Rắc rối vụ tranh chấp tài sản của cố nghệ sĩ Vũ Linh

03:10 16/06/2024

Ngoài tranh chấp tài sản, bà Võ Thị Hồng Nhung, em của cố nghệ sĩ Vũ Linh, còn yêu cầu tòa huỷ giấy giao nhận con nuôi của anh trai với Võ Thị Hồng Loan.

TAND TP HCM vừa phân công thẩm phán thụ lý giải quyết vụ tranh chấp tài sản thừa kế và đòi nhà cho ở nhờ giữa nguyên đơn là bà Võ Thị Hồng Nhung, 61 tuổi, với bị đơn là Võ Thị Hồng Loan (38 tuổi, con của cố nghệ sĩ Vũ Linh).

Những người có quyền, nghĩa vụ liên quan là Lê Thị Hồng Phượng và ông Võ Thành Nhiêu (cháu và em của cố nghệ sĩ Vũ Linh).

Vụ án ban đầu được TAND quận Phú Nhuận thụ lý, song do tính chất phức tạp nên được chuyển lên TAND TP HCM giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Chị Võ Thị Hồng Loan (áo jean) trao đổi với luật sư sau phiên làm việc với tòa hồi đầu năm. Ảnh: Bình Nguyên

Hồi tháng 6/2023, 3 tháng sau khi nghệ sĩ Vũ Linh qua đời, mâu thuẫn giữa những người thân của ông diễn ra gay gắt. Mẹ con bà Nhung đề nghị được đứng tên chung với chị Loan cùng sở hữu căn nhà của Vũ Linh tại đường Đoàn Thị Điểm, với lý do nghệ sĩ từng mời họ về chung sống từ năm 2021.

Tuy nhiên, chị Loan không đồng ý, nói sẽ bán hai thửa đất ở Thủ Đức, chia cho người thân trong gia đình để có vốn làm ăn. Chị cũng đề nghị mẹ con bà Nhung dọn ra khỏi nhà.

Bà Nhung sau đó khởi kiện chị Loan, đề nghị tòa hủy văn bản khai nhận tài sản thừa kế do chị Loan lập ngày 7/4/2023 tại Văn phòng công chứng đối với tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh gồm: nhà đất trên đường Đoàn Thị Điểm, quận Phú Nhuận; hai thửa đất số 87, 88 tại phường Linh Đông, TP Thủ Đức, và một ôtô.

Những tài sản này đã được sang tên cho chị Loan. Do đó, bà Nhung cũng đề nghị hủy phần cập nhật sang tên cho chị Loan đối với các bất động sản trên.

Ngoài ra, nguyên đơn còn yêu cầu chia thừa kế đối với hai thửa đất tại phường Linh Đông, TP Thủ Đức, cho bà và ông Võ Thành Nhiêu; hưởng một nửa tài sản sau khi trừ phần giá trị mà nghệ sĩ Vũ Linh đã lập di chúc miệng cho Hồng Phượng. Giá tạm tính mà bà Nhung yêu cầu được hưởng là 1,5 tỷ đồng.

Trong đơn phản tố gửi tòa án, chị Loan trình bày, cha là Võ Ngọc Ngoan (tên thật của nghệ sĩ Vũ Linh) không kết hôn với ai, khi qua đời không để lại di chúc. Chị là con gái duy nhất của ông nên cũng là hàng thừa kế thứ nhất và duy nhất.

Năm 2021, do ảnh hưởng của Covid-19, cha chị đồng ý để bà Nhung và con gái Lê Thị Hồng Phượng (đang ở thuê bên ngoài) về ở nhờ tại nhà trên đường Đoàn Thị Điểm, quận Phú Nhuận. Khi cha mất, chị về sống tại căn nhà này để thờ cúng, đồng thời đã được khai nhận di sản thừa kế và sang tên mình.

Do đông người ở, chật hẹp nên chị nhiều lần nói mẹ con bà Nhung dọn đồ đi nhưng họ không đồng ý. Nay chị yêu cầu tòa buộc mẹ con bà Nhung di dời toàn bộ tài sản của họ ra khỏi nhà của mình.

Quá trình TAND quận Phú Nhuận thụ lý giải quyết, đầu năm nay, bà Nhung bổ sung yêu cầu khởi kiện là đề nghị tòa hủy giấy tờ liên quan đến nhân thân của Hồng Loan gồm: giấy giao nhận việc nuôi con nuôi do UBND quận Phú Nhuận cấp ngày 21/3/1992 và giấy khai sinh cấp cùng ngày cho chị Võ Thị Hồng Loan.

Yêu cầu này của nguyên đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP HCM, theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 và khoản 4 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính. Do đó TAND quận Phú Nhuận đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho cấp trên giải quyết.

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời ngày 5/3/2023, sau thời gian điều trị ung thư, hưởng thọ 65 tuổi. Ông sinh ra tại Sài Gòn, xuất thân trong gia đình nghèo khó, học hành dang dở. Năm 13 tuổi, ông theo học hát ở trường Văn Phát, sau chuyển qua học ca cổ với thầy Văn Vĩ.

Năm 1972, ông theo đoàn hát Đồng Ấu Hoa Thế Hệ lưu diễn các tỉnh. Một thời gian sau, ông về hát cho gánh Hoa Anh Đào Kim Chưởng, được nghệ sĩ Diệu Hiền, Trương Ánh Loan nhận làm đệ tử. Sau này, ông còn thọ giáo nghệ sĩ Minh Tơ, Thanh Tòng để hoàn thiện thêm nghệ thuật diễn tuồng cổ.

Ở thập niên 1990, Vũ Linh kết hợp với Tài Linh, trở thành đôi nghệ sĩ "thanh mai trúc mã", được đông đảo khán giả ngưỡng mộ. Họ cùng nhau ghi dấu trong các vở Xử án Bàng Quý Phi (Tống Nhơn Tôn và Bàng Quý Phi), Trảm Trịnh Ân (Triệu Khuông Dẫn và Hàn Tố Mai), Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ (Tiết Ứng Luông và Thần Nữ), Thái Tử Đan giả gái (Thái Tử Đan và Vũ Tuyết Nương).

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Vụ Việt Á: Miễn TNHS cựu Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn là có căn cứ

Vụ Việt Á: Miễn TNHS cựu Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn là có căn cứ

08:50 23/08/2023

Theo kết luận điều tra vụ án Việt Á, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, ông Nguyễn Trường Sơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế biết test xét nghiệm là sản phẩm thuộc Đề tài nghiên cứu do Bộ KHCN giao Học viện Quân y chủ trì, là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước; các hồ sơ, tài liệu do Công ty Việt Á cung cấp không đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, do tham mưu của Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế, ông Sơn vẫn ký Quyết...

Hoàn thành đường cất hạ cánh sân bay Long Thành trước tháng 4 năm 2025

Hoàn thành đường cất hạ cánh sân bay Long Thành trước tháng 4 năm 2025

18:10 14/03/2024

Đồng Nai - Ngày 14.3, tại công trường sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức...

Hệ thống chiếu sáng trên Kỳ đài Kinh thành Huế bị đập phá trong đêm

Hệ thống chiếu sáng trên Kỳ đài Kinh thành Huế bị đập phá trong đêm

13:00 03/09/2023

Sáng 3/9, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm với nhóm người có hành vi đập phá hệ thống đèn chiếu sáng trên khu vực Kỳ đài Kinh thành Huế và đang thực hiện sửa chữa, thanh thế những đèn bị hư hỏng. Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, tối 15/8, nhân viên bảo vệ cùng lực lượng công an trực bảo vệ trong khi tuần tra phát hiện một số thanh...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tư lệnh Bộ Thực thi pháp luật Iran

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tư lệnh Bộ Thực thi pháp luật Iran

22:20 14/05/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Iran trên tất cả các lĩnh vực.

Người bệnh chụp cộng hưởng từ tại BV Bạch Mai không còn phải chờ cả tuần

Người bệnh chụp cộng hưởng từ tại BV Bạch Mai không còn phải chờ cả tuần

05:50 09/01/2024

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, tình trạng bệnh nhân phải chờ cả tuần mới được chiếu chụp cộng hưởng từ, nội soi dạ dày... chấm dứt từ ngày 8/1. Theo ông, thời gian qua, tình trạng thiếu máy móc, trang thiết bị khiến việc khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2020, nhiều hợp đồng liên doanh liên kết hết hiệu lực, nhiều dự án trục trặc về tính pháp lý, vì vậy phần lớn các thiết bị liên quan đến nội soi tiêu...

Cháy nhà khiến hai cháu bé thiệt mạng: 'Nhìn thấy mà không thể nào cứu'

Cháy nhà khiến hai cháu bé thiệt mạng: 'Nhìn thấy mà không thể nào cứu'

12:00 11/10/2023

Trưa 11/10, lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa hiện trường ngôi nhà cháy khiến hai cháu bé tử vong ở con ngõ số 236 đường Trần Cao Vân (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để điều tra nguyên nhân. Trong con ngõ nhỏ 236 Trần Cao Vân (Thanh Khê, Đà Nẵng) dẫn vào ngôi nhà, nhiều hàng xóm vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ việc đau lòng. Ông Nguyễn Ngọc Ánh (59 tuổi, trú trong kiệt 236 Trần Cao Vân) kể, khoảng 1h30 ngày 11/10, ông đang...

Sạt lở nghiêm trọng đê biển Đông, đe dọa nhiều nhà dân ở miền Tây

Sạt lở nghiêm trọng đê biển Đông, đe dọa nhiều nhà dân ở miền Tây

11:00 23/02/2023

Tỉnh Bạc Liêu xác định nguyên nhân sạt lở là do vị trí bờ biển trước đoạn đê đã mất hoàn toàn rừng phòng hộ, sóng đánh trực tiếp vào mái và thân đê.

Giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, người lao động ủng hộ

Giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, người lao động ủng hộ

05:30 06/03/2023

Trong tờ trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) ngày 1.3, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất lao động thôi việc và đóng đủ...

Lái xe tông chết người đánh mình, thanh niên ở Phú Quốc lĩnh 17,5 năm tù

Lái xe tông chết người đánh mình, thanh niên ở Phú Quốc lĩnh 17,5 năm tù

21:20 22/05/2024

Khi đến đầu đường Cách Mạng Tháng 8 thuộc Khu phố 10, phường Dương Đông, TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Tuấn phát hiện xe môtô của của Duy và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra