Rắc rối vụ tranh chấp di sản của cố nghệ sĩ Vũ Linh

12:20 16/06/2024

Ngoài tranh chấp di sản, bà Võ Thị Hồng Nhung, em của cố nghệ sĩ Vũ Linh, còn yêu cầu tòa huỷ giấy giao nhận con nuôi của anh trai với Võ Thị Hồng Loan.

TAND TP HCM vừa phân công thẩm phán thụ lý giải quyết vụ tranh chấp tài sản thừa kế và đòi nhà cho ở nhờ giữa nguyên đơn là bà Võ Thị Hồng Nhung, 61 tuổi, với bị đơn là Võ Thị Hồng Loan (38 tuổi, con của cố nghệ sĩ Vũ Linh).

Những người có quyền, nghĩa vụ liên quan là Lê Thị Hồng Phượng và ông Võ Thành Nhiêu (cháu và em của cố nghệ sĩ Vũ Linh).

Vụ án ban đầu được TAND quận Phú Nhuận thụ lý, song do tính chất phức tạp nên được chuyển lên TAND TP HCM giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Chị Võ Thị Hồng Loan (áo jean) trao đổi với luật sư sau phiên làm việc với tòa hồi đầu năm. Ảnh: Bình Nguyên

Hồi tháng 6/2023, ba tháng sau khi nghệ sĩ Vũ Linh qua đời, mâu thuẫn giữa những người thân của ông diễn ra gay gắt. Mẹ con bà Nhung đề nghị được đứng tên chung với chị Loan cùng sở hữu căn nhà của Vũ Linh tại đường Đoàn Thị Điểm, với lý do nghệ sĩ từng mời họ về chung sống từ năm 2021.

Tuy nhiên, chị Loan không đồng ý, nói sẽ bán hai thửa đất ở Thủ Đức, chia cho người thân trong gia đình để có vốn làm ăn. Chị cũng đề nghị mẹ con bà Nhung dọn ra khỏi nhà.

Bà Nhung sau đó khởi kiện chị Loan, đề nghị tòa hủy văn bản khai nhận tài sản thừa kế do chị Loan lập ngày 7/4/2023 tại Văn phòng công chứng đối với tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh gồm: nhà đất trên đường Đoàn Thị Điểm, quận Phú Nhuận; hai thửa đất số 87, 88 tại phường Linh Đông, TP Thủ Đức, và một ôtô.

Những tài sản này đã được sang tên cho chị Loan. Do đó, bà Nhung cũng đề nghị hủy phần cập nhật sang tên cho chị Loan đối với các bất động sản trên.

Ngoài ra, nguyên đơn còn yêu cầu chia thừa kế đối với hai thửa đất tại phường Linh Đông, TP Thủ Đức, cho bà và ông Võ Thành Nhiêu; hưởng một nửa tài sản sau khi trừ phần giá trị mà nghệ sĩ Vũ Linh đã lập di chúc miệng cho Hồng Phượng. Giá tạm tính mà bà Nhung yêu cầu được hưởng là1,5 tỷ đồng.

Trong đơn phản tố gửi tòa án, chị Loan trình bày, cha là Võ Ngọc Ngoan (tên thật của nghệ sĩ Vũ Linh) không kết hôn với ai, khi qua đời không để lại di chúc. Chị là con gái duy nhất của ông nên cũng là hàng thừa kế thứ nhất và duy nhất.

Năm 2021, do ảnh hưởng của Covid-19, cha chị đồng ý để bà Nhung và con gái Lê Thị Hồng Phượng (đang ở thuê bên ngoài) về ở nhờ tại nhà trên đường Đoàn Thị Điểm, quận Phú Nhuận. Khi cha mất, chị về sống tại căn nhà này để thờ cúng, đồng thời đã được khai nhận di sản thừa kế và sang tên mình.

Do đông người ở, chật hẹp nên chị nhiều lần nói mẹ con bà Nhung dọn đồ đi nhưng họ không đồng ý. Nay chị yêu cầu tòa buộc mẹ con bà Nhung di dời toàn bộ tài sản của họ ra khỏi nhà của mình.

Quá trình TAND quận Phú Nhuận thụ lý giải quyết, đầu năm nay, bà Nhung bổ sung yêu cầu khởi kiện là đề nghị tòa hủy giấy tờ liên quan đến nhân thân của Hồng Loan gồm: giấy giao nhận việc nuôi con nuôi do UBND quận Phú Nhuận cấp ngày 21/3/1992 và giấy khai sinh cấp cùng ngày cho chị Võ Thị Hồng Loan.

Yêu cầu này của nguyên đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP HCM, theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 và khoản 4 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính. Do đó TAND quận Phú Nhuận đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho cấp trên giải quyết.

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời ngày 5/3/2023, sau thời gian điều trị ung thư, hưởng thọ 65 tuổi. Ông sinh ra tại Sài Gòn, xuất thân trong gia đình nghèo khó, học hành dang dở. Năm 13 tuổi, ông theo học hát ở trường Văn Phát, sau chuyển qua học ca cổ với thầy Văn Vĩ.

Năm 1972, ông theo đoàn hát Đồng Ấu Hoa Thế Hệ lưu diễn các tỉnh. Một thời gian sau, ông về hát cho gánh Hoa Anh Đào Kim Chưởng, được nghệ sĩ Diệu Hiền, Trương Ánh Loan nhận làm đệ tử. Sau này, ông còn thọ giáo nghệ sĩ Minh Tơ, Thanh Tòng để hoàn thiện thêm nghệ thuật diễn tuồng cổ.

Ở thập niên 1990, Vũ Linh kết hợp với Tài Linh, trở thành đôi nghệ sĩ "thanh mai trúc mã", được đông đảo khán giả ngưỡng mộ. Họ cùng nhau ghi dấu trong các vở Xử án Bàng Quý Phi (Tống Nhơn Tôn và Bàng Quý Phi), Trảm Trịnh Ân (Triệu Khuông Dẫn và Hàn Tố Mai), Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ (Tiết Ứng Luông và Thần Nữ), Thái Tử Đan giả gái (Thái Tử Đan và Vũ Tuyết Nương).

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm
Vì sao Giám đốc Công ty Giầy Thượng Đình bị hoãn xuất cảnh?

Vì sao Giám đốc Công ty Giầy Thượng Đình bị hoãn xuất cảnh?

02:10 18/06/2024

Chi cục Thuế khu vực Duy Tiên - Lý Nhân (Cục Thuế tỉnh Hà Nam) vừa có thông báo gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Văn Khiêm (sinh ngày 5/10/1972, cư trú phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - Giám đốc Công ty Cổ phần Giầy Thượng Đình. Lý do tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Khiêm bởi ông là đạ...

Cô gái tỉnh lẻ giản dị, độc lập

Cô gái tỉnh lẻ giản dị, độc lập

01:40 24/06/2024

Em mong ước tìm cho mình một mái ấm nhỏ bên cạnh chàng trai hiền lành, đạo đức, yêu thương em thật lòng.

Những tấm gương không ngại hiểm nguy bảo vệ an ninh Tổ quốc

Những tấm gương không ngại hiểm nguy bảo vệ an ninh Tổ quốc

07:30 01/11/2023

Theo anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN, 62 mô hình, đoàn viên, thanh niên được tuyên dương là câu chuyện đầy sinh động cho sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, không ngại khó khăn, hiểm nguy đóng góp cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bác sĩ mổ nhầm bệnh nhân

Bác sĩ mổ nhầm bệnh nhân

01:10 22/02/2024

Bệnh nhân nam, 61 tuổi, bị sỏi thận đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng chụp X-quang, bác sĩ nhầm kết quả phim của người khác nên tiến hành mổ 'lấy dị vật trong bụng'.

Xót thương cậu học trò nghèo hiếu thảo đuối nước khi cùng ông đi câu cá

Xót thương cậu học trò nghèo hiếu thảo đuối nước khi cùng ông đi câu cá

17:30 30/05/2024

Cậu học trò nghèo hiếu thảo cùng ông nội đi cắm câu kiếm cá về nấu ăn cho cả gia đình nghèo không may trượt chân, rơi xuống suối đuối nước tử vong.

Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội Văn hóa-Du lịch Dinh Thầy Thím

Bình Thuận: Đặc sắc Lễ hội Văn hóa-Du lịch Dinh Thầy Thím

12:10 28/10/2023

Lễ hội Dinh Thầy Thím vẫn được gìn giữ, bảo tồn, duy trì đầy đủ cả về thời gian, không gian, trình tự, cách thức thực hành các nghi lễ tạo nên không gian linh thiêng, cùng với các trò chơi dân gian...

Nữ quân nhân 12 đơn vị phía Nam đua tài

Nữ quân nhân 12 đơn vị phía Nam đua tài

19:00 25/10/2023

Ngày 25/10, tại Đà Nẵng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức khai mạc Hội thi cán bộ Hội phụ nữ giỏi cấp toàn quân khu vực phía Nam năm 2023, với sự tham gia của 12 đội thi thuộc các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng.

Dẹp nạn xả rác: Cần các biện pháp đồng bộ

Dẹp nạn xả rác: Cần các biện pháp đồng bộ

11:30 16/11/2023

Hành vi xả rác, tiểu tiện bừa bãi ở nơi công cộng, mặc dù bị đem ra phê phán liên tục ở tất cả các diễn đàn, vẫn là vấn nạn nhức nhối và là thách thức dai dẳng đối với xã hội, cộng đồng.

BHXH TP.HCM cảnh báo người dân tuyệt đối không kết bạn zalo số 0844.860.148

BHXH TP.HCM cảnh báo người dân tuyệt đối không kết bạn zalo số 0844.860.148

18:00 07/05/2024

Nhiều người dân, người lao động phản ánh về việc một số đối tượng yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân như số CCCD hoặc địa chỉ email… để trục lợi, lừa đảo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra