Xót thương cậu học trò nghèo hiếu thảo đuối nước khi cùng ông đi câu cá

17:30 30/05/2024

Cậu học trò nghèo hiếu thảo cùng ông nội đi cắm câu kiếm cá về nấu ăn cho cả gia đình nghèo không may trượt chân, rơi xuống suối đuối nước tử vong.

Di ảnh của cậu học trò hiếu thảo Lê Đức Trọng Hiếu bị đuối nước khi cùng ông đi câu cá mưu sinh - Ảnh: NGỌC LINH

Những ngày qua, cả ban giám hiệu Trường tiểu học Hồng Vân (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) vẫn chưa hết đau lòng trước sự ra đi của em Lê Đức Trọng Hiếu (học sinh lớp 2 của trường) bị đuối nước vào hôm 24-5 vừa qua.

Ai cũng xót thương cho cậu bé nghèo hiếu thảo, vì hoàn cảnh mà gặp chuyện không may trên bước đường mưu sinh.

Cậu học trò nghèo hiếu thảo bị đuối nước

Cô Võ Thị Thúy (hiệu trưởng Trường tiểu học Hồng Vân) rơm rớm nước mắt kể về hoàn cảnh của em Hiếu. Mẹ em bỏ đi từ khi Hiếu vừa 6 tháng tuổi. Bố em rời quê vào TP Đà Nẵng làm thuê để có tiền nuôi con.

  • Đi câu cá với ông nội, bé trai 8 tuổi bị chết đuối thương tâmĐỌC NGAY

Hiếu ở với ông bà nội trong một ngôi nhà cấp 4 tồi tàn và cũng thuộc diện nghèo nhất thôn Ca Cú 2 (xã Hồng Vân).

Ông nội em là Lê Văn Ngột năm nay 63 tuổi. Ông Ngột bị ù tai và mù một mắt, mắt còn lại bị mờ - di chứng của một vụ tai nạn bom mìn sau chiến tranh.

Ngoài khoản trợ cấp khuyết tật hàng tháng ít ỏi, hàng ngày ông Ngột phải xách cần cắm câu cá đi đến con suối gần nhà để kiếm cái ăn qua bữa.

Sợ ông lọ mọ không thấy đường trượt ngã, Hiếu xin đi theo làm tai mắt dẫn đường ông đi cắm câu, kiếm cá về cho cả gia đình cùng ăn.

Đã nhiều năm nay, bất kể nắng mưa, hình ảnh hai ông cháu dắt tay nhau đi về phía con suối gần bản từ tờ mờ sáng đã không còn xa lạ với bà con ở thôn Ca Cút 2.

Căn nhà cấp 4 tạm bợ của ông cháu cậu học trò nghèo Lê Đức Trọng Hiếu ở bản Ca Cút 2, huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế - Ảnh: NGỌC LINH

Họ thương thằng Hiếu hiếu thảo đúng với cái tên, thương gia cảnh đói nghèo nhưng không đầu hàng số phận. Nhưng ở cái bản miền núi ai cũng nghèo, họ chỉ biết để cái thương trong bụng mà không giúp được gì nhiều.

Khó khăn là vậy mà chưa bao giờ Hiếu đến trường muộn giờ học, dù ngày nào em cũng phải dậy từ 4h sáng đưa ông đi cắm cần câu cá, rồi đến trưa lại cùng ông đi thu cần.

"Ở trường, ai biết tấm lòng hiếu thảo và ý chí vượt khó của Hiếu. Dù học lực của em ở mức bình thường nhưng với hoàn cảnh như vậy em đã rất nỗ lực. Đặc biệt, Hiếu là một học trò rất ngoan, lễ phép và hiểu chuyện. Ấy vậy mà ông trời…", cô Thủy bật khóc.

Hình ảnh cuối cùng của cậu học trò nghèo còn lưu lại trong tim cô hiệu trưởng khiến cô không kìm được nước mắt.

"Trước hôm Hiếu gặp nạn, lớp em tổ chức tổng kết và liên hoan ngọt cuối năm. Khi cô giáo phát cho mỗi em một lon nước ngọt để uống, Hiếu nói em không uống mà để dành đem về cho ông nội vì em thương ông nhất", cô Thúy kể.

Cả bản xót thương

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ hè 24-5, như thường lệ, Hiếu cùng ông nội dắt nhau ra phía con suối gần bản cắm câu đặng kiếm cá, mò cua, bắt ốc cho bữa cơm trưa.

Khi đến suối, ông Ngột cắm cần câu, còn Hiếu tranh thủ mò cua, bắt ốc. Khi đến đoạn suối sâu, Hiếu chẳng may trượt chân và bị đuối nước. Dù Hiếu kêu cứu nhưng ông Ngột bị điếc, không nghe thấy gì...

Phải mất hồi lâu, qua ánh nhìn mờ ảo của con mắt còn lại, ông Ngột không thấy cháu đâu nên đã lần đường về bản để gọi mọi người đi tìm. Mất nhiều tiếng đồng hồ sau, dân bản mới tìm thấy Hiếu dưới đoạn suối sâu gần đó, cơ thể đã lạnh ngắt.

Cả bản Ca Cút 2 lúc đó buồn lắm. Ai cũng thương cho thằng bé hiếu thảo nhưng đoản mệnh. Họ đưa em về căn nhà xập xệ ở lưng chừng đồi để làm tang lễ cho em.

Sau sự ra đi của cháu, ông Ngột như người mất hồn. Ông Ngột tự trách mình, vì tàn tật nên đã không nghe thấy tiếng kêu cứu của cháu trai.

"Lúc đưa cháu về, gia đình nghèo không có tiền để mua nổi áo quan cho cháu. Nhà trường đã đề nghị xin được đứng ra làm đám cho em Hiếu và tiễn em một đoạn cuối", cô Thúy chia sẻ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch UBND huyện A Lưới, cho biết đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ một khoản tiền giúp gia đình em Hiếu vượt qua nỗi đau.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (bìa trái) trao tiền hỗ trợ cho gia đình em Lê Đức Trọng Hiếu - Ảnh: NGỌC LINH

Huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương có giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức trách về phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước, nhất là trong dịp hè.

"Chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương cần dựng các biển cảnh báo, biển cấm tại những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, để không còn những cái chết thương tâm, đau lòng xảy ra với trẻ em", ông Hùng nói.

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Bến Tre tri ân anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Bến Tre tri ân anh hùng liệt sĩ

10:10 26/07/2023

Tối 25/7, các xã, phường, thị trấn ở Bến Tre đồng loạt tổ chức hoạt động “Thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn.

Cụ ông ngã xe máy gãy cổ xương đùi

Cụ ông ngã xe máy gãy cổ xương đùi

11:20 24/02/2024

Ông Sơn, 81 tuổi, bị ngã xe, 10 ngày sau mới đi khám, bác sĩ phát hiện gãy cổ xương đùi, phải thay khớp háng nhân tạo mới đi lại được.

Đời sinh viên tất tả vừa học vừa làm ở Sài Gòn

Đời sinh viên tất tả vừa học vừa làm ở Sài Gòn

11:00 15/06/2024

Biết rằng học vẫn là nhiệm vụ chính và ưu tiên hàng đầu, song cuộc sống xa nhà buộc không ít sinh viên tại TP.HCM phải vừa học vừa làm, vén khéo để vừa làm thêm trang trải cuộc sống vừa học hành một cách tròn vai.

Sàng lọc tầm soát - chìa khóa chiến thắng ung thư phổi

Sàng lọc tầm soát - chìa khóa chiến thắng ung thư phổi

06:30 10/05/2024

Ung thư phổi được xem là 'kẻ sát nhân' thầm lặng, có thể bị đánh bại nếu sàng lọc tầm soát phát hiện sớm để tăng cơ hội sống sót.

Dân học kỹ thuật, công nghệ, chỉ số EQ tự khắc thấp?

Dân học kỹ thuật, công nghệ, chỉ số EQ tự khắc thấp?

05:10 20/07/2024

Sinh viên công nghệ, khoa học kỹ thuật thường được 'dán nhãn' vượt trội về IQ (chỉ số thông minh), song EQ (trí tuệ cảm xúc) chắc chắn không cao.

Nghệ An: Hàng vạn du khách hướng về quê Bác dịp 30/4-1/5

Nghệ An: Hàng vạn du khách hướng về quê Bác dịp 30/4-1/5

13:00 30/04/2023

Trong dòng người vào thăm quê Bác, có cụ ông ngoài 80 tuổi trên ngực đeo nhiều huân, huy chương, được con trai dẫn đi cùng đoàn cựu chiến binh đến thăm quê Ngoại và quê Nội Bác Hồ.

Nhà báo Trần Mai Hạnh đột ngột qua đời

Nhà báo Trần Mai Hạnh đột ngột qua đời

23:30 02/04/2024

Nhà báo Trần Mai Hạnh vừa đột ngột qua đời chiều 2-4 tại TP.HCM, rên đường cùng em trai Trần Mai Hưởng vào Nam.

Virus Nipah bùng phát, TP HCM giám sát người từ vùng dịch

Virus Nipah bùng phát, TP HCM giám sát người từ vùng dịch

16:10 28/09/2023

TP HCM tăng giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch, trong bối cảnh bang Kerala, miền nam Ấn Độ ghi nhận hai ca tử vong một tuần do virus Nipah.

Xung kích tình nguyện, thiết thực tri ân

Xung kích tình nguyện, thiết thực tri ân

15:30 17/07/2024

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Đại tá Trần Viết Năng - Ủy viên Thường vụ T.Ư Đoàn, Trưởng Ban Thanh niên Quân đội cho biết, với tinh thần xung kích tình nguyện và thực hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tuổi trẻ toàn quân đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2024, nhất là trong tháng tri ân dịp 27/7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới