Trung Quốc nỗ lực lôi kéo khách quốc tế vì du lịch phục hồi yếu

10:30 04/01/2024

Trung Quốc cố gắng thu hút khách quốc tế bằng các chương trình nới lỏng, miễn thị thực sau khi ngành du lịch phục hồi yếu ớt sau đại dịch.

Trung Quốc miễn thị thực song phương với Thái Lan từ đầu tháng 3 là động thái mới nhất trong nỗ lực của Bắc Kinh hút khách quốc tế. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói miễn thị thực "phục vụ lợi ích cơ bản của cả hai nước".

Là nền kinh tế lớn thứ hai và diện tích rộng thứ 4 thế giới cùng nền văn hóa, lịch sử phong phú, Trung Quốc trở thành điểm du lịch được đánh giá "vô cùng bổ ích để khám phá". Dù vậy quốc gia này không phải nơi dễ đi du lịch nhất.

Trước đó, các chính sách thị thực của Trung Quốc với khách quốc tế được đánh giá "như mê cung", các công cụ trực tuyến nổi tiếng như Google Maps không phổ biến. Gần đây nhất, các ứng dụng thanh toán điện tử của nước này nhận được nhiều phàn nàn "không thân thiện với người nước ngoài". Trung Quốc cũng là một trong những nước mở cửa biên giới sau dịch muộn nhất thế giới. Những yếu tố trên góp phần tạo ra rào cản lớn để Trung Quốc hút khách quốc tế.

Sau dịch, quốc gia này đang lên kế hoạch hút lại khách du lịch. Ngoài việc miễn thị thực song phương với Thái Lan, Trung Quốc trước đó cũng nới lỏng chính sách visa cho 6 quốc gia Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia. Chính sách được áp dụng từ tháng 12/2023, hiệu lực trong một năm.

Tháng 12 có gần 120.000 lượt khách từ sáu quốc gia được miễn thị thực kể trên nhập cảnh, theo Cục Quản lý Nhập cư nước này. Hơn 77% trong số đó đến để tham quan, giải trí, kinh doanh và tăng gần 30% so với tháng 11.

Trung Quốc cũng giúp du khách Mỹ đến thăm dễ dàng hơn bằng cách đơn giản hóa quy trình xin visa. Từ 1/1 công dân Mỹ không cần nộp bằng chứng đã mua vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn, hành trình tham quan cũng như thư mời để xin thị thực.

Lý do Trung Quốc tìm cách thu hút nhiều khách quốc tế hơn một phần nhằm thúc đẩy nền kinh tế trì trệ sau dịch. Vào tháng 8/2023, Trung Quốc bỏ yêu cầu khách nhập cảnh phải xét nghiệm Covid-19, miễn lưu dấu vân tay cho du khách từ một số quốc gia.

Hè 2023, WeChat và Alipay, hai ứng dụng thanh toán lớn nhất nước, cuối cùng đã cho phép khách sử dụng thẻ tín dụng của họ thanh toán khi đến Trung Quốc. Du khách nhờ đó có thể đặt taxi, mua vé tàu điện ngầm và thanh toán cho các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng.

Theo đánh giá từ các chuyên gia du lịch, hiệu quả thực sự của các chính sách trên "vẫn còn phải chờ xem" vì khách du lịch đường xa như châu Âu thường có xu hướng lên kế hoạch đi chơi trước 6 tháng. Mùa đông Trung Quốc cũng đặc biệt lạnh, do đó dịp đầu và cuối năm thường không phải mùa cao điểm.

Hiện khách quốc tế đến Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Nửa đầu năm 2023, Cục Quản lý Nhập cư ghi nhận 8,4 triệu lượt khách quốc tế xuất nhập cảnh, bằng gần 30% so với cùng kỳ 2019. Trong quý III năm ngoái, số lượng khách tăng lên 8 triệu lượt nhưng vẫn chỉ bằng 50% so với cùng kỳ trước dịch. Các công ty du lịch Trung Quốc cũng chứng kiến sự sụt giảm "đáng kinh ngạc" lượng khách quốc tế khi chỉ phục vụ tổng cộng hơn 477.000 lượt khách quốc tế, bằng 5,58% so với cùng kỳ 2019 và không công bố số liệu nửa cuối năm ngoái.

Anh Minh (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Cần Thơ tiếp nhận hiến máu sau hơn nửa năm nhờ chi viện

Cần Thơ tiếp nhận hiến máu sau hơn nửa năm nhờ chi viện

18:11 11/12/2023

Cần Thơ - 500 đơn vị máu thu được qua chương trình hiến máu tình nguyện sẽ bước đầu giải quyết tình trạng thiếu máu hơn 8 tháng qua ở...

Phụ xe cứu hành khách nhờ phản xạ 'nhanh như chớp'

Phụ xe cứu hành khách nhờ phản xạ 'nhanh như chớp'

06:00 12/06/2024

Dù đang đứng soát vé, nhân viên xe buýt ở Kerala vẫn kịp kéo cánh tay của một nam hành khách suýt bị bay khỏi xe.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh ra quân hưởng ứng mùa Đông - Xuân tình nguyện

Tuổi trẻ Hà Tĩnh ra quân hưởng ứng mùa Đông - Xuân tình nguyện

21:00 02/12/2023

Hưởng ứng chương trình Tình nguyện mùa Đông năm 2023, Xuân tình nguyện năm 2024, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Dịch vụ thuê 'cố vấn tình yêu' la mắng bạn bè lụy tình nở rộ tại Trung Quốc

Dịch vụ thuê 'cố vấn tình yêu' la mắng bạn bè lụy tình nở rộ tại Trung Quốc

06:30 28/08/2023

Nhiều người trẻ Trung Quốc hiện tìm đến dịch vụ thuê 'cố vấn tình yêu' trực tuyến để phân tích, mắng mỏ bạn bè lụy tình và giúp họ thức tỉnh.

Lật lại vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất lịch sử nhân loại

Lật lại vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất lịch sử nhân loại

13:20 21/06/2023

Tàu ngầm Minerve của Pháp Kiến ThứcTàu ngầm Minerve của Hải quân Pháp.1 Minerve là tàu ngầm lớp Daphné của Hải quân Pháp và được đưa vào vận hành năm 1961. Thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Minerve gồm 52 người. Đây là một trong những tàu ngầm mất tích bí ẩn khiến công chúng cũng như giới chuyên gia tò mò số phận cũng như nguyên nhân gặp nạn. Theo các thông tin được công bố, vào ngày 27/1/1968, tàu ngầm Minerve gặp phải thời tiết xấu trên đường trở về...

Tranh cãi quanh thông tin từ triển lãm Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định

Tranh cãi quanh thông tin từ triển lãm Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định

04:00 15/04/2024

Triển lãm 'Sự hình thành chữ quốc ngữ tại Bình Định' đang có những ý kiến trái chiều. Có nhà nghiên cứu nói rằng một số thông tin từ triển lãm sai, chưa chính xác. Đại diện ban tổ chức triển lãm nói họ không sai.

Bí thư Bắc Giang bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội

Bí thư Bắc Giang bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội

18:10 02/05/2024

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái bị Quốc hội bãi nhiệm đại biểu khóa 15, tại kỳ họp bất thường chiều 2/5.

Cả ngàn bạn trẻ ra quân tình nguyện hè TP.HCM

Cả ngàn bạn trẻ ra quân tình nguyện hè TP.HCM

11:30 11/06/2023

Các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè TP.HCM 2023 ra quân hôm nay 11-6 tại quận 1 với cả ngàn chiến sĩ tình nguyện cùng có mặt.

Ám ảnh về 'nỗi đau', sự hy sinh của người mẹ đã làm nên thành công của Giáo sư đầu ngành sản khoa​​​​​​​

Ám ảnh về 'nỗi đau', sự hy sinh của người mẹ đã làm nên thành công của Giáo sư đầu ngành sản khoa​​​​​​​

15:10 27/02/2024

Giáo sư - Tiến sĩ - Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh- người vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Phụ sản...

Co loi xay ra
Co loi xay ra