Huế, Quảng Trị tiếp nhận ba kỷ vật của vua Hàm Nghi

01:00 26/10/2024

Khay trà, tẩu thuốc và bộ sách chữ Hán được hậu duệ của vua Hàm Nghi hiến tặng cho Huế và Quảng Trị.

Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và UBND huyện Cam Lộ tiếp nhận các hiện vật tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội, ngày 25/10.

Khay và tẩu thuốc cùng chất liệu gỗ khảm ốc xà cừ. Chiếc khay dài hơn 31 cm, rộng hơn 18 cm và cao 10 cm. Bộ sách bằng chữ Hán có ba cuốn là Ngự chế canh chức đồ(hai chương), Đan đồ huyện chí (25 chương) và Tăng đính thi kinh thể chú diễn nghĩa (năm chương).

Cuối tháng 9, các kỷ vật này được Tiến sĩ Amandine Dabat - hậu duệ đời thứ năm của vua Hàm Nghi - giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Paris và đại diện Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam.

Ngoài những kỷ vật trên, ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc bảo tàng - còn đón nhận một bức tranh ít được công bố của vua, trưng bày lần đầu khoảng năm 1878. Ông cho biết ngày 12/11, bảo tàng sẽ tổ chức lễ công bố và trưng bày tác phẩm với sự tham dự của bà Amandine Dabat.

Trước đó vào tháng 12/2022, Thừa Thiên Huế đã đón nhận bức tranh vua Hàm Nghi vẽ lúc bị lưu đày ở Algérie - do hậu duệ đời thứ năm của ông hiến tặng.

Ông Hoàng Việt Trung, giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, cho biết hoạt động tiếp nhận có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo tồn di sản và khơi gợi, tôn vinh những giá trị lịch sử của dân tộc. Theo ông Trung, việc hồi hương các kỷ vật mang lại cơ hội để người dân trong nước, nhất là thế hệ trẻ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu thêm về vua Hàm Nghi.

Vua Hàm Nghi sinh năm 1871, tên húy là Nguyễn Phúc Ưng Lịch. Ông lên ngôi năm 1884 khi mới 13 tuổi, là hoàng đế thứ tám của nhà Nguyễn. Năm 1885, sau khi kinh đô Huế thất thủ, vua Hàm Nghi cùng Tôn Thất Thuyết rời khỏi kinh thành. Ngày 13/7 cùng năm, tại thành Tân Sở ở Cam Lộ (Quảng Trị), vua ban chiếu Cần Vương, kêu gọi thần dân khắp ba miền chống Pháp. Năm 1888, vua bị bắt và bị Pháp đưa đi lưu đày ở Alger (thủ đô Algérie). Thời gian sống ở đây, tài năng hội họa của ông được khai phá. Nhà vua qua đời vào năm 1944 vì bệnh ung thư dạ dày.

Võ Thạnh - Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Luật sư: Không thể từ chối khai sinh cho trẻ với lý do 'tên vô nghĩa'

Luật sư: Không thể từ chối khai sinh cho trẻ với lý do 'tên vô nghĩa'

00:30 20/01/2024

Độc giả Quỳnh Lan bị cán bộ hộ tịch không làm khai sinh cho con với lý do tên May Di là 'vô nghĩa', song luật sư cho rằng điều này không có căn cứ.

Cuộc sống xa vợ con, một mình ở Hà Nội của NSƯT Quang Thắng

Cuộc sống xa vợ con, một mình ở Hà Nội của NSƯT Quang Thắng

11:30 01/01/2024

NSƯT Quang Thắng sinh năm 1968, là nghệ sĩ kịch. Anh tốt nghiệp trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Hải Phòng. Năm 1999, Quang Thắng học đạo diễn trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Anh là nghệ sĩ chuyên về hài kịch và vai diễn nổi bật nhất trong sự nghiệp của anh là vai Táo Kinh tế trong chương trình Táo Quân. Quang Thắng cũng tham gia được biết đến với nhiều vai diễn truyền hình, điện ảnh trong các bộ phim như: Sóng ở đáy sông, Tết này ai...

Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Một nhận giải thưởng Hội Nhà văn

Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Một nhận giải thưởng Hội Nhà văn

05:40 28/02/2024

Nguyễn Việt Hà, tác giả 'Tuyệt không dấu vết' và Nguyễn Một, viết 'Giờ thứ sáu đến giờ thứ chín', nhận giải Hội Nhà văn Việt Nam.

Ngày ghi hình Táo Quân đầu tiên: Phe vé đông nghịt, khán giả náo nức

Ngày ghi hình Táo Quân đầu tiên: Phe vé đông nghịt, khán giả náo nức

08:20 28/01/2024

Ngày ghi hình đầu tiên của chương trình 'Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2024' được thực hiện tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào tối 27/1. Phe vé trong ngày đầu tiên ghi hình hoạt động rôm rả. Giá vé duy trì ở mức 2-4 triệu đồng/cặp.

Chu Thanh Huyền liên tục “quay xe” chuyện vào viện, liệu có chiêu trò?

Chu Thanh Huyền liên tục “quay xe” chuyện vào viện, liệu có chiêu trò?

10:50 08/07/2023

Thời gian gần đây, các thông tin liên quan đến Chu Thanh Huyền - người yêu cầu thủ Quang Hải được cư dân mạng quan tâm. Mới đây nhất, sau những lùm xùm bị tố cáo chuyện không hay trong quá khứ, trên MXH bất ngờ xuất hiện hình ảnh bạn gái Quang Hải nằm viện trong tình trạng nguy kịch. Kiến ThứcHình ảnh Chu Thanh Huyền nằm viện sau lùm xùm. Ảnh: Gia Hân1 Đến tối ngày 7/7, một người thân đã sử dụng tài khoản của Chu Thanh Huyền để livestream, chia...

Ngô Thanh Vân tự hào vì Jun Phạm giúp 47 em nhỏ được mổ tim

Ngô Thanh Vân tự hào vì Jun Phạm giúp 47 em nhỏ được mổ tim

05:40 26/09/2024

'Chị Ba' Ngô Thanh Vân tự hào khi tiết mục của Jun Phạm và Liên minh Cửu Long ở Anh trai vượt ngàn chông gai sẽ giúp 47 em nhỏ được mổ tim.

100 tác giả sẽ dự 'Hội nghị người viết văn trẻ TP HCM'

100 tác giả sẽ dự 'Hội nghị người viết văn trẻ TP HCM'

15:00 03/10/2024

Hội nhà văn TP HCM tổ chức sự kiện để khoảng 100 tác giả, trong đó có Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư cùng giao lưu kinh nghiệm viết.

Khi Tiến Luật tin người mù quáng trong 2 ngày 1 đêm

Khi Tiến Luật tin người mù quáng trong 2 ngày 1 đêm

07:40 08/07/2024

Nhiều khán giả xem tập 54 của 2 ngày 1 đêm cảm thấy thương Tiến Luật. Anh tin người một cách mù quáng để rồi bị lừa. Cuối cùng đội của anh bị điểm thấp nhất phải chịu cảnh ngủ khổ.

Ưng Hoàng Phúc lên tiếng vụ chèo thuyền cứu trợ ở Hà Nội

Ưng Hoàng Phúc lên tiếng vụ chèo thuyền cứu trợ ở Hà Nội

16:40 13/09/2024

Ưng Hoàng Phúc cho biết anh không làm màu khi tham gia cứu trợ mùa lũ. Sau Hà Nội, nhóm của nam ca sĩ có kế hoạch từ thiện ở Yên Bái, Lào Cai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới