Hơn nửa lớp ở một trường nông thôn tại Cần Thơ rẽ hướng du học

01:50 10/06/2024

Không mặn mà với học đại học hay cao đẳng, phần lớn các thí sinh ở một trường nông thôn tại TP Cần Thơ quyết định rẽ hướng du học...

Giúp ba mẹ "thoát nghèo"

Ghi nhận tại Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng - ngôi trường thuộc vùng nông thôn ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ - hàng trăm thí sinh lớp 12 đang tích cực ôn thi cả buổi sáng và buổi chiều mỗi ngày, trang bị kiến thức đầy đủ, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Tuy nhiên, chia sẻ với Báo Lao Động, phần lớn các bạn học sinh lựa chọn rẽ hướng đi du học tại những quốc gia như: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản…, thay vì xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Cẩm Tú chia sẻ về dự định đi du học của bản thân. Ảnh: Yến Phương

Nguyễn Thị Cẩm Tú (học sinh lớp 12 của trường) cho biết, sau khi hoàn tất Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Cẩm Tú dự định lên đường đi du học tại Hàn Quốc. Theo Cẩm Tú, đây không chỉ là hướng đi của riêng em, mà trong lớp có đến hơn một nửa các bạn chọn đi du học ở nhiều quốc gia khác nhau.

“Hiện tại, em đang ôn những môn chính để đủ điểm đậu tốt nghiệp, rồi tập trung học ở trung tâm ngoại ngữ. Trước đó, đại diện của các trung tâm ngoại ngữ trong thành phố đã đến trường tư vấn, chia sẻ nên em cũng chọn được nơi học ngoại ngữ phù hợp”, Cẩm Tú nói.

Tương tự, thí sinh Phan Thái Đặng (học sinh lớp 12 của trường) cho hay, hiện Thái Đặng đã đăng ký ở công ty du học Hàn Quốc tại TP Cần Thơ. Nam sinh này mong có thể thử sức học ngành cơ khí trong một môi trường mới ở nước ngoài, để có cơ hội phát triển bản thân tốt hơn.

Trọng Phúc mong muốn đi du học để có thể kiếm nhiều tiền giúp đỡ ba mẹ. Ảnh: Yến Phương

Còn đối với Lê Trọng Phúc (học sinh lớp 12 của trường), do lớn lên tại vùng nông thôn nghèo, vậy nên em khao khát đi du học nước ngoài để kiếm nhiều tiền giúp ba mẹ "thoát nghèo", không còn phải vất vả mưu sinh nơi quê nhà.

Thầy Lê Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng - thông tin, trung bình mỗi năm tại trường có khoảng 5 - 6 thí sinh đi du học. Riêng với năm nay, đến thời điểm này, các công ty du học báo số lượng thí sinh của trường đăng ký đi du học đã tăng hơn.

Không mặn mà với đại học, cao đẳng

Nhiều học sinh tại đây chia sẻ, sự lựa chọn ưu tiên của các bạn là đi du học, còn nếu không đạt được mơ ước này, các bạn sẽ quyết định đi học nghề chứ không mặn mà với việc học tại các trường đại học, cao đẳng. Trong đó, những nghề mà các bạn chọn nhiều chủ yếu là: sửa chữa ô tô, nấu ăn, làm tóc...

Do không có ý định học đại học, không cần lấy điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển nên tâm lý của nhiều thí sinh nơi đây khá thoải mái, không đặt nặng kết quả thi tốt nghiệp mà chỉ cần đủ điểm đậu. Điều các bạn quan tâm chính là nỗ lực học ngoại ngữ thật giỏi để phục vụ nhu cầu du học của mình.

Các thí sinh (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) ôn thi 2 buổi nên tranh thủ ăn cơm trưa tại trường. Ảnh: Yến Phương

Bàn về vấn đề này, thầy Dũng cho rằng, phần lớn các bạn lo sợ học đại học xong ra vẫn bị thất nghiệp, bởi vì nhiều trường hợp những anh, chị đi trước cũng không có việc làm sau khi học ra trường.

“Chính vì thế, khi tư vấn cho các thí sinh lớp 12, tôi luôn nhắc nhở các bạn đầu tiên là phải dựa vào điều kiện kinh tế của gia đình, kế đến là sở thích của bản thân, và sau cùng là phải nhìn vào nhu cầu thực tế của xã hội chứ không chạy theo số đông; từ đó đưa ra quyết định phù hợp cho tương lai của mình”, thầy Dũng nhấn mạnh.

Theo thầy Dũng, đến nay nhà trường đã ôn được trên 70% lượng kiến thức cho thí sinh, dự kiến sẽ kết thúc ôn tập vào ngày 22.6, đồng thời sẽ tổ chức lễ tri ân với sự tham dự của đầy đủ phụ huynh.

Có thể bạn quan tâm
101.000 học sinh lớp 12 ở Hà Nội tham dự kỳ thi khảo sát chất lượng

101.000 học sinh lớp 12 ở Hà Nội tham dự kỳ thi khảo sát chất lượng

15:20 04/04/2024

Trong hai ngày 5 và 6.4, khoảng 101.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ tham gia kỳ thi khảo sát chất lượng, nhằm tập dượt...

Liên hợp quốc kêu gọi cung cấp viện trợ khẩn cấp cho Libya

Liên hợp quốc kêu gọi cung cấp viện trợ khẩn cấp cho Libya

11:20 15/09/2023

Theo Liên hợp quốc, khoản viện trợ trị giá 71,4 triệu USD có thể giúp cung cấp nhu yếu phẩm hằng ngày và nơi trú ẩn tạm thời trong vòng 3 tháng tới cho khoảng 250.000 người bị ảnh hưởng.

Hải quân Hàn Quốc giúp đỡ tàu Triều Tiên trôi dạt

Hải quân Hàn Quốc giúp đỡ tàu Triều Tiên trôi dạt

18:50 29/10/2023

Tàu tuần tra Hàn Quốc cung cấp nước uống và thực phẩm cho một tàu Triều Tiên đã trôi dạt trên biển 10 ngày.

Hàng chục binh sỹ mất tích do lũ quét ở miền Đông Bắc Ấn Độ

Hàng chục binh sỹ mất tích do lũ quét ở miền Đông Bắc Ấn Độ

18:50 04/10/2023

Quân đội Ấn Độ thông báo ít nhất 23 quân nhân nước này bị mất tích trong khi nhiều phương tiện bị chôn vùi dưới lớp bùn đất, sau khi mưa lớn gây ra đợt lũ quét tại thung lũng hẻo lánh ở bang Sikkim.

Trọn bộ các mã đề thi Tiếng Anh lớp 10 tại Hà Nội

Trọn bộ các mã đề thi Tiếng Anh lớp 10 tại Hà Nội

01:20 09/06/2024

Đề thi môn Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội được Lao Động cập nhật nhanh chóng, chính xác nhất.

Những điều cần biết khi đăng ký xét tuyển sớm vào Trường Đại học Luật

Những điều cần biết khi đăng ký xét tuyển sớm vào Trường Đại học Luật

07:00 19/04/2023

Năm 2023, Trường Đại học Luật Hà Nội dành 1.360 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học hình thức đào tạo chính quy. Thí sinh bắt đầu nộp...

Nổ đường ống dẫn dầu ở miền Nam Nigeria, ít nhất 12 người thiệt mạng

Nổ đường ống dẫn dầu ở miền Nam Nigeria, ít nhất 12 người thiệt mạng

08:30 04/03/2023

Vụ nổ đã khiến 12 người chết vì bỏng, 5 phương tiện và 4 xe ba bánh vốn được cư dân địa phương sử dụng để hút nhiên liệu từ đường ống bị cháy thành tro.

Hoa Kỳ hỗ trợ xây trường mầm non chống lũ ở Quảng Trị

Hoa Kỳ hỗ trợ xây trường mầm non chống lũ ở Quảng Trị

16:30 17/04/2024

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã tài trợ 511.814,75 USD để xây dãy nhà 2 tầng chống lũ cho 1 trường mầm non...

Vụ giáo viên bạo hành trẻ 15 tháng: Nhóm trẻ hoạt động không phép

Vụ giáo viên bạo hành trẻ 15 tháng: Nhóm trẻ hoạt động không phép

13:20 03/10/2023

Nhóm trẻ mầm non tư thục tại huyện Gia Lâm (Hà Nội), nơi xảy ra vụ việc việc bé gái 15 tháng tuổi bị giáo viên bạo hành, hoạt động...

Co loi xay ra
Co loi xay ra