Ông kỹ sư xin xác nhận là 'nông dân'!

09:40 18/09/2023

Yêu cầu xác nhận 'nông dân' để được nhận chuyển nhượng, tặng cho đất nông nghiệp dù đã diễn ra nhiều năm, nay khi được đề cập lại vẫn gây bức xúc.

Yêu cầu xác nhận là nông dân dù triển khai không thống nhất, chưa hợp lý nhưng vẫn tồn tại hàng chục năm qua - Ảnh: MINH ANH

Tức là luật không yêu cầu ai nhận đất nông nghiệp cũng phải xác nhận "nông dân" nhưng thực tế thì "tất cả" nên mới có chuyện ông kỹ sư xin xác nhận là... nông dân!

Theo các chuyên gia, Luật Đất đai 2013 chỉ yêu cầu hộ gia đình, cá nhân phải trực tiếp sản xuất nông nghiệp (nông dân) mới được nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Tuy nhiên, như thực tiễn Tuổi Trẻ đã phản ánh, nhiều địa phương lại yêu cầu phải xác nhận "nông dân" khi chuyển nhượng, tặng cho đối với đất nông nghiệp nói chung, gồm đất trồng lúa và các loại đất khác.

Việc yêu cầu chứng minh là "nông dân" nghe có vẻ hợp lý theo chính sách bảo vệ đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực. Hơn nữa, chính sách này cũng có nguồn gốc rằng trước đây Nhà nước đã giao quyền sử dụng đất cho hợp tác xã, hộ gia đình canh tác, do vậy khi hộ gia đình, cá nhân muốn tặng cho, chuyển nhượng đất trồng lúa phải giao lại cho đúng người có nhu cầu.

  • Luật Đất đai: Xóa bỏ bất công từ chuyển mục đích sử dụng đất

  • Việc cần làm khi sửa Luật Đất đai: Tạo vốn lớn từ giá trị đất

  • Thông tin mới về các phương pháp xác định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai

Nhưng trong Luật Đất đai 2013, chính sách bảo vệ đất trồng lúa đã được quy định cụ thể. Và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng quy định chi tiết trình tự, thủ tục để chứng minh "nông dân".

Như vậy, yêu cầu phải xác nhận "nông dân" với mọi trường hợp là không đúng, tạo ra thủ tục bất hợp lý, gây khó cho người dân, không sát với thực tế.

Thực tế xã hội đang thay đổi chóng mặt, quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất từ nông nghiệp sang các ngành khác đang được khuyến khích và diễn ra ở khắp mọi nơi, trong từng gia đình.

Câu chuyện cha mẹ làm nông, con làm bác sĩ, kỹ sư, công nhân là rất phổ biến. Vì vậy, đúng là thực tế những người này không thể quay lại làm nông nhưng dù sao đất của cha ông để lại họ vẫn có quyền thừa kế, được sang tên đổi chủ. Nhưng để được nhận từ cha ông, họ phải vất vả chứng minh mình là "nông dân".

Đã ở thành thị sao có thể còn là nông dân? Và thông thường họ sẽ tìm ra cách đối phó, thậm chí là gian dối, để có giấy xác nhận "nông dân" từ cơ quan chức năng. Còn về phía cơ quan chức năng xác nhận "nông dân" cũng gặp khó khi xác nhận. Và từ đây, khó tránh khỏi tình trạng tiêu cực để có được giấy chứng minh là "nông dân".

May thay, Luật Đất đai đang được sửa đổi, khi đó thủ tục xác nhận "nông dân" không còn cần thiết nữa.

Nhưng điều đáng nói là yêu cầu xác nhận là nông dân dù triển khai không thống nhất, chưa hợp lý nhưng vẫn tồn tại hàng chục năm qua mà chẳng thấy ai thổi còi hay kiến nghị chỉnh sửa.

Những bất hợp lý đang diễn ra sẽ được điều chỉnh khi Luật Đất đai được sửa đổi. Nhưng với luật mới, không loại trừ phát sinh những tình huống tréo ngoe mới rất cần phải được hướng dẫn, chỉnh sửa cho phù hợp, thay vì kéo dài nhiều năm như vụ "xác nhận là nông dân".

Bởi bất kỳ luật nào cũng đều tạo môi trường cho phát triển, thông thoáng và bảo vệ quyền lợi cho người dân. Đừng để tái diễn ông bác sĩ, kỹ sư đi chứng minh "tôi là nông dân".

Có thể bạn quan tâm
Du khách thích thú không khí Tết cổ truyền ở Hà Nội

Du khách thích thú không khí Tết cổ truyền ở Hà Nội

21:20 25/01/2024

Không gian đậm nét Tết cổ truyền của các vùng miền được tái hiện bởi Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long cùng các đơn vị, làng nghề khiến người dân và du khách thích thú, dành hàng giờ đồng hồ trải nghiệm vẫn không chán.

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp thay tên đổi chủ?

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp thay tên đổi chủ?

13:00 09/05/2024

Dự kiến ngày 10/5, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tổ chức đại hội cổ đông với sự tham gia của một số cổ đông lớn sau giai đoạn tái cơ cấu. Thời gian qua, Hoàng Anh Gia Lai có nhiều sự thay đổi từ logo, cổ đông, nhân sự cấp cao…

Xúc tiến hợp tác giữa tỉnh Lạng Sơn với các địa phương của Lào

Xúc tiến hợp tác giữa tỉnh Lạng Sơn với các địa phương của Lào

17:30 18/05/2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà cho biết mặc dù có vị trí tương đối xa nước Lào, tỉnh Lạng Sơn luôn coi trọng, mong muốn phát triển quan hệ giao lưu, hợp tác với các địa phương của Lào.

Mục tiêu trung hòa carbon của Tập đoàn Sumitomo tại dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội và KCN Thăng Long

Mục tiêu trung hòa carbon của Tập đoàn Sumitomo tại dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội và KCN Thăng Long

02:20 23/05/2024

Nền tảng Cộng đồng Không phát thải Châu Á (Asia Zero Emission Community - AZEC) chia sẻ các nguyên tắc chung giữa các quốc gia thành viên nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu vốn là một thách thức chung toàn cầu trong khi vẫn đảm bảo an ninh năng lượng và tăng trưởng kinh tế, đồng thời theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon / phát thải ròng bằng 0 thông qua nhiều phương thức khác nhau tùy theo các điều kiện riêng của từng quốc gia.

Tin tức 24h: Lãi suất cao nhất có thể lên tới 10,5% đầu tháng 11

Tin tức 24h: Lãi suất cao nhất có thể lên tới 10,5% đầu tháng 11

05:40 05/11/2023

Tin tức 24h: Truy tìm nhóm thanh niên đánh hội đồng người phụ nữ ở Khánh Hòa; Khởi tố người giúp sức bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan;...

Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận 27 hồ sơ về khoai lang Vĩnh Long

Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận 27 hồ sơ về khoai lang Vĩnh Long

06:30 14/04/2023

Vừa qua, 27 hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng cho cây khoai lang của tỉnh Vĩnh Long được Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận, mang lại cơ hội tăng nguồn thu cho nông dân tỉnh này.

Đất nền gần khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc rao bán gấp, giá gần 1 tỉ đồng/lô

Đất nền gần khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc rao bán gấp, giá gần 1 tỉ đồng/lô

15:00 24/06/2024

Nhiều lô đất nền gần Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc (huyện Thạch Thất, Hà Nội) gần đây đang được đăng tin rao bán gấp, giá gần 1 tỉ đồng/lô.

Vụ cháy chung cư mini: Tổng kiểm tra nhà có nhiều căn hộ, nhà cho thuê

Vụ cháy chung cư mini: Tổng kiểm tra nhà có nhiều căn hộ, nhà cho thuê

20:00 13/09/2023

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là chung cư mini.

Liên tiếp xảy ra đắm thuyền chở người di cư ngoài khơi Italy

Liên tiếp xảy ra đắm thuyền chở người di cư ngoài khơi Italy

12:00 25/04/2023

Từ đêm 23/4, lực lượng Italy đã giải cứu 35 thuyền chở người di cư xuất phát từ Tunisia, trong khi hơn 20 người di cư có thể đã thiệt mạng trong ba vụ đắm thuyền ngoài khơi nước này trong 24 giờ qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra