Phụ nữ Indonesia học võ chống bạo hành

04:40 23/07/2024

11 năm bị bạo hành về cảm xúc lẫn thể xác đã khiến Rani Miranti, 38 tuổi, đến với môn võ Muay Thai ở Jakarta.

"Cơ quan chức năng hay chính quyền thường chỉ đến sau khi bạo lực xảy ra trong khi tôi không biết nó sẽ ập đến lúc nào", mẹ đơn thân của ba đứa trẻ nói. "Không ai giúp đỡ tôi khi cần và tôi buộc phải có khả năng tự vệ".

Mani Miranti ly hôn năm 2018 và theo học Muay Thai từ đó. Nữ giáo viên tiểu học nói bộ môn tổng hợp các đòn đánh bằng gối và khuỷu tay, giúp cô có thêm kỹ năng phòng thủ. "Giờ đây tôi đã có kỹ năng phản kháng lại bạo lực", cô nói.

Những phụ nữ tìm đến các lớp học tự vệ như Miranti không hiếm ở Indonesia, nơi bạo lực nhằm vào nữ giới vẫn là một vấn nạn nhức nhối. Ủy ban quốc gia về bạo lực đối với Phụ nữ đã thống kê 289.111 trường hợp trong năm ngoái. Quốc hội Indonesia đã thông qua quy định hình phạt cho bạo lực tình dục, đảm bảo bồi thường hoặc các biện pháp khắc phục khác cho nạn nhân.

Tuy nhiên, ủy ban cho rằng dữ liệu mới nhất chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Trường hợp bạo hành không được báo cáo còn nhiều bởi các yếu tố như khả năng tiếp cận dịch vụ khiếu nại hạn chế, hệ thống tài liệu vụ án yếu kém và mức độ kỳ thị xã hội với nạn nhân.

Do đó, ngày càng nhiều phụ nữ ở Indonesia đã tìm đến lớp học và câu lạc bộ võ tự vệ để bảo vệ bản thân.

Rahimatul Hasanah, huấn luyện viên Muay Thai, nói nhu cầu này khiến cô cảm thấy quá tải. Nhiều người không thoải mái ở lớp chung nên đã thuê huấn luyện viên tại nhà. Hầu hết phụ nữ tham gia đều khá nhút nhát, một số người đã bị lạm dụng trong quá khứ. Họ cần xây dựng sự tự tin và sự phòng thủ tinh thần.

Rizal Zulmi, võ sĩ MMA chuyên nghiệp, cho rằng xu hướng này đã chứng minh cho những kẻ bạo hành rằng phụ nữ ngày nay không dễ dàng trở thành "con mồi" nữa.

Rangi Wirantika Sudrajat, 31 tuổi, là bác sĩ đa khoa đã tham gia lớp MMA nhằm để cải thiện thể chất và tinh thần. "Tôi có thể giải tỏa tất cả cảm xúc tức giận, buồn bã của mình theo cách lành mạnh", cô nói.

Andy Yentriyani, người đứng đầu Ủy ban quốc gia về bạo lực đối với Phụ nữ ông hoan nghênh động thái này. "Nhiều nạn nhân quá sốc và không thể phản ứng với những gì đã xảy ra với họ", Yentriyani nói.

Các loại bạo lực thường xảy ra trong không gian riêng tư như hiếp dâm, cưỡng bức phá thai. Phần lớn nạn nhân ở độ tuổi 18-24, thủ phạm thường là bạn trai và chồng của họ.

Nạn nhân thường trẻ và có trình độ học vấn thấp hơn so với những kẻ phạm tội, cho thấy bạo lực đối thường liên quan đến sự mất cân bằng quyền lực.

"Nhiều người vẫn xem bạo lực tình dục là điều đáng xấu hổ, làm nhục nạn nhân nữ nên gia đình quyết định không trình báo", Yentriyani nói.

Ngọc Ngân (Theo ABC News)

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc nỗ lực lôi kéo khách quốc tế vì du lịch phục hồi yếu

Trung Quốc nỗ lực lôi kéo khách quốc tế vì du lịch phục hồi yếu

10:30 04/01/2024

Trung Quốc cố gắng thu hút khách quốc tế bằng các chương trình nới lỏng, miễn thị thực sau khi ngành du lịch phục hồi yếu ớt sau đại dịch.

Vụ cháy khiến 4 bà cháu tử vong diễn ra thế nào?

Vụ cháy khiến 4 bà cháu tử vong diễn ra thế nào?

16:00 17/06/2024

Lửa từ phòng ngủ tầng 4 bốc lên ngùn ngụt, tràn ra ban công tầng 4-5 và tầng thượng, việc cứu hộ khó khăn do nhà xây kiên cố và chất đầy hàng hóa.

Cháu bé ở Quảng Ngãi mắc bệnh ho gà dù đã tiêm vắc xin '5 trong 1'

Cháu bé ở Quảng Ngãi mắc bệnh ho gà dù đã tiêm vắc xin '5 trong 1'

14:50 22/07/2024

Cháu bé 2 tháng tuổi và 5 tháng tuổi ở TP Quảng Ngãi bị bệnh ho gà. Một cháu chưa tiêm vắc xin, một cháu đã tiêm một mũi '5 trong 1' vẫn bị bệnh.

Bị điện giật ngã gãy nát khớp vai

Bị điện giật ngã gãy nát khớp vai

13:30 09/04/2024

Bà Thủy, 65 tuổi, bị điện giật ngã khiến chỏm vai phải gãy nát, không thể cử động.

Lồng đèn thắp sáng ước mơ cho thiếu nhi An Giang

Lồng đèn thắp sáng ước mơ cho thiếu nhi An Giang

06:50 16/09/2023

Ngày 15/9, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức hoạt động Tết Trung thu năm 2023 với chủ đề 'Lồng đèn thắp sáng ước mơ' cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh An Giang.

Hơn 700 chiến sĩ Mùa hè xanh Bách khoa xuất quân

Hơn 700 chiến sĩ Mùa hè xanh Bách khoa xuất quân

11:10 20/06/2023

Từ sáng sớm 20-6, hơn 700 chiến sĩ Mùa hè xanh Bách khoa, một trong những trường đầu tiên của TP.HCM, xuất quân chiến dịch Mùa hè xanh 2023.

Ninh Bình ghi nhận 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Ninh Bình ghi nhận 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

18:10 08/11/2023

Ninh Bình - Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận 455 ca bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 7 bệnh nhân nặng và có 2 ca...

Giới trẻ Trung Quốc đua nhau du học thạc sĩ

Giới trẻ Trung Quốc đua nhau du học thạc sĩ

08:40 30/08/2023

Sinh viên Trung Quốc ra nước ngoài học thạc sĩ ngày càng nhiều, do thị trường việc làm trong nước khó khăn và thi cử quá khắt khe.

Làm mới sân chơi hè cho học sinh

Làm mới sân chơi hè cho học sinh

09:50 31/05/2024

TP - Nhiều năm qua, các tổ chức Đoàn ở Đà Nẵng liên tục đổi mới, đa dạng hóa các sân chơi kỹ năng cho thanh thiếu nhi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra