Hà Nội thí điểm mô hình bệnh viện chị - em

05:50 28/02/2024

Sở Y tế Hà Nội triển khai thí điểm mô hình bệnh viện chị - em, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao tại cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Mô hình được thí điểm đầu tiên với ba bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Đa khoa huyện Ba Vì và Trung tâm Y tế huyện Ba Vì. Với mô hình này, hằng ngày, các bác sĩ tuyến trên thông qua hệ thống khám, chữa bệnh từ xa trao đổi chuyên môn với tuyến dưới, hướng dẫn quy trình kỹ thuật và trực tiếp điều trị đối với những ca nặng.

Ngày 26/2, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi thoát vị bẹn cho tuyến dưới. Bệnh nhân đầu tiên là nam, bị thoát vị bẹn, mổ để đóng lại lỗ thoát vị và tái tạo thành bụng nhằm điều trị triệt để, ngăn bệnh tái phát. Trước đây, tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, các ca bệnh như thế này sẽ được mổ mở, hạn chế là lâu hồi phục, mất thẩm mỹ. Vì vậy, nhiều bệnh nhân lên tuyến trên để được mổ nội soi. Lần này, bệnh nhân được các bác sĩ ở Ba Vì mổ ngay tại tuyến cơ sở, dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ Xanh Pôn. Bệnh nhân mổ nội soi hồi phục nhanh và đảm bảo thẩm mỹ.

"Khi các bệnh viện tuyến huyện được chuyển giao và làm chủ các công nghệ, người dân được hưởng dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại địa phương", TS. Đỗ Đình Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nói. Ngoài kỹ thuật ngoại khoa, bệnh viện cũng khám và sàng lọc cho hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh mạn tính như huyết áp, đái tháo đường...

Từ mô hình này, Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì thiết lập đơn nguyên cấp cứu với 30 giường bệnh hoạt động hiệu quả, kín giường cấp cứu. Bệnh viện cũng áp dụng sáng kiến quy trình khám chữa bệnh một chiều (tức đón tiếp bệnh nhân không dừng) đã được triển khai thành công tại Xanh Pôn. Với quy trình này, tất cả bước từ thăm khám, điều trị, lấy thuốc, ra viện... chỉ đi theo một đường, bệnh nhân không cần quay trở lại vị trí cũ.

Mô hình bệnh viện chị - em được Sở Y tế Hà Nội thực hiện thí điểm từ tháng 9 năm ngoái. Sở phân công 3 "bệnh viện chị" gồm Xanh Pôn, Tim Hà Nội và Phụ sản Hà Nội trực tiếp hỗ trợ toàn diện "bệnh viện em" là huyện Ba Vì và Trung tâm Y tế huyện Ba Vì. Các hoạt động hỗ trợ toàn diện trên tất cả lĩnh vực như quản trị bệnh viện; đào tạo, hướng dẫn thực hành; phát triển chuyên môn kỹ thuật với nhiều hình thức hỗ trợ như hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ từ xa (online), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin.

"Trong các cuộc hội chẩn trực tuyến, bệnh nhân tham gia nói chuyện cùng bác sĩ. Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn được khám ra sao, kê đơn thuốc nào thì bệnh nhân ở các trạm y tế xã, bệnh viện huyện ở Ba Vì cũng vậy", TS. Tùng nói.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đánh giá bệnh nhân được "chuyển tuyến ảo" và bác sĩ được "đi buồng điện tử" đã thật sự rút dần khoảng cách chuyên môn, địa lý giữa bệnh viện tuyến trên với bệnh viện tuyến dưới. Quan trọng hơn, người dân được các bác sĩ giỏi tuyến trung ương, tuyến thành phố điều trị ngay tại địa phương, giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giảm quá tải cho tuyến trên.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Loạt câu hỏi đặt ra quanh vụ biểu diễn hầu đồng ở Huế và quản lý của Cục Di sản văn hoá

Loạt câu hỏi đặt ra quanh vụ biểu diễn hầu đồng ở Huế và quản lý của Cục Di sản văn hoá

06:40 19/08/2023

Xung quanh sự việc Cục Di sản văn hóa gửi văn bản “nhắc nhở” Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế về việc “làm sai lệch di sản”...

Hàng nghìn sinh viên TPHCM hưởng ứng Hội thi Tầm nhìn xuyên thế kỷ

Hàng nghìn sinh viên TPHCM hưởng ứng Hội thi Tầm nhìn xuyên thế kỷ

17:00 18/05/2023

Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” lần 12 - năm 2023 được Thành Đoàn TPHCM chính thức phát động vào sáng ngày 18/5 tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Sau lễ phát động, hàng nghìn sinh viên đã hưởng ứng tham gia Hội thi.

Gần 600 sinh viên kinh tế lên đường tình nguyện hè

Gần 600 sinh viên kinh tế lên đường tình nguyện hè

09:20 28/06/2024

Ngày 27/6, Lễ xuất quân Chiến dịch tình nguyện Sinh viên Kinh tế 2024 đã diễn ra với sự tham gia của 598 chiến sĩ tình nguyện đến từ trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH).

Đón mặt trời chào năm mới ở xứ kim chi

Đón mặt trời chào năm mới ở xứ kim chi

06:10 14/02/2024

Đón mặt trời ngày đầu năm, nhiều người chắp tay, thành kính nhìn về phía mặt trời, đọc lời khấn nguyện, mong cho một năm mới được khỏe mạnh, bình an và may mắn.

Quyết đem tài trí, đưa đất nước thêm vinh quang

Quyết đem tài trí, đưa đất nước thêm vinh quang

09:40 06/08/2023

Tri ân Danh nhân Văn hóa Trình Quốc công Nguyễn Bỉnh Khiêm, các đại biểu, đoàn viên thanh niên và tài năng trẻ đồng lòng nguyện cùng nhau chung sức quyết đem tài trí, đưa đất nước thêm vinh quang.

Đề xuất mở rộng thí điểm xe buýt hai tầng đi quận 5 và quận 6

Đề xuất mở rộng thí điểm xe buýt hai tầng đi quận 5 và quận 6

05:00 07/05/2024

Xe buýt hai tầng thoáng nóc tại TP.HCM được đề xuất mở rộng thêm hai tuyến mới.

Học sinh lớp 4 giành giải nhất Hội thi Tin học trẻ

Học sinh lớp 4 giành giải nhất Hội thi Tin học trẻ

12:10 12/06/2024

Hai học sinh lớp 4 đã dành gần 1 tháng để sáng tạo ra sản phẩm “Tìm câu ca dao tục ngữ bắt đầu bằng chữ cái” hữu ích, hấp dẫn, nhằm giúp các bạn cùng trang lứa được hiểu rộng hơn về ca dao tục ngữ Việt Nam và để học tiếng Việt vui vẻ, gần gũi hơn.

Giác hơi tại nhà, thanh niên đang khỏe mạnh bỗng đột quỵ nặng hiếm gặp

Giác hơi tại nhà, thanh niên đang khỏe mạnh bỗng đột quỵ nặng hiếm gặp

14:50 04/06/2024

TPHCM - Bệnh viện Quân y 175 vừa cứu chữa thành công một trường hợp đột quỵ nguy kịch, nguyên nhân xuất phát từ việc điều trị giác hơi không...

Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn: Tạo hành trang cho thanh niên chuyển động mạnh mẽ

Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn: Tạo hành trang cho thanh niên chuyển động mạnh mẽ

10:20 11/03/2024

TP - Trước thềm diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, một số cán bộ Đoàn, Hội đề xuất sáng kiến cụ thể với Ban Bí thư T.Ư Đoàn nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tạo hành trang cho thanh niên chuyển động mạnh mẽ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra