Phát huy những giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam 1943

07:30 20/02/2023
Sau 80 năm, những tư tưởng của Đề cương văn hóa vẫn còn nguyên giá trị.

Đề cương về văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo và được thông qua tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương tháng 2.1943, được xem là cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa.

Điều này cho thấy, ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng đã rất quan tâm đến vấn đề phát triển văn hóa. Và trong suốt 80 năm qua, những nội dung, giá trị cốt lõi của bản Đề cương đã được Đảng ta không ngừng kế thừa, vận dụng và phát triển.

Theo GS.TS Phạm Tất Dong (cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam), sau 80 năm tức đã qua gần 1 thế kỷ, đất nước đã có rất nhiều thay đổi. Ví dụ năm 1943, khi Đảng ban hành Đề cương về văn hóa thì đất nước ta có đến 95% dân số mù chữ, nhưng đến nay 98% dân số biết chữ, trong đó có hàng triệu người có trình độ Đại học và cao hơn.

Cùng với đó, nền khoa học của chúng ta đã thay đổi từ "nền nông nghiệp con trâu cái cày" thì hiện nay đã có một nền nông nghiệp xanh và thông minh với nhiều công nghệ mới và chúng ta đã có những sản phẩm nông nghiệp đứng ngang hàng với các nước hàng đầu trên thế giới…

Hay công nghiệp cũng đã phát triển mạnh với những nhà máy, những sản phẩm công nghiệp được xuất khẩu sang nước ngoài…

Như vậy, điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay đã khác trước rất nhiều. Chính vì lẽ đó, sau 80 năm, có những vấn đề rất mới được đặt ra đối với văn hóa.

“Đề cương về Văn hóa Việt Nam” năm 1943 trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Ảnh: Hải Nguyễn

GS.TS Phạm Tất Dong đưa ra ví dụ, chẳng hạn như hiện nay, chúng ta bước vào giai đoạn chuyển đổi số và việc chuyển đổi số cũng đã đặt ra cho chúng ta một khái niệm mới về "văn hóa mạng", nghĩa là bên cạnh không gian hiện thực thì hiện chúng ta còn có một không gian ảo.

Đây là một hiện thực mới mẻ hơn trước nhiều khi chúng ta có thêm một môi trường mạng với không gian văn hóa cũng cực kỳ lớn.

"Điều này đặt cho chúng ta vấn đề phải nghiên cứu về văn hóa mạng và xây dựng văn hóa mạng, mỗi người tham gia không gian mạng đều phải có văn hóa, tức là phải có hiểu biết về luật lệ, về đạo đức, nghi thức, sức khỏe trên mạng…

Bởi thông tin xấu trên môi trường mạng internet nếu không được kiểm soát sẽ lan truyền rất nhanh và gây ra tác hại rất khủng khiếp" - GS.TS Phạm Tất Dong nêu.

Còn theo TS. Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, trong điều kiện ngày nay thì giá trị của văn hóa lại càng phải được đề cao.

Ở nước ta, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến phát triển văn hóa, tuy nhiên vẫn có không ít những vấn đề về văn hóa đã ở mức báo động. Chẳng hạn như trong xã hội những tệ nạn đang ngày càng tăng cả về số lượng, cường độ, mức độ và tính chất.

Vì vậy, tập trung đầu tư cho văn hóa, xác định lại để quán triệt sâu sắc Đề cương về văn hóa Việt Nam cách đây 80 năm với toàn bộ những đường lối, những Nghị quyết của Đảng và đem những những đường lối đúng đắn đó vào cuộc sống thì mới có thể loại bỏ những điều không tốt đẹp trong xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Hẹp niệu đạo gây nghẽn đường tiểu

Hẹp niệu đạo gây nghẽn đường tiểu

11:50 19/03/2024

Ông Dũng, 54 tuổi, dùng dây kẽm luồn vào vùng kín để gãi ngứa gây tổn thương trong niệu đạo, khó đi tiểu.

Số bệnh nhân động kinh chỉ xếp sau đột quỵ

Số bệnh nhân động kinh chỉ xếp sau đột quỵ

04:20 15/04/2024

Bệnh nhân động kinh nhập viện Bệnh viện Quân y 175 chỉ xếp sau đột quỵ, không ít trường hợp bị hiểu lầm là bệnh tâm thần.

Người trẻ đi đầu ủng hộ giao thông công cộng

Người trẻ đi đầu ủng hộ giao thông công cộng

10:50 15/07/2024

Cả ngàn chiến sĩ tình nguyện hè tại TP.HCM đã tham gia ngày hoạt động cao điểm 'Chiến sĩ tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông' năm 2024 diễn ra hôm 14-7.

PGS.TS Trần Thành Nam: Giải pháp then chốt phòng chống bạo lực học đường

PGS.TS Trần Thành Nam: Giải pháp then chốt phòng chống bạo lực học đường

12:30 27/04/2023

Cần sự chung tay của toàn xã hội Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay, để phòng ngừa bạo lực học đường cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội. Kiến ThứcPGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Trần Hải.1 Theo đó, về...

Cô giáo trả lại 500 triệu đồng chuyển khoản nhầm

Cô giáo trả lại 500 triệu đồng chuyển khoản nhầm

05:40 11/03/2024

Chị Trần Thị Thảo, trú huyện Diễn Châu, đến ngân hàng trình báo sau khi thấy tài khoản nhận 500 triệu đồng từ một người không quen biết.

Trao năm giải nhất cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo 2023

Trao năm giải nhất cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo 2023

14:50 21/12/2023

Sáng 21-12, năm thí sinh xuất sắc nhất năm bảng đã được trao giải nhất tại liên hoan tổng kết hội thi.

Melania Trump lên tiếng sau khi chồng bị ám sát hụt

Melania Trump lên tiếng sau khi chồng bị ám sát hụt

09:50 15/07/2024

Sợ hãi trước việc chồng bị bắn, cựu Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đưa ra tuyên bố riêng.

Nam sinh đi lạc gần 50km, công an dùng xe chuyên dụng chở về

Nam sinh đi lạc gần 50km, công an dùng xe chuyên dụng chở về

13:30 08/05/2024

Nam sinh P.M.T. (16 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) đi lạc cách nhà gần 50km. Khi phát hiện chiếc xe nam sinh bị hết điện, gia cảnh khó khăn nên lực lượng công an đã dùng xe chuyên dụng đưa em về nhà an toàn.

Hà Nội thí điểm mô hình bệnh viện chị - em

Hà Nội thí điểm mô hình bệnh viện chị - em

05:50 28/02/2024

Sở Y tế Hà Nội triển khai thí điểm mô hình bệnh viện chị - em, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao tại cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới