Quảng Nam đề xuất dùng 158 tỉ đồng hỗ trợ học phí cho học sinh công lập và tư thục

12:30 26/09/2024

Tỉnh Quảng Nam dự kiến sẽ dùng ngân sách khoảng 158 tỉ đồng hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông công lập và tư thục trong hai năm học.

Quảng Nam dự kiến dùng 158 tỉ đồng hỗ trợ học phí cho học sinh công lập, tư thục - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 26-9, tại kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, UBND tỉnh này đã có tờ trình đề nghị thông qua đề án và ban hành Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với cơ sở giáo dục ở địa phương này trong hai năm học 2024-2025 và 2025-2026.

Đọc tờ trình, ông Thái Viết Tường - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam cho hay theo thống kê với tổng thu học phí giai đoạn 2016-2024 đối với các cơ sở giáo dục công lập ước thực hiện là 539 tỉ đồng (bình quân mỗi năm gần 67 tỉ đồng) thì số thu học phí toàn tỉnh hằng năm chiếm tỉ lệ từ 1,4% đến 1,7% trong tổng chi thường xuyên cho giáo dục của tỉnh.

  • Quảng Ninh xem xét hỗ trợ 100% học phí cho học sinh vì bão số 3ĐỌC NGAY

Nguồn thu học phí được dùng để chi trả lương cho giáo viên mầm non, THCS, THPT và bổ sung chi cho các hoạt động giáo dục.

Bên cạnh việc thu học phí, trong những năm qua, chính sách về miễn giảm học phí cũng được nhà nước rất quan tâm.

Thực tế trong những năm qua, tỉnh chịu ảnh hưởng bất lợi của thiên tai và dịch COVID-19.

Nhằm tháo gỡ một phần khó khăn cho người dân, HĐND đã ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí và hỗ trợ học phí đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Năm học 2024-2025, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục còn nhiều khó khăn, do đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương trình HĐND tỉnh tại kỳ họp lần này xem xét, ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ học phí đối với cơ sở giáo dục công lập năm học 2024-2025, năm học 2025-2026.

Đồng thời nghiên cứu, bổ sung đối tượng được hưởng mức hỗ trợ học phí đối với các cơ sở ngoài công lập bằng mức hỗ trợ như các cơ sở công lập.

Tính đến nay ngoài 725 trường công lập, ở tỉnh có 722 cơ sở Giáo dục mầm non tư thục và 72 trường ngoài công lập.

Theo nội dung tờ trình thì đối tượng áp dụng gồm: Trẻ em mầm non, học sinh phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông công lập và tư thục.

Học viên học chương trình giáo dục thường xuyên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Không áp dụng đối với trẻ em mầm non, học sinh các trường phổ thông thuộc cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

Về chính sách hỗ trợ, ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên do HĐND tỉnh quy định.

Các đối tượng được giảm học phí theo các chính sách của Trung ương và tỉnh được cấp bù phần hỗ trợ cho bằng 100% mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo đục phổ thông chưa tự đảm bảo chi thường xuyên do HĐND tỉnh quy định.

Tổng kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ trong hai năm học trên là 158 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Trốn truy nã suốt 21 năm vẫn không thoát

Trốn truy nã suốt 21 năm vẫn không thoát

12:00 02/08/2023

Theo Công an Lào Cai, ngày 15/5/2002, Nguyễn Ngọc Hà cùng 3 đối tượng khác lên khu vực Lô số 14, tiểu khu 31, thuộc rừng phòng hộ của Ban dự án 661 do huyện Bảo Thắng quản lý (nay thuộc thôn Bản Cầm, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) để khai thác gỗ nghiến. Nhằm tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, sau khi dùng cưa và búa khai thác được một số gỗ nghiến, các đối tượng tập kết vào một địa điểm, che giấu, ngụy trang bằng lá, cành cây khô...

Người Hà Nội nô nức ra đường ngày Quốc khánh

Người Hà Nội nô nức ra đường ngày Quốc khánh

18:20 02/09/2024

Nhân dịp ngày Quốc khánh 2.9, đông đảo người dân Thủ đô tìm đến Lăng Bác, Văn Miếu Quốc Tử Giám, phố đi bộ hồ Gươm... để vui chơi.

Vụ '11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm': Chỉ đạo công khai tài chính, lắp camera tại bếp ăn

Vụ '11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm': Chỉ đạo công khai tài chính, lắp camera tại bếp ăn

12:30 20/12/2023

Sau vụ 'bất thường bữa ăn học sinh bán trú, 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm' ở trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (Bắc Hà, Lào Cai), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong đó nhấn mạnh đến việc công khai tài chính, lắp camera tại bếp ăn...

Điều chỉnh tỉnh lộ nhỏ lại vì không giải tỏa được nhà thuộc ngành đường sắt

Điều chỉnh tỉnh lộ nhỏ lại vì không giải tỏa được nhà thuộc ngành đường sắt

14:50 08/11/2023

Còn 1% khối lượng, hai năm làm mãi không xong vì không giải tỏa được nhà đường sắt, Quảng Ngãi phải điều chỉnh mặt đường nhỏ lại.

Nhân chứng kể lại giây phút nhánh cây gãy đè tử vong 2 người ở TPHCM

Nhân chứng kể lại giây phút nhánh cây gãy đè tử vong 2 người ở TPHCM

12:20 09/08/2024

Trong lúc tập thể dục dưỡng sinh, nhóm 5 người bị nhánh cây dầu cao khoảng 30m trong Công viên Tao Đàn (quận 1, TPHCM) rơi trúng làm 2 người tử vong, 3 người bị thương.

Bồi bàn bị mất việc, phạt tiền vì ngăn bà mẹ dùng ghế đánh con, dân mạng phẫn nộ

Bồi bàn bị mất việc, phạt tiền vì ngăn bà mẹ dùng ghế đánh con, dân mạng phẫn nộ

13:50 30/09/2023

Sự việc xảy ra ở một nhà hàng đồ Tây ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Nhân viên phục vụ họ Giang đã ngăn cản người phụ nữ họ Hồ dùng ghế đánh con gái trong nhà hàng và đăng đoạn video về sự việc này lên mạng. Ngay sau đó, Giang mất việc và bị buộc phải bồi thường cho người phụ nữ 10 nghìn nhân dân tệ (33 triệu đồng) do 'gây tổn thương tinh thần'. Trong đoạn video được đăng tải, cô Hồ rất tức giận vì con gái làm đổ kem lên quần áo, mắng chửi...

Đưa ngư phủ trốn ra nước ngoài đánh bắt trái phép: Truy tố 4 đối tượng môi giới

Đưa ngư phủ trốn ra nước ngoài đánh bắt trái phép: Truy tố 4 đối tượng môi giới

06:40 25/09/2024

TP - Viện KSND tỉnh Cà Mau đã ban hành cáo trạng truy tố nhóm người môi giới đưa ngư phủ trốn ra nước ngoài đánh bắt cá trái phép bằng cách sơn vẽ, sửa biển kiểm soát tàu cá tỉnh Cà Mau thành tàu của Malaysia.

Nỗi oan của cô gái nghi dùng 'khổ nhục kế' để được nổi tiếng

Nỗi oan của cô gái nghi dùng 'khổ nhục kế' để được nổi tiếng

05:30 07/02/2024

Bị bắt cóc, cưỡng hiếp trong hai ngày nhưng khi được thả ra, Denise Huskins bị cảnh sát nghi ngờ dàn dựng mọi việc để được nổi tiếng, bắt chước bộ phim nổi tiếng 'Gone Girl'.

Dân Đà Nẵng chủ động di tản, chính quyền ứng trực 24/24 đối phó ngập

Dân Đà Nẵng chủ động di tản, chính quyền ứng trực 24/24 đối phó ngập

23:20 13/10/2023

Khuya 13-10, mưa trên địa bàn Đà Nẵng đã ngớt. Nhiều khu vực bị ngập năm ngoái người dân đã chủ động rời đi mà không cần nhờ đến chính quyền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới