Phát lộ nhiều khối đá cổ khắc ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

15:30 03/04/2024

TPO - Bảo tàng tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Viện nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch vừa phát hiện thêm 15 khối đá cổ khắc họa ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải.

Sáng 3/4, trao đổi với Tiền Phong, ông Lý Kim Khoa, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng Viện nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch phát hiện thêm địa điểm mới với nhiều khối đá cổ khắc họa hình ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, có niên đại vào khoảng thế kỷ XVI – XVII.

Vị trí các khối đá khắc cổ nằm ở độ cao khoảng 1.000 m so với mực nước biển, tại thôn Háng Chua Xay, cách UBND xã Chế Cu Nha khoảng 4 km đường chim bay về hướng Đông.

15 khối đá cổ có khắc họa hình ruộng bậc thang mới được tìm thấy ở Mù Cang Chải có niên đại từ thế kỷ XVI - XVII.

Các khối đá cổ được chạm khắc nằm thành hai cụm, cách nhau khoảng 15m, với 15 khối, chạy dọc theo hướng Bắc - Nam, thể tích từ 0,5 đến 4m3. Trên bề mặt đều có mặt phẳng hơi lồi và được chạm khắc phủ kín các hình tròn lõm đồng tâm, hình thoi.

Xuất hiện nhiều nhất là hình ruộng bậc thang "tầng tầng lớp lớp" trang trí xung quanh rìa và thân của các khối đá tạo nên một "tác phẩm” kỳ lạ, độc đáo.

Các khối đá được chạm khắc hoa văn đặc sắc.

Sơ bộ cho thấy, các đề tài hình khắc khá tỉ mỉ, kì công, uốn lượn mềm mại theo mặt lồi lõm của đá, có dạng hình ruộng bậc thang. Đây là thể loại đề tài chính trên các khối đá này, giống như các khối đá từng phát hiện ở các thôn: Hồng Nhì Pá, Tà Ghênh, Hú Trù Lình xã Lao Chải vào các năm 2015, 2020, 2021 và năm 2022.

Khác biệt là tại thôn Háng Chua Xay tập trung khá nhiều khối đá chạm khắc cổ, trong khi các điểm khác chỉ có rất ít. Theo Viện Khảo cổ học, đây là địa điểm của “trung tâm chạm khắc đá cổ Mù Cang Chải” với nhiều khối đá chạm khắc hoa văn đặc sắc và đẹp.

Theo lãnh đạo bảo tàng tỉnh Yên Bái, hiện đơn vị đang phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái nhằm khôi phục lại tục thờ thần đá của người Mông Mù Cang Chải.

Ông Lý Kim Khoa, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết thêm, từ thực tế so sánh, các bức họa chạm khắc trên đá rất giống hình ruộng bậc thang mà đồng bào Mông Mù Cang Chải đang canh tác và từng bước mở rộng hiện nay.

Theo ông Khoa, với những nét độc đáo này, đơn vị đang phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh nhằm khôi phục lại tục thờ thần đá của người Mông Mù Cang Chải, nhằm quảng bá du lịch gắn liền với truyền thống của người Mông nơi đây.

Có thể bạn quan tâm
Đi xe không chính chủ, cần mang những giấy tờ này để tránh bị CSGT phạt

Đi xe không chính chủ, cần mang những giấy tờ này để tránh bị CSGT phạt

07:10 28/09/2023

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì đang là câu hỏi được nhiều người tham gia giao thông quan tâm trong thời gian gần đây kể từ khi...

Có trạm đổi pin, khách đi xe máy khỏi lo hết 'điện' giữa đường

Có trạm đổi pin, khách đi xe máy khỏi lo hết 'điện' giữa đường

11:10 16/06/2024

Người dùng xe máy điện thuận lợi 'nạp năng lượng' bằng cách thay pin ở trạm đổi pin, thay vì phải chờ sạc 3-8 tiếng như trước.

'Cần mở rộng lĩnh vực tại hai trung tâm nghiên cứu Toán và Vật lý'

'Cần mở rộng lĩnh vực tại hai trung tâm nghiên cứu Toán và Vật lý'

00:20 11/05/2024

Trung tâm Vật lý Quốc tế (ICP) và Trung tâm Quốc tế Đào tạo - Nghiên cứu Toán học (ICRTM) ngoài chương trình nghiên cứu cơ bản cần mở rộng lĩnh vực phù hợp, trong đó có phục vụ phát triển bền vững.

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc

12:30 24/06/2024

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc. Vụ việc được cho là xảy ra hôm 23/6 trong quá trình phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 2C của Trung Quốc, mang vệ tinh Trung - Pháp từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương. Địa điểm phóng, chỉ dành riêng cho việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo, nằm trong một thung lũng cách thành phố Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc khoảng 85 km về phía tây bắc. Đoạn clip ghi lại hình ảnh trông giống như một tên lửa đẩy đang lao nhanh...

Hố sụt khổng lồ chứa khu rừng cổ đại

Hố sụt khổng lồ chứa khu rừng cổ đại

22:50 25/05/2024

Những hố sụt sâu hơn 100 m hình thành do phong hóa đá vôi ở Trung Quốc có thể chứa nhiều cây cổ thụ xanh tốt.

Camera ghi lại cảnh xe khách giường nằm lao xuống rãnh thoát nước trên cao tốc

Camera ghi lại cảnh xe khách giường nằm lao xuống rãnh thoát nước trên cao tốc

20:40 07/07/2024

Bình Thuận - Xe khách giường nằm lao xuống rãnh thoát nước sau khi tông hàng loạt dải phân cách cứng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết .

Trung Quốc phát hiện khu định cư 3.200 năm tuổi tại tỉnh Thiểm Tây

Trung Quốc phát hiện khu định cư 3.200 năm tuổi tại tỉnh Thiểm Tây

18:30 31/05/2023

Khu vực Ân Khư có niên đại 3.300 năm, nằm ở đồng bằng miền Trung Trung Quốc, được xác nhận là kinh đô cuối triều đại nhà Thương (năm 1600-1046 trước Công nguyên).

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

14:30 25/12/2023

Được thiết kế giống như “con rồng bay', robot này được tạo ra để giải quyết các đám cháy được coi là quá nguy hiểm mà lính cứu hỏa là con người không thể đối đầu. Thiết kế robot vòi chữa cháy trên không mang tên Dragon Firefighter vừa được công bố chính thức trên tạp chí Frontiers in Robotics and AI. Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm của Giáo sư Satoshi Tadokoro tại Đại học Tohoku đã khởi xướng việc phát triển dự án robot này....

Vì sao 600 năm qua mái cung điện Tử Cấm Thành chưa bao giờ thấy vết phân chim?

Vì sao 600 năm qua mái cung điện Tử Cấm Thành chưa bao giờ thấy vết phân chim?

12:00 11/05/2023

Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh là cung điện tráng lệ, chứa đựng lịch sử của Trung Quốc qua bao đời nay. Nơi này đang được sử dụng như điểm tham quan nổi tiếng nhất của Trung Quốc (Bảo tàng Cố Cung). Tử Cấm Thành được xây dựng vào thời nhà Minh và được hoàn thành sau 13 năm. Đến nay trải qua hơn 600 năm tồn tại, Tử Cấm Thành vẫn giữ được vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ, trường tồn với thời gian. Tử Cấm Thành rộng tới 720.000 m2 với 800 cung điện lớn nhỏ. Có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra