Sách về một đời 'quyết liệt sống' của nhà báo kỳ cựu

09:00 19/06/2024

"Quyết liệt sống" tập hợp các bài viết về chân dung nhà báo Minh Hiền qua góc nhìn của chồng bà, bạn bè và đồng nghiệp.

Tác phẩm dày 556 trang, tái hiện cuộc đời của bà Minh Hiền, từ lúc 13 tuổi, thoát ly gia đình đi kháng chiến đến lúc làm việc ở báo Giải phóng - cơ quan Trung ương của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Sau năm 1975, bà làm biên tập viên Nhà xuất bản Tổng hợp TP HCM rồi trở lại với sự nghiệp báo chí. Bà trở thành tổng biên tập báo Doanh Nhân Sài Gòn (1999-2008), thành viên Hội đồng biên tập báo Sài Gòn Tiếp Thị (2009-2012).

Phần một - Kể chuyện những năm tháng đã qua - do Nguyễn Hồ, chồng bà Minh Hiền chấp bút, ghi lại dấu ấn cuộc đời bà từ tư liệu cũ và những điều ông biết, trong đó có những trang nhật ký, thư từ. Phần hai - Hãy nắm tay em đi - do ông viết từ năm 2013 đến năm 2016, ghi lại cuộc chiến đấu cuối của bà với bệnh tật, kỷ niệm bên chồng con, bạn bè.

Ông Nguyễn Hồ nói về quá trình đồng hành suốt 45 năm của vợ chồng nhà báo, từ "đám cưới giữa rừng", những đồng cảm trong quan điểm sống, quá trình làm nghề đến cách họ chăm sóc lẫn nhau. Khi bà mất năm 2016, ông tiễn vợ bằng bài thơ Qua sông.

"Tám tháng trời bên em

Ngày ngày và đêm đêm

Anh chờ nghe em nói

Lặng im và lặng im

Thời gian như ngừng trôi

Niềm thương tràn ánh mắt

Ngửa bàn tay hư vô

Sáng trong ngời khuôn mặt

Nhớ một thuở chiến trường

Anh đi về phía trước

Phía sau anh là rừng

Võng em rung cơn sốt

Mỗi lần gặp lại nhau

Nụ cười pha nước mắt

Run rẩy những niềm đau

Trong vòng tay siết chặt...".

Phần ba - Trời kêu nhưng tôi không dạ và 20 câu chuyện khác - là những bài viết, phỏng vấn của nhà báo về chân dung nhiều nhân vật như Phó thủ tướng Phan Văn Khải, anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung, nhà văn Trang Thế Hy.

Sách đăng một bài bà viết về quãng thời gian chống chọi bạo bệnh của bản thân. Theo đại diện đơn vị phát hành, thời đó, bệnh nhân ung thư có xu hướng giấu tình trạng, việc bà chịu công khai có tác động tích cực lớn đến nhiều người bệnh khác. Bài viết của bà từng được đưa vào cuốn Ung thư xin đừng tuyệt vọng của bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, xuất bản năm 2009. Phần 4 - Nhớ một người, thương một nghề - là bài viết của nhiều đồng nghiệp, bạn hữu về Minh Hiền với niềm trân trọng.

Theo đơn vị phát hành, đọc Quyết liệt sống, độc giả sẽ nhận ra sách không chỉ là câu chuyện cá nhân của một người vợ, người mẹ, người làm báo, mà còn là một lát cắt lịch sử làng báo miền Nam trong hơn nửa thế kỷ phát triển. Tập sách do đó có thể được xem như một tài liệu học tập với những kinh nghiệm, tình yêu nghề, đạo đức của một nhà báo kỳ cựu.

Đơn vị tổ chức buổi ra mắt sách sáng 20/6 tại TP HCM, với sự góp mặt của người thân, bạn hữu nhà báo Minh Hiền. Các tác giả góp mặt trong sách cũng tham gia sự kiện, như nhà báo Nguyễn Thế Thanh, luật sư Trương Trọng Nghĩa, nhà báo Trần Trọng Thức, nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải.

Mai Nhật

Có thể bạn quan tâm
Giám đốc Nhã Nam xin lỗi về thông tin 'quấy rối nhân viên nữ'

Giám đốc Nhã Nam xin lỗi về thông tin 'quấy rối nhân viên nữ'

06:10 18/04/2024

Nguyễn Nhật Anh, giám đốc Nhã Nam, xin lỗi và lên tiếng về thông tin cho rằng ông quấy rối nhân viên nữ của mình.

Vũ Ngọc & Son: Luôn lấy văn hóa dân tộc làm gốc khi ở nước ngoài

Vũ Ngọc & Son: Luôn lấy văn hóa dân tộc làm gốc khi ở nước ngoài

12:40 04/07/2024

NTK Vũ Ngọc Tú và NTK Đinh Trường Tùng chia sẻ với Báo điện tử VTC News. Cái tên Vũ Ngọc và Son đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng sau lần trò chuyện trực tiếp tại 'Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng năm 2024' diễn ra ở Paris, Pháp. Khác với hình ảnh nghiêm túc thường thấy trên màn ảnh nhỏ, Vũ Ngọc và Son mang trong mình nguồn năng lượng tích cực khi nhắc đến công việc cả hai đang làm. Đến thời điểm hiện tại, thiết kế của Vũ Ngọc và Son...

Thầy giáo bắt học sinh bỏ điện thoại vào nước gây tranh cãi

Thầy giáo bắt học sinh bỏ điện thoại vào nước gây tranh cãi

19:00 16/05/2023

Mới đây, tờ Sohu đưa tin một thầy giáo trường THCS Minh Nhã, thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bắt hơn 20 học sinh tự tay thả điện thoại xuống nước. Sau đó, đại diện nhà trường cho biết: 'Chúng tôi phát hiện hơn 20 học sinh lớp 9 tự ý mang điện thoại vào ký túc xá khi cán bộ chưa cho phép. Điều này không chỉ vi phạm nội quy nhà trường, còn ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của học sinh'. Kiến ThứcHọc sinh phải tự tay thả điện thoại xuống...

Sáu cổ vật gốm Chu Đậu thuộc sở hữu tư nhân

Sáu cổ vật gốm Chu Đậu thuộc sở hữu tư nhân

05:50 14/06/2024

Sáu đồ gốm hoa lam Chu Đậu thế kỷ 15 được doanh nhân Trần Đình Thăng mua lại và mang về Việt Nam đầu tháng 6.

Tiếp tục tổ chức Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023

Tiếp tục tổ chức Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023

23:50 25/07/2023

Ngày 25-7, giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai ký thông báo tiếp tục tổ chức cuộc thi Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023.

Thái Trinh sắp cưới

Thái Trinh sắp cưới

18:30 23/06/2024

Ca sĩ Thái Trinh cùng bạn trai tổ chức lễ ăn hỏi tại TP HCM vào ngày 24/6, sau gần hai năm hẹn hò.

Ra mắt buổi hòa nhạc C asean Consonant 'Tình hữu nghị xuyên biên giới'

Ra mắt buổi hòa nhạc C asean Consonant 'Tình hữu nghị xuyên biên giới'

22:20 13/10/2023

C asean Consonant là dàn hòa tấu âm nhạc truyền thống của ASEAN, nhằm giới thiệu các di sản văn hóa khác nhau của các quốc gia ASEAN và từ đó xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác mạnh mẽ hơn. Được xây dựng từ năm 2015 tại Thái Lan, C asean Consonant đã biểu diễn ở nhiều nước như: Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Indonesia. Năm 2023, C asean Consonant sẽ tới Hà Nội để thực hiện buổi biểu diễn mang tên Tình hữu nghị xuyên biên giới. Dự án này...

Trung Quốc cấm sóng người nổi tiếng khoe của

Trung Quốc cấm sóng người nổi tiếng khoe của

13:30 31/05/2024

Những người nổi tiếng với lối sống xa hoa gần đây đã biến mất khỏi các trang mạng xã hội ở Trung Quốc, trong bối cảnh chính quyền nước này đang tiến hành kiểm soát chặt chẽ hành vi 'phô trương sự giàu có'.

Hà Trần phân trần về bình luận 'không biết xấu hổ' dưới clip Tùng Dương

Hà Trần phân trần về bình luận 'không biết xấu hổ' dưới clip Tùng Dương

03:30 12/06/2024

Trong buổi giới thiệu về concert Thiên hà tinh khôi để kỷ niệm 30 năm làm nghề, Hà Trần nói rõ về bình luận gây tranh cãi 'No shame' dưới dòng trạng thái của Tùng Dương. Nữ ca sỹ khẳng định chia sẻ đó không hướng về đồng nghiệp bởi cô có nhắc đến Trấn Thành. Hà Trần giải thích thêm, với chữ 'no shame', cô muốn nói là 'không phải ngượng'. 'Đây là kiểu đùa của mấy chị em với nhau. Nếu không thân nhau, chúng tôi không đùa như thế. Nếu mà chê, người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra