TP.HCM ngắt kết nối với điện thoại chỉ dùng sóng 2G từ 15/9

04:20 19/07/2024
Thông tin trên được đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nêu tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội thành phố, chiều 18/7.

Cụ thể, các thiết bị điện thoại chỉ sử dụng được mạng di động 2G sẽ bị dừng, không kết nối được với nhà mạng di động. Riêng các thiết bị smartphone (điện thoại thông minh) 4G vẫn kết nối bình thường.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, việc dừng hoàn toàn băng tần số của mạng di động 2G là đi theo lộ trình, kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo thông tin dữ liệu quý I/2024 do Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp, thuê bao di động tại TP.HCM đạt hơn 14 triệu thuê bao. Thuê bao sử dụng smartphone có kết nối 3G, 4G đạt hơn 10,6 triệu thiết bị.

Cũng theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, việc ngừng sóng di động 2G kể từ tháng 9/2024 và lộ trình ngừng hoàn toàn mạng di động 2G trên địa bàn ít ảnh hưởng đến người dân.

Tại TP.HCM, từ cuối năm 2023 lực lượng chức năng đã thực hiện việc kiểm tra các điểm, cửa hàng mua bán điện thoại trên địa bàn. Qua kiểm tra, không có cửa hàng nào kinh doanh, mua bán thiết bị điện thoại chỉ có mạng 2G.

Để phát triển mạng 5G, 6G hoặc các dịch vụ có sử dụng băng tần số vô tuyến điện, bắt buộc phải thu hồi các băng tần số ít còn giá trị để nhường băng tần số này cho các dịch vụ có giá trị cao hơn.

Theo Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 1/3, các loại điện thoại chỉ hỗ trợ 2G (hay 2G Only) không thuộc danh sách cấp chứng nhận hợp quy sẽ không thể hòa mạng mới.

Trước đó, từ 1/7/2021, cơ quan quản lý đã dừng cấp phép nhập khẩu đối với điện thoại 2G Only để chuẩn bị cho lộ trình cắt sóng 2G. Tuy nhiên, sau thời điểm trên, đại diện Cục Viễn thông xác nhận vẫn có tình trạng nhập lậu, xách tay máy 2G Only vào Việt Nam và đây là những thiết bị sẽ thuộc diện không được nhập mạng viễn thông từ ngày 1/3.

Điện thoại 2G Only đang hoạt động, lưu thông trên thị trường được nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam trước ngày 1/7/2021 vẫn hoạt động và nhập mạng mới bình thường. Ví dụ, người dùng có nhu cầu đăng ký thuê bao di động hòa mạng mới khi lắp SIM số để kích hoạt trên thiết bị 2G Only nhập lậu sẽ không thể vào mạng và cũng không sử dụng được dịch vụ di động.

Khi lắp SIM này vào máy 2G Only khác được kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam (nhập khẩu trước 1/7/2021), nằm trong danh sách hợp quy của Bộ Thông tin và Truyền thông, thì thuê bao sẽ được kích hoạt và sử dụng bình thường.

Có thể bạn quan tâm
Hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

Hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

08:00 20/10/2023

Tiến sỹ nghiên cứu Hoàng Thị Giang thuộc Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam, và Trần Quang Hòa, Phó Trưởng khoa Toán-Đại học Sư phạm Huế, đã vinh dự được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp.

Phát hiện cá mập 'ma' ngoài khơi Thái Lan

Phát hiện cá mập 'ma' ngoài khơi Thái Lan

16:20 21/03/2024

Một loài cá mập biển sâu với vẻ ngoài ma quái vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan. Nó có cái đầu lớn, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông.

Nhà chùa giao nộp 114 cá thể rùa thả về tự nhiên

Nhà chùa giao nộp 114 cá thể rùa thả về tự nhiên

15:10 25/04/2024

Hơn 100 rùa do người dân phóng sinh tại hồ ở chùa Nam Sơn, được nhà chùa giao nộp cho kiểm lâm thả về Vườn quốc gia Cúc Phương.

Trung Quốc lần đầu chôn cáp mặt đất dưới biển để truyền điện

Trung Quốc lần đầu chôn cáp mặt đất dưới biển để truyền điện

19:20 06/01/2024

Cáp mặt đất 10 kV dài 1 km được chôn trong kênh ngầm dưới đáy biển, loại bỏ nguy cơ bị tàu neo đậu làm hỏng như với cáp biển.

Tra cứu hồ sơ giấy phép lái xe bị mất nhưng còn hình ảnh

Tra cứu hồ sơ giấy phép lái xe bị mất nhưng còn hình ảnh

18:40 02/07/2023

Nhiều người bị mất giấy phép lái xe nhưng còn ảnh chụp. Những đối tượng này có thể tra cứu thông tin giấy phép lái xe đã được lưu hồ...

Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

Anh lập kỷ lục sản xuất năng lượng nhiệt hạch

09:40 09/02/2024

Các nhà khoa học Anh ở cơ sở JET tạo ra 69 megajoule năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch, đủ để cung cấp cho 41.000 hộ gia đình trong 5 giây.

Trung Quốc Hằng Nga 6 khám phá 'vùng tối Mặt trăng'

Trung Quốc Hằng Nga 6 khám phá 'vùng tối Mặt trăng'

06:10 04/05/2024

Ngày 3/5, Trung Quốc sẽ thực hiện một bước tiến lớn ra không gian nhằm hiện thực hóa giấc mơ siêu cường vũ trụ của nước này. Cụ thể, tàu thăm dò Hằng Nga 6 sẽ được phóng tới 'vùng tối' của Mặt trăng nhằm thu thập mẫu vật - nếu thành công, đây sẽ là sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử đạt được dấu mốc này. Tàu thăm dò dự kiến ​​sẽ hạ cánh ở phía đông bắc của bồn địa Aitken-Nam Cực khổng lồ, miệng hố va chạm lâu đời nhất trong Hệ Mặt trời. Sau khi hạ...

Khai quật 'cỗ xe tình yêu' trong quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Khai quật 'cỗ xe tình yêu' trong quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng

09:50 08/11/2023

Tại quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, các nhà khảo cổ đã khai quật được một nhóm xe kéo - trong đó có cỗ xe “sáu con cừu” quý hiếm.

Dọn giếng khô bỏ không, bất ngờ tìm được 'kho báu'

Dọn giếng khô bỏ không, bất ngờ tìm được 'kho báu'

15:00 21/09/2023

Sự việc xảy ra khi chủ một quán bar ở quận Sussex, vương quốc Anh quyết định thuê một nhóm công nhân dọn sạch giếng nằm trong khu vực của quán. Giếng này vốn nằm trong khách sạn The Abergavenny Arms, được xây dựng từ thế kỷ 15. Trong vòng hơn 200 năm qua, nơi này từng được sử dụng làm tòa án, nhà xác và cuối cùng là bar. Lucie Sargent, chủ nhân của quán bar chia sẻ, cô không để lại những thứ tồn đọng bên trong lòng giếng nữa, nên đã thuê một...

Co loi xay ra
Co loi xay ra