Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5

00:20 01/05/2024
Bộ TTTT yêu cầu xử lý quyết liệt, triệt để các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Ảnh: Khánh An

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30.4, Ngày Quốc tế Lao động 1.5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý.

Sẵn sàng xử lý sự cố tấn công mạng

Theo đó, Bộ TTTT yêu cầu tăng cường triển khai hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng, củng cố và ưu tiên nguồn lực, nhân lực cho nhiệm vụ ứng trực, giám sát 24/7.

Chủ động theo dõi thường xuyên, liên tục các hệ thống giám sát an toàn thông tin tập trung, hệ thống phòng, chống mã độc tập trung đảm bảo phát hiện, xử lý, khắc phục kịp thời tấn công mạng, cảnh báo mã độc được xác minh.

Cần kiểm tra, cập nhật đầy đủ các bản vá an toàn thông tin cho hệ thống thông tin theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin và các cơ quan, tổ chức liên quan.

Thêm vào đó, rà soát, kiểm tra, đánh giá, khắc phục các lỗ hổng bảo mật; săn lùng mối nguy hại và bóc gỡ phần mềm độc hại cho toàn bộ máy chủ, máy trạm trong hệ thống mạng (ưu tiên các hệ thống thông tin có địa chỉ IP nằm trong danh sách IP mạng Botnet được Cục An toàn thông tin cảnh báo hàng tháng hoặc đột xuất); thường trực theo dõi, tiếp nhận và xử lý các cảnh báo an toàn thông tin qua Nền tảng Điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia (IRlab.vn) do Bộ TTTT cung cấp.

Sẵn sàng triển khai kế hoạch ứng phó, xử lý sự cố tấn công mạng và nhanh chóng khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống thông tin trong trường hợp xảy ra sự cố.

Bảo đảm Internet an toàn, thông suốt

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet; các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hạ tầng số, nền tảng số tăng cường nguồn nhân lực, phân công nhân lực trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố bảo đảm hạ tầng viễn thông, Internet an toàn, thông suốt.

Rà soát, triển khai đầy đủ các biện pháp bảo vệ, bảo đảm phát hiện sớm và kịp thời ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin...

Tăng cường theo dõi, cập nhật, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dùng về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đặc biệt là tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi lừa đảo qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác do Cục An toàn thông tin chia sẻ.

Cần xử lý quyết liệt, triệt để các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo mà người dùng phản ánh. Thực hiện nghiêm và kịp thời các biện pháp xử lý theo yêu cầu của Cục An toàn thông tin và cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trong trường hợp cần hỗ trợ giám sát, xử lý, ứng cứu sự cố đề nghị liên hệ với Cục An toàn thông tin, Bộ TTTT qua các đầu mối: Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) hoặc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC).

Có thể bạn quan tâm
Tại sao Đài Loan ít thiệt hại dù xảy ra động đất mạnh?

Tại sao Đài Loan ít thiệt hại dù xảy ra động đất mạnh?

11:30 04/04/2024

Nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên hứng chịu động đất, Đài Loan đã chuẩn bị kỹ càng để ứng phó với loại thiên tai này.

Bắc Ninh: Một số địa phương chưa thực hiện nghiêm xử lý kiến nghị qua app

Bắc Ninh: Một số địa phương chưa thực hiện nghiêm xử lý kiến nghị qua app

09:00 02/03/2023

Một số địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh chưa thực hiện nghiêm túc việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân qua phần mềm...

Ô tô rơi từ nóc nhà trên độ cao 15m, tài xế sống sót thần kỳ

Ô tô rơi từ nóc nhà trên độ cao 15m, tài xế sống sót thần kỳ

08:20 06/09/2023

Vụ tai nạn ô tô rơi xảy ra khi chiếc Lada Niva thực hiện một màn 'song phi' giữa hai tòa nhà như thể phim hành động.

Chỉ hơn 2% tạp chí khoa học của Việt Nam lọt vào danh mục Scopus, WoS

Chỉ hơn 2% tạp chí khoa học của Việt Nam lọt vào danh mục Scopus, WoS

10:20 19/12/2023

Việt Nam có khoảng 600 tạp chí khoa học nhưng chỉ có 13 tạp chí thuộc danh mục Scopus và WoS.

Nhà khoa học mang khát vọng giúp nông dân bớt khổ

Nhà khoa học mang khát vọng giúp nông dân bớt khổ

08:40 22/12/2023

TP - GS Gurdev Singh Khush (người Mỹ gốc Ấn Độ) và GS Võ Tòng Xuân (người Việt Nam) cùng nhận Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển. Hai ông có chung một khát vọng là thế giới không còn tình trạng thiếu, đói và nông dân bớt nghèo, đồng thời mong muốn dùng tiền thưởng để phát triển các giống lúa mới.

Phát hiện núi lửa đang hoạt động dưới đáy hồ sâu nhất thế giới

Phát hiện núi lửa đang hoạt động dưới đáy hồ sâu nhất thế giới

10:30 09/04/2024

Máy quay video gắn trên robot tự động dưới nước đã ghi lại cảnh các vết nứt liên quan đến núi lửa gần một đứt gãy có khả năng hoạt động dưới lòng hồ Baikal, Siberia.

Mất tiền nhiều lần vì tin lời 'giúp lấy lại khoản bị lừa'

Mất tiền nhiều lần vì tin lời 'giúp lấy lại khoản bị lừa'

07:10 29/01/2024

Cục An toàn thông tin cho biết 100% các hội nhóm 'lấy lại tiền bị lừa' đều có dấu hiệu lừa đảo và nhiều người đã sập bẫy chiêu này.

Cháy xe, kích hoạt hàng trăm viên đạn, nhưng không nguy hiểm như tưởng tượng

Cháy xe, kích hoạt hàng trăm viên đạn, nhưng không nguy hiểm như tưởng tượng

14:50 14/12/2023

Vụ tai nạn gây cháy xe khiến hàng trăm viên đạn phát nổ. Rất may là không gây tổn hại về người.

Say rượu lái xe, tài xế đổi chỗ cho chó để tránh bị phạt

Say rượu lái xe, tài xế đổi chỗ cho chó để tránh bị phạt

13:30 20/05/2023

Một tài xế bị cáo buộc say rượu lái xe đã tìm cách trốn tội, khi đổ lỗi cho con chó của mình mới là “người” ngồi đằng sau vô lăng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra