Cháu bé ở Quảng Ngãi mắc bệnh ho gà dù đã tiêm vắc xin '5 trong 1'

14:50 22/07/2024

Cháu bé 2 tháng tuổi và 5 tháng tuổi ở TP Quảng Ngãi bị bệnh ho gà. Một cháu chưa tiêm vắc xin, một cháu đã tiêm một mũi '5 trong 1' vẫn bị bệnh.

Ngành chức năng đang khoanh vùng, phun thuốc khử khuẩn và điều tra dịch tể những người tiếp xúc gần với 2 bệnh nhi mắc bệnh ho gà - Ảnh: Ý

Ngay sau khi phát hiện hai ca bệnh, ngành Y tế Quảng Ngãi nhanh chóng vào cuộc xử lý, tránh lây lan trong cộng đồng. Thống kê từ năm 2020 đến nay bệnh ho gà mới tái xuất hiện ở Quảng Ngãi.

Một cháu đã tiêm vắc xin vẫn mắc bệnh ho gà

Cụ thể, hai bệnh nhi vừa mắc bệnh ho gà là cháu P.T.T (hơn 2 tháng tuổi) và cháu Đ.G.P (5 tháng tuổi) cùng trú phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi.

Theo điều tra y tế, cháu P.T.T. chưa tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà; cháu Đ.G.P đã tiêm 1 mũi vắc xin "5 trong 1" phòng bệnh bạch hầu, ho gà.

Điều tra dịch tễ, từ đầu tháng 7 hai cháu xuất hiện triệu chứng ho nhiều. Gia đình đưa cả hai vào Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi điều trị.

  • Tin tức sáng 9-7: Thêm ca dương tính bạch hầu; Hà Nội tăng sốt xuất huyết, ho gà, viêm não

  • TP.HCM cảnh báo bệnh ho gà tăng, chủ yếu ở trẻ chưa tiêm vắc xin

  • Trẻ mắc bệnh ho gà gia tăng ở Hà Nội, dễ nhầm lẫn với cảm lạnh

Những trận ho không thuyên giảm nhiều, người nhà hai cháu tiếp tục đưa đến Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng khám và nghi ngờ hai bệnh nhi mắc bệnh ho gà đã lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Ngày 16-7, Viện Pasteur Nha Trang có thông báo kết luận cả hai bệnh nhi trên đều dương tính với vi khuẩn gây bệnh ho gà.

Khẩn trương khoanh vùng dập bệnh ho gà

Sau khi phát hiện ca bệnh, Trung tâm Y tế TP Quảng Ngãi đã cử lực lượng phun chất khử khuẩn, xử lý môi trường, vật dụng tại nhà của hai bệnh nhi và các hộ gia đình tiếp xúc gần với hai cháu.

Qua rà soát, có 7 người tiếp xúc gần với bệnh nhi P.T.T. và 17 người tiếp xúc gần với bệnh nhi Đ.G.P.. Tất cả những người này đều chưa có biểu hiện của bệnh ho gà và đã được uống kháng sinh dự phòng trong vòng 7 ngày. Hiện ngành y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe 24 người tiếp xúc gần với hai cháu trong 3 tuần.

Ông Phan Minh Đan - phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, cho biết sau 4 năm bệnh ho gà mới xuất hiện trở lại ở Quảng Ngãi.

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ và dễ lây lan qua đường hô hấp.

Vì vậy, Sở Y tế đã yêu cầu các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ho gà, tránh việc bệnh lây lan trên diện rộng, khó kiểm soát.

Có thể bạn quan tâm
Nói với Hội Sinh viên Việt Nam

Nói với Hội Sinh viên Việt Nam

12:20 24/10/2023

Hội Sinh viên kỳ vọng nhận được ý kiến đóng góp rộng rãi để hoàn thiện dự thảo văn kiện, phản ánh đúng nhất tâm tư của sinh viên.

Ngập tràn sắc màu tại triển lãm hoa đặc biệt ở xứ Cảng Thơm

Ngập tràn sắc màu tại triển lãm hoa đặc biệt ở xứ Cảng Thơm

07:00 12/03/2023

Vào dịp đầu tháng 3 hàng năm, Triển lãm hoa do Cục Văn hóa và Giải trí Hong Kong tổ chức luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các đơn vị tại địa phương và nhiều “cường quốc hoa” trên thế giới.

Nỗi sợ gặp thiếu niên đi xe máy ẩu

Nỗi sợ gặp thiếu niên đi xe máy ẩu

10:50 29/03/2024

Bất ngờ bị chiếc xe từ trong ngõ lao ra đâm ngang, Tuyết Hạnh ngã xuống đường, cơ thể bầm dập, rạn xương.

'Ngọc Trinh mong muốn được khoan hồng'

'Ngọc Trinh mong muốn được khoan hồng'

18:50 06/01/2024

Công an TP HCM xác định người mẫu Ngọc Trinh cùng thầy dạy lái xe trong quá trình điều tra đã thành khẩn, hợp tác và bày tỏ mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Phát hiện dịch vụ xe cấp cứu 'chui'

Phát hiện dịch vụ xe cấp cứu 'chui'

04:50 05/06/2024

Lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất phát hiện cơ sở Phước Đức có 4 xe vận chuyển cấp cứu dù chưa được cấp phép lĩnh vực này.

Số người chết trong vụ sạt lở đường cao tốc tăng lên 48

Số người chết trong vụ sạt lở đường cao tốc tăng lên 48

09:30 03/05/2024

Số người chết vì sạt lở đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông tăng lên 48, khi cứu hộ vẫn tiếp tục đào bới, tìm kiếm người sống sót trong thảm họa.

Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV

Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV

08:20 27/10/2023

Chiều 26/10, tại Trung tâm Văn hoá - Nghệ thuật (tỉnh Thái Nguyên) đã diễn ra phiên thứ nhất Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, với khẩu hiệu “Khát vọng - Trách nhiệm - Sáng tạo - Bản lĩnh - Hội nhập'.

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh của thiếu nhi về Điện Biên Phủ

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh của thiếu nhi về Điện Biên Phủ

15:20 17/05/2024

Ban tổ chức nhận được trên 422.500 bài dự thi của thiếu nhi gửi về từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.

Vì sao bệnh nhân muốn chuyển viện lên tuyến trên?

Vì sao bệnh nhân muốn chuyển viện lên tuyến trên?

05:30 25/11/2023

Bà Hà, 63 tuổi, bị đứt gân vai, bác sĩ bệnh viện tuyến quận tại TP HCM chỉ định mổ nội soi nối gân, bà không yên tâm nên đề nghị chuyển lên tuyến trên điều trị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra