Tại sao người dân tỉnh này sang tỉnh khác khám chữa bệnh không được trả đủ phí?

17:00 28/02/2024

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, hiện nay người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khác tỉnh nơi cư trú sẽ không được trả đủ phí. Vụ Bảo hiểm (Bộ Y tế) cho hay đây là quy định nhằm đảm bảo phân tuyến chuyên môn, tránh tình trạng quá tải.

Người dân kiến nghị về việc khám chữa bệnh khác tỉnh không được hưởng bảo hiểm y tế - Ảnh minh họa: T.T.

Nhiều người dân tham gia bảo hiểm y tế phản ảnh về việc không được hưởng bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh tại tỉnh khác nơi cư trú.

Một bạn đọc gửi đến chia sẻ: "Bảo hiểm y tế là an sinh xã hội phạm vi cả nước, chứ không riêng gì tỉnh nào. Do đó theo tôi, nên thông tuyến để người dân được thuận tiện khi khám bệnh, tránh trường hợp trái tuyến phải xin chuyển viện gây nhiều phiền hà mất thời gian.

Còn việc quá tải cho tuyến trên ngày nay người dân biết cân nhắc tình trạng bệnh để lựa chọn cho phù hợp, chứ không phải bệnh gì cũng lên tuyến trên khám gây quá tải phải chờ đợi lâu".

Một số ý kiến cũng cho rằng nhiều người dân sau khi nghỉ hưu, chuyển nơi cư trú đến các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM để sinh sống cùng con cái, trong khi đó, bảo hiểm y tế lại đăng ký tại tỉnh, khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Hà Nội hay TP.HCM không được chi trả, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho hay hiện Luật Bảo hiểm y tế quy định người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc được hưởng 100% chi phí trong phạm vi chi trả của quỹ bảo hiểm y tế.

Về việc người dân khám chữa bệnh tại tuyến tỉnh, từ tỉnh này sang tỉnh khác để khám, chữa bệnh sẽ không được chi trả bảo hiểm y tế, vị này cho rằng nếu người dân đăng ký bảo hiểm y tế ở tỉnh nhưng lại khám chữa bệnh ở tỉnh khác sẽ làm phá vỡ thiết kế về phân tuyến, ảnh hưởng thanh toán tổng quỹ bảo hiểm y tế khi đóng bảo hiểm y tế ở tỉnh này nhưng chi tiêu ở tỉnh khác

  • BHYT chi trả cho tầm soát ung thư: Câu chuyện tiền đâu?

Bên cạnh đó, khi thông tuyến tỉnh, nhiều người dân sẽ lựa chọn về các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM để khám chữa bệnh, dẫn đến tình trạng quá tải.

Trong trường hợp người dân đã đóng bảo hiểm y tế tại tỉnh Nam Định nhưng khám chữa bệnh tại Hà Nội khi chuyển lên sinh sống tại Hà Nội thì cần chuyển thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký lại nơi khám chữa bệnh ban đầu.

Vị đại diện này cho biết theo dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi chuẩn bị được trình Quốc hội, người dân có thể thay đổi thông tin thẻ bảo hiểm y tế vào những ngày đầu của các quý. Điều này sẽ giúp người dân thuận lợi hơn, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế cũng cho hay hiện Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi. Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi lần này được kỳ vọng sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế, giúp người dân thuận lợi hơn khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, để giải quyết những vướng mắc hiện nay, Bộ Y tế sẽ có thông tư hướng dẫn những trường hợp cư trú nơi khác nhưng vì lý do cá nhân (như người về hưu chuyển nơi sinh sống theo con), nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra nguyên nhân cụ bà tử vong khi đang truyền nước ở phòng khám tư

Điều tra nguyên nhân cụ bà tử vong khi đang truyền nước ở phòng khám tư

13:30 02/03/2023

Cụ bà mệt mỏi, được người nhà đưa vào phòng khám tư truyền nước nhưng cụ tử vong ngay sau đó ít phút khiến gia đình bức xúc.

Tự bôi thuốc sau khi bị mèo cào, phải nhập viện với cánh tay lở loét

Tự bôi thuốc sau khi bị mèo cào, phải nhập viện với cánh tay lở loét

15:10 13/06/2024

Bị mèo cào với vài vết xước nhỏ vào mặt trước cẳng tay trái, ông T.V.N. (63 tuổi, ở Hà Nội) tự sát khuẩn tay bằng oxy già và mua thuốc về rắc vết thương. Sau khi tự điều trị, ông N. nhập viện với cánh tay lở loét do dị ứng thuốc, viêm mô bào.

Ung Thư Tinh Hoàn: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Ung Thư Tinh Hoàn: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

09:20 07/06/2024

Tóm tắt Ung thư phát triển ở tinh hoàn, một cơ quan nam sản xuất hormone giới tính và tinh trùng để sinh sản. Nó gây ra khối u ở tinh hoàn, sưng hạch bạch huyết, thu thập chất lỏng đột ngột ở bìu và đau bụng. Triệu chứng Một khối u đau đớn hoặc sưng ở bìu hoặc tinh hoàn, sưng hạch bạch huyết và giảm cân là những triệu chứng thường được quan sát thấ...

Hy hữu: Người đàn ông có bàng quang khổng lồ gấp 6 lần người thường

Hy hữu: Người đàn ông có bàng quang khổng lồ gấp 6 lần người thường

08:50 09/04/2024

Bệnh lý túi thừa bàng quang ban đầu không có biểu hiện rõ ràng, đến khi thể tích của túi thừa tăng dần sẽ xuất hiện các triệu chứng không đặc hiệu, dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Niềm vui mang tên 'đưa con đi tiêm chủng' của ông bố đơn thân

Niềm vui mang tên 'đưa con đi tiêm chủng' của ông bố đơn thân

09:40 06/08/2023

Tôi là bố đơn thân, lại đi làm xa nhà. Tôi nhớ những ngày đầu mới có con, má tôi đảm nhận nhiệm vụ chính trong việc chăm bé, nhưng tôi vẫn đều đặn về Quảng Nam thăm con, nhất là những ngày con đi tiêm chủng.

Xây Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa nơi mới, cơ sở tại đường Yersin sẽ làm gì?

Xây Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa nơi mới, cơ sở tại đường Yersin sẽ làm gì?

07:30 27/12/2023

Nhiều người dân quan tâm, khi chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cơ sở của bệnh viện tại đường Yersin, TP Nha Trang sẽ được làm gì?

Ngộ độc thực phẩm gia tăng toàn vụ lớn, vài trăm người mắc/vụ

Ngộ độc thực phẩm gia tăng toàn vụ lớn, vài trăm người mắc/vụ

02:20 22/05/2024

5 năm trở lại đây trung bình mỗi năm ghi nhận 100 vụ ngộ độc thực phẩm, trong khi giai đoạn trước đó là 200 vụ/năm. 5 tháng đầu năm 2024 số vụ có giảm nhưng số mắc tăng và đều là những vụ lớn, vài trăm người mắc một vụ.

Phòng khám đa khoa miền Trung tại Đà Nẵng lại bị phạt 170 triệu đồng

Phòng khám đa khoa miền Trung tại Đà Nẵng lại bị phạt 170 triệu đồng

05:50 13/03/2024

Phòng khám đa khoa miền Trung của Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Hữu Thọ vừa bị xử phạt 170 triệu đồng.

Tin tức sáng 25-11: Cần 13 triệu m3 cát để thi công cao tốc; Ghép gan khác nhóm máu cho người lớn

Tin tức sáng 25-11: Cần 13 triệu m3 cát để thi công cao tốc; Ghép gan khác nhóm máu cho người lớn

07:10 25/11/2023

Tin tức đáng chú ý: Cần Thơ cần 13 triệu m3 cát để thi công cao tốc; Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghép gan khác nhóm máu cho người lớn; Đề nghị thông tuyến bảo hiểm y tế cho bệnh nhân ung thư, lao kháng thuốc, HIV...

Co loi xay ra
Co loi xay ra