Liều mình chọn ngành hot, sinh viên hối hận muộn màng

06:50 14/06/2024
Bật mí những sai lầm khi chọn ngành học cần phải tránh. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Nhiều sinh viên đã đúc rút được bài học xương máu khi chọn ngành "hot" nhưng không phù hợp với năng lực và mục tiêu phát triển bản thân.

Sai lầm khi lựa chọn ngành nghề không phù hợp

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi năm có hơn 600.000 thí sinh xét trúng tuyển vào đại học nhưng số lượng nhập học chính thức chỉ đạt khoảng 80%. Đáng nói, có tới 5-7% sinh viên sau năm thứ nhất quyết định dừng chương trình học, đăng ký xét tuyển lại.

Trần Đan Vy (Cà Mau) là một trong số đó. Sinh viên này cho biết, bản thân từng lựa chọn ngành không phù hợp và dừng chương trình học sau một năm.

“Trước đây, mình không có định hướng rõ ràng nên lựa chọn ngành học rất qua loa, hầu hết đều là thấy bạn bè chọn ngành nào, trường nào mình sẽ chọn theo.

Đỗ nguyện vọng vào ngành Du lịch của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM mình cũng đón nhận và học tại đây một năm. Tuy nhiên, trong suốt quá trình học tập, mình cảm nhận rõ ràng ngành học này không phù hợp với bản thân. Tâm lý chán học, không muốn cố gắng cũng vì thế nảy sinh” - Đan Vy chia sẻ.

Sau một năm học, cảm thấy bản thân không phù hợp, nữ sinh đã quyết định dừng chương trình học, đăng ký xét tuyển lại. Đan Vy cho biết, bản thân rất yêu thích ngành nghề hiện tại và có ý định gắn bó lâu dài.

“Hiện mình là sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường Đại học Thăng Long. Mình đang theo đuổi ngành bản thân muốn học và muốn làm nên dù phải học cách xa nhà mình cũng chấp nhận. Vậy nên, với các bạn đang lựa chọn ngành học, mình khuyên các bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định, tránh bỏ phí công sức và tiền bạc” - nữ sinh bộc bạch.

Nên chọn ngành dựa trên đam mê và năng lực

Chọn ngành, chọn trường trở thành câu chuyện muôn thuở ở mỗi mùa tuyển sinh. Đứng trước cánh cửa của cuộc đời, nhiều thí sinh không biết nên đưa ra lựa chọn như thế nào bởi tâm lý sợ thất nghiệp sau khi ra trường. Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề phù hợp là sự tổng hòa của nhiều yếu tố.

Trao đổi về vấn đề này, TS Trần Khắc Thạc - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Thủy Lợi cho rằng - thí sinh chọn ngành chọn trường trước hết cần dựa trên mong muốn của bản thân.

“Trước khi đưa ra lựa chọn ngành nghề, thí sinh sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều luồng ý kiến từ thầy cô, cha mẹ, bạn bè hoặc quá trình tham khảo từ internet. Những luồng ý kiến này có thể khiến các bạn hoang mang, mông lung và đưa ra quyết định không dựa trên mong muốn của bản thân.

Vì vậy, thí sinh không nên quá phụ thuộc vào những ý chí chủ quan khác mà phải dựa vào định hình mong muốn của bản thân. Sĩ tử cần hiểu rõ mình muốn gì, bản thân mong muốn trở thành một người như thế nào, địa vị trong xã hội ra sao, từ đó đưa ra lựa chọn các ngành nghề đáp ứng được yêu cầu đó” - TS Trần Khắc Thạc chia sẻ.

TS Nguyễn Tất Thắng - Trưởng khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng - học sinh và phụ huynh cần có tư tưởng chọn ngành phù hợp chứ không chạy theo xu hướng đám đông.

“Để chọn đúng ngành đúng nghề, người học cần xem xét dựa trên hai yếu tố chính là đam mê và năng lực. Các bạn cần có đam mê và năng lực thực hiện đam mê, từ đó quá trình 4 năm học đại học mới có thể diễn ra trong sự hào hứng, quyết tâm. Tiếp theo, cần xét tới điều kiện kinh tế gia đình và xu hướng phát triển của xã hội, dự đoán trong tương lai ngành nghề đó có chỗ đứng như thế nào, yêu cầu nhân lực ra sao” - TS Nguyễn Tất Thắng đưa ra lời khuyên.

Có thể bạn quan tâm
Bỏ thi, giáo viên tiểu học cần đáp ứng tiêu chí nào để được thăng hạng?

Bỏ thi, giáo viên tiểu học cần đáp ứng tiêu chí nào để được thăng hạng?

09:20 28/12/2023

Để được thăng hạng , giáo viên tiểu học cần đảm bảo điều kiện, tiêu chí dưới đây.

Ngôi trường chỉ có 7 học sinh và 3 giáo viên ở đảo Trần

Ngôi trường chỉ có 7 học sinh và 3 giáo viên ở đảo Trần

20:30 20/11/2023

Tuy chỉ có 7 học sinh cùng 3 cô giáo đứng lớp nhưng không khí ngày 20.11 ở phân hiệu Liên cấp đảo Trần thuộc trường Tiểu học Thanh Lân,...

Đà Nẵng chú trọng phòng ngừa gian lận công nghệ cao tại kỳ thi THPT

Đà Nẵng chú trọng phòng ngừa gian lận công nghệ cao tại kỳ thi THPT

17:50 20/06/2023

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Đà Nẵng sẽ có 13.176 thí sinh tham dự. Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết sẽ chú trọng...

Cách Hà Nội xét tuyển lớp 10 công lập

Cách Hà Nội xét tuyển lớp 10 công lập

16:40 13/05/2024

Các trường THPT sẽ xét đồng thời ba nguyện vọng của thí sinh, chứ không ưu tiên nguyện vọng 1 trước.

Nam sinh lớp 9 đầu tiên ở Lào Cai đạt 8.5 IELTS

Nam sinh lớp 9 đầu tiên ở Lào Cai đạt 8.5 IELTS

08:40 15/11/2023

Minh Đức, 14 tuổi, đạt 8.5 IELTS trong lần thi đầu tiên, là học sinh THCS đầu tiên của Lào Cai đạt mức điểm này.

Linh vật rồng vàng ở Quảng Nam chưa hoàn thành, cộng đồng mạng đã 'cho điểm cao'

Linh vật rồng vàng ở Quảng Nam chưa hoàn thành, cộng đồng mạng đã 'cho điểm cao'

20:40 03/02/2024

Công nhân đang tất bật các công đoạn cuối cùng để hoàn thành cặp linh vật rồng vàng ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam cao 4m, dài 11m.

Trung Quốc: Cháy ký túc xá lúc nửa đêm, 14 người thương vong

Trung Quốc: Cháy ký túc xá lúc nửa đêm, 14 người thương vong

11:10 20/01/2024

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại ký túc xá một trường học ở miền trung Trung Quốc lúc nửa đêm.

Bí thư Quảng Nam Phan Việt Cường nghỉ hưu từ 1-1-2024

Bí thư Quảng Nam Phan Việt Cường nghỉ hưu từ 1-1-2024

10:50 29/12/2023

Ông Phan Việt Cường, bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam sẽ nghỉ hưu từ ngày 1-1-2024 vì lý do sức khỏe.

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT tại Ninh Bình sớm nhất, chuẩn nhất

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT tại Ninh Bình sớm nhất, chuẩn nhất

08:00 11/06/2023

Ninh Bình - Theo kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Ninh Bình sẽ công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023...

Co loi xay ra
Co loi xay ra