Không thể nghỉ hưu sớm vì đảm nhận quá nhiều vai trò ở trường học

23:00 30/03/2023

“Năm nay tôi 54 tuổi, tôi rất muốn nghỉ hưu sớm vì áp lực công việc. Giáo viên lớn tuổi lại hay quên, dẫn tới chậm trễ cho người khác. Áp lực bị trách phạt, trừ điểm thi đua cứ thế dồn nén...".

Mới đây, đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi Bộ Luật Lao động theo hướng giữ nguyên độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS như trước đây.

Cụ thể, đối với nam sẽ nghỉ hưu ở tuổi 60, nữ nghỉ hưu tuổi 55 nhằm phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh các cấp học này với giáo viên.

Thời gian vừa qua, câu chuyện nghỉ hưu nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhiều giáo viên "xin đừng" tăng tuổi nghỉ hưu vì học sinh và vì sự nghiệp giáo dục.

Đến tuổi "xế chiều" không ít thầy cô giáo bước vào thời kỳ suy giảm sức khoẻ, giảm sút thị lực, dẫn đến khó đáp ứng sự đòi hỏi và áp lực cao trong công việc giảng dạy. Đặc biệt, giai đoạn hiện nay, ngành giáo dục đang áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Việc đổi mới toàn diện đòi hỏi giáo viên phải "mới", phải nhanh nhạy, năng động.

Nhiều giáo viên mong mỏi được nghỉ hưu sớm. Ảnh minh họa: Hà Anh Chiến

Tâm tư về độ tuổi nghỉ hưu, cô Lê Thị Bá (54 tuổi) – giáo viên cấp THCS tại Gò Công Đông, Tiền Giang cho rằng, 60 tuổi nghỉ hưu là sự quá tải với giáo viên. Những người đứng lớp lúc bấy giờ không đủ sức khoẻ, tinh thần để tiếp tục đứng lớp.

Làm nghề giáo đòi hỏi phải thức khuya, dậy sớm soạn giáo án, đứng lớp giảng nhiều giờ, quản lý học sinh, thậm chí phải làm thêm để kiếm thêm thu nhập, bởi đồng lương hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu cuộc sống.

“Ngoài công việc giảng dạy, giáo viên phải xử lý hồ sơ, sổ sách, tập huấn, tham gia các cuộc thi. Hơn nữa, ngành giáo dục đang áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới nên có rất nhiều công văn, chỉ đạo mới, giáo viên phải liên tục cập nhật thông tin.

Kéo theo đó là thay sách giáo khoa, giáo viên gặp áp lực khi thay mẫu giáo án, đề kiểm tra, phương pháp giảng dạy. Trau dồi, nâng cao kiến thức chuyên môn rất hào hứng nhưng phải xử lý nhiều công việc khác khiến giáo viên mệt mỏi áp lực” - cô Bá tâm sự.

Không những lo lắng về sự đổi mới, cô Bá còn băn khoăn vì hiện đang đảm nhận rất nhiều vai trò. Ngoài việc đứng lớp cô còn làm tổ trưởng chuyên môn, chủ tịch công đoàn, quản lý bộ môn tiếng Anh của huyện… Nhiều khi mệt mỏi muốn nghỉ nhưng vì trách nhiệm, sự tin tưởng, tín nhiệm nên phải cố.

“Năm nay tôi 54 tuổi, tôi rất muốn nghỉ hưu sớm vì áp lực công việc. Giáo viên lớn tuổi lại hay quên, dẫn tới chậm trễ cho người khác. Áp lực bị trách phạt, trừ điểm thi đua cứ thế dồn nén.

Nhiều khi phải nhờ giáo viên trẻ cùng tổ có công việc gì nhớ nhắc nhở tôi để kịp làm cho ngày mai. Thậm chí, muốn đi khám sức khoẻ nhưng không có thời gian để khám định kỳ, dẫn đến việc thờ ơ với sức khoẻ của bản thân. Trừ khi quá mệt mỏi hay ốm đau mới đi khám” - cô Bá thở dài.

Đây là nỗi niềm không chỉ của riêng cô Bá mà rất nhiều giáo viên khác. Tuổi tác cao, người lái đò mong mỏi nghỉ sớm hưu sớm để học sinh không thiệt thòi và cũng đảm bảo chính sức khỏe và tinh thần của mình.

Có thể bạn quan tâm
Quái thú gieo rắc kinh hoàng ở Pháp thế kỷ 18

Quái thú gieo rắc kinh hoàng ở Pháp thế kỷ 18

08:40 19/01/2024

Trong 3 năm giữa thập niên 1760, cư dân ở vùng Gévaudan thuộc miền nam nước Pháp sống trong sợ hãi do một con quái thú bí ẩn.

Vụ phụ huynh phản đối sáp nhập trường: Phụ huynh bỏ về giữa buổi đối thoại

Vụ phụ huynh phản đối sáp nhập trường: Phụ huynh bỏ về giữa buổi đối thoại

19:40 10/09/2023

Đà Nẵng - Tại buổi đối thoại thứ 2 có sự tham gia của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang... với người dân và phụ huynh thôn Nam...

Nữ sinh lớp 7 đạt 8.5 IELTS đọc New York Times mỗi ngày

Nữ sinh lớp 7 đạt 8.5 IELTS đọc New York Times mỗi ngày

07:10 11/04/2024

Hà Phương có thói quen đọc báo tiếng Anh như New York Times, BBC hàng ngày để mở rộng kiến thức.

Phụ huynh tiếp tục tập trung tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders để đòi học phí

Phụ huynh tiếp tục tập trung tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders để đòi học phí

09:50 11/10/2023

TPHCM - Đêm 10.10, khoảng 100 phụ huynh đã đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders nằm trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TPHCM) để đòi lại học...

Hơn 100.000 người phải di dời do lũ quét tại Somalia

Hơn 100.000 người phải di dời do lũ quét tại Somalia

09:00 09/10/2023

107.000 người ở quận Baidoa, miền Tây Nam Somalia, đã chuyển đến những vùng đất cao hơn ở gần khu định cư của họ sau khi xảy ra lũ quét do mưa lớn trong tuần qua.

Ukraine huy động tù nhân chiến đấu với Nga

Ukraine huy động tù nhân chiến đấu với Nga

23:20 17/05/2024

Tổng thống Ukraine vừa ký một luật mới, cho phép tù nhân với một số tội danh nhất định có thể gia nhập quân đội, trong nỗ lực huy động tối đa 20.000 quân.

Cô giáo bị học sinh ném dép - dấu hiệu xuống cấp đạo đức

Cô giáo bị học sinh ném dép - dấu hiệu xuống cấp đạo đức

08:00 07/12/2023

Liên quan đến việc giáo viên Trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Báo Lao Động đã có cuộc trò...

Nhà thầu quân sự Pháp ở Ukraine bị tấn công: Nga nhắm mục tiêu đặc biệt?

Nhà thầu quân sự Pháp ở Ukraine bị tấn công: Nga nhắm mục tiêu đặc biệt?

09:10 21/01/2024

Tạp chí Military Watch dẫn nguồn từ France24 cho hay, Lực lượng vũ trang Nga vào tối ngày 16/1 được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa, nhắm vào trụ sở của các chiến binh nước ngoài chủ yếu là người gốc Pháp ở Ukraine. Một số nguồn tin của Nga sau đó báo cáo rằng những lực lượng bị nhắm mục tiêu là các nhà thầu quân sự và cuộc tấn công đã gây ra ít nhất 80 người thương vong, trong đó 60 người trở lên thiệt mạng. Truyền thông nhà nước...

Vụ thu quỹ lớp tiền triệu có lỗi một phần do giáo viên

Vụ thu quỹ lớp tiền triệu có lỗi một phần do giáo viên

07:30 27/05/2023

QUẢNG BÌNH - Chiều 26.5, Ban Giám hiệu Trường THPT Đào Duy Từ (TP. Đồng Hới) đã có cuộc đối thoại với phụ huynh về các khoản thu quỹ lớp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới