Phụ huynh, học sinh đăng kí học thêm theo kiểu 'buộc phải tự nguyện'

09:50 21/09/2023
Phụ huynh, học sinh đăng kí học thêm theo kiểu "buộc phải tự nguyện"

Rất nhiều phụ huynh, học sinh than phiền, họ phải đăng kí học thêm tại trường trên tinh thần "buộc phải tự nguyện".

Học thêm kiểu "tự nguyện trên tinh thần ép buộc"

Bức xúc, cảm thấy bất công và khó hiểu - đây là tâm trạng của em Phạm Thanh Bình - học sinh lớp 10, Trường THPT Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) trong 3 tuần đầu đến lớp.

Với học sinh khối 10, ngoài lịch học chính khoá sáng thứ hai đến thứ sáu và 1 buổi chiều trong tuần, học sinh sẽ đăng kí học thêm môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Hoá học và 1 buổi tiếng Anh tăng cường (học cùng giáo viên nước ngoài). Sẽ không có gì đáng nói, nếu các tiết học thêm được nhà trường xếp vào buổi chiều, ngoài giờ học chính khoá và dựa trên tinh thần tự nguyện, mong muốn của phụ huynh, học sinh.

"Các tiết học thêm được xếp xen kẽ vào tiết học chính khoá. Chẳng hạn như giờ học tiếng Anh tăng cường, cô giáo phổ biến đăng kí tự nguyện, nhưng môn học này lại được xếp vào tiết thứ 2, tiết 1,3,4,5 là giờ học chính. Nếu chúng em không học tiết 2 cũng không biết đi đâu nên cả lớp đều đăng kí học" - Thanh Bình nói.

Dù phải đóng tiền hằng ngày để đi học thêm, song sau 3 tuần học, nam sinh đánh giá, việc học thêm, học tiếng Anh liên kết tăng cường không hề hiệu quả. Đa số học sinh đăng kí là vì áp lực trước những lời tư vấn của giáo viên.

"Cũng có nhiều môn em không muốn đăng kí, nhưng sau buổi họp phụ huynh, cô gọi từng bạn, từng bạn lên nói, giục nộp tờ đơn đăng kí học thêm viết tay nên nhiều bạn dù chưa hỏi ý kiến bố mẹ đã đăng kí.

Em cảm thấy bị áp lực và bức xúc bởi nhiều môn chẳng muốn học, vẫn phải đăng kí. Trong khi việc học thêm trên trường không hiệu quả, mất thời gian" - nam sinh nói.

Trường nói phụ huynh tự nguyện

Không riêng Thanh Bình, rất nhiều học sinh, phụ huynh tại Trường THPT Khương Đình cũng phàn nàn việc họ bị giáo viên chủ nhiệm tư vấn, động viên đăng kí tham gia các lớp học thêm.

"Nhà trường yêu cầu các học sinh theo khối Khoa học tự nhiên phải đi học thêm các môn Toán - Lý - Hoá - Văn - Anh - Sinh. Còn ban xã hội thì nhà trường bắt các em học các môn Toán - Văn - Anh - Sử - Địa - Công dân.

Nhà trường tự đề ra sổ đầu bài buổi chiều nhằm ghi tên những em nào nghỉ học phụ đạo, tự ý dựa vào sổ đó để đánh giá hạnh kiểm các em học sinh" - phụ huynh có con học tại Trường THPT Khương Đình phản ánh tới Báo Lao Động.

Trong khi đó, Ban giám hiệu Trường THPT Khương Đình luôn khẳng định, việc dạy thêm, học thêm được tổ chức hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, không có chuyện trường ép buộc phụ huynh, học sinh tham gia. Sổ đầu bài là để quản lí, theo dõi học sinh, không phải với mục đích đánh giá, xếp loại hạnh kiểm.

Chưa bàn đến chuyện ép buộc hay không ép buộc, nhưng rõ ràng, việc nhà trường đan xen các tiết học thêm, dạy thêm vào giờ học chính khoá là làm khó phụ huynh, học sinh, dồn họ vào thế khó lòng từ chối đăng kí.

Đấy là chưa kể đến chuyện, nhà trường liên kết với đơn vị tư nhân để đưa chương trình liên kết học tiếng Anh tăng cường vào giảng dạy. Có hay không việc ăn chia hoa hồng với các đơn vị liên kết như Báo Lao Động đã từng phản ánh? Rất nhiều câu hỏi được phụ huynh, học sinh đặt ra và chờ lời giải đáp từ phía nhà trường.

Không riêng Trường THPT Khương Đình, hàng loạt trường học trên địa bàn Hà Nội đều xảy ra tình trạng ngang nhiên "hô biến" giờ học thêm, dạy thêm thành giờ học chính khoá.

Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng các trường học liên kết với trung tâm, đơn vị tư nhân bên ngoài để dạy thêm, đã có rất nhiều phụ huynh, bạn đọc trên cả nước gửi và cung cấp các thông tin về tình trạng dạy thêm tràn lan ở địa phương mình. Phụ huynh kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần vào cuộc, có chỉ đạo rà soát hoạt động dạy tăng cường, dạy thêm của các trường trên toàn quốc.

*Tên học sinh đã được thay đổi theo yêu cầu

Có thể bạn quan tâm
Lại cháy quán karaoke ở Bình Dương lúc nửa đêm, công an đang điều tra

Lại cháy quán karaoke ở Bình Dương lúc nửa đêm, công an đang điều tra

09:40 14/12/2023

Rạng sáng 14-12, một quán karaoke tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương bất ngờ bốc cháy, lửa đỏ rực. Nhiều người chạy thoát thân ra ngoài. Hiện công an đang điều tra vụ việc.

Chi tiết học phí Trường Đại học Kinh tế quốc dân năm 2023

Chi tiết học phí Trường Đại học Kinh tế quốc dân năm 2023

21:20 13/07/2023

Học phí Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2023 dao động từ 10.550.000 - 35.000.000 đồng/sinh viên/năm học (10 tháng).

Mexico giải cứu hơn 34.000 trẻ em đang trong hành trình tới Mỹ

Mexico giải cứu hơn 34.000 trẻ em đang trong hành trình tới Mỹ

12:00 28/03/2023

Viện Di trú Mexico (INM) thông báo trong quý 1/2023 đã giải cứu 34.489 trẻ em đang quá cảnh tại nước này để tìm đường di cư bất hợp pháp sang Mỹ, trong số đó có 2.429 trẻ đi một mình.

Nổ cơ sở sản xuất pháo hoa trái phép tại Mexico, 7 người thiệt mạng

Nổ cơ sở sản xuất pháo hoa trái phép tại Mexico, 7 người thiệt mạng

20:30 21/03/2023

Giới chức Mexico cho biết vụ nổ xảy ra tại thị trấn Totolapan, cách thủ đô Mexico City khoảng 80km về phía Nam, cũng khiến ít nhất 15 người khác bị thương.

Thủ khoa khối D1 tỉnh Thanh Hoá chưa từng đi học thêm

Thủ khoa khối D1 tỉnh Thanh Hoá chưa từng đi học thêm

14:30 18/07/2023

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023, em Lê Thị Mai Anh - học sinh lớp 12, Trường THPT Thiệu Hóa (Thanh Hóa) không chỉ xuất sắc nắm...

Dự đoán điểm chuẩn ngành hot năm 2023 theo điểm thi tốt nghiệp THPT

Dự đoán điểm chuẩn ngành hot năm 2023 theo điểm thi tốt nghiệp THPT

21:30 10/07/2023

Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, điểm chuẩn đại học các ngành hot dự kiến vẫn giữ ổn định như năm ngoái.

Hơn 200 lượt phương thức xét tuyển không có thí sinh nhập học

Hơn 200 lượt phương thức xét tuyển không có thí sinh nhập học

10:30 03/03/2023

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đánh giá, trong mùa tuyển sinh năm 2022, nhiều phương thức xét...

Ba nữ sinh đánh bạn túi bụi trong nhà vệ sinh

Ba nữ sinh đánh bạn túi bụi trong nhà vệ sinh

17:00 07/11/2023

Ba nữ sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đánh, đá túi bụi một học sinh lớp 8 vì tranh cãi vai diễn trong đội văn nghệ.

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 48

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 48

17:10 25/10/2023

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 48: Nghề đúc tượng Phật 100 năm tại Sài Gòn dần mai một GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Bác Có Khỏe Không? như một lời chào thân tình, đậm chất Việt Nam. Đó cũng là lời chúc, lời nhắc nhở 'sức khỏe là vàng' giữa những người bạn, người đồng nghiệp lâu ngày không gặp. Chương trình là chuyến đi 'gõ cửa thăm nhà', trò chuyện tâm sự và tìm hiểu về cuộc sống của các nhân vật đặc biệt. Với sự dẫn dắt của Nghệ sĩ Trung Dân cùng chiếc xe đạp gia truyền, gợi nhớ cho người xem về hình ảnh bác nông dân chân chất, thật thà. -~-~~-~~~-~~-~- © Tất cả video thuộc các chương trình của NETLOVE đã được đăng ký bản quyền. Vui lòng không sao chép, re-upload dưới mọi hình thức. ✖ Mọi hành vi sao chép, re-upload có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. #netlove #mcvgroup #mcv
Đọc bài gốc tại đây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới