Nỗ lực bảo vệ đàn Voọc gáy trắng ở Quảng Bình

12:30 03/06/2024

Khi xuất hiện clip và hình ảnh về một đàn Voọc gáy trắng xuất hiện ở núi Lèn Chồng, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình và được gửi đến cơ quan chức năng, địa phương đã triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ đàn Voọc hiệu quả.

Voọc xuất hiện trên núi Lèn Chồng

Ông Nguyễn Văn Tráng - người dân ở xã Trường Sơn đi vào núi Lèn Chồng (Bản Khe Cát) thì bất ngờ chứng kiến một đàn Voọc gáy trắng xuất hiện, bay nhảy trên ngọn núi Lèn Chồng. Ông đã nhanh chóng lấy điện thoại quay lại video clip, chụp hình ảnh và báo cho cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương.

Khi đoạn clip hình ảnh đàn Voọc gáy trắng nhảy nhót trên vách đá gần nhà dân này được đăng tải đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng cũng như người dân ở Quảng Bình.

Lực lượng chức năng kiểm tra môi trường sống của đàn Voọc tại núi Lèn Chồng. Ảnh: H. Thanh

Những người dân sống ở khu vực đó cũng cho biết đàn Voọc này xuất hiện trên vách núi đã nhiều lần vào những buổi chiều.

Ông Nguyễn Văn Tào - Phó trưởng bản Khe Cát kể lại, mỗi lần lên rừng, ông vẫn tình cờ bắt gặp được những đàn Voọc đang ăn lá cây rừng hoặc uống nước.

Cùng với nhận thức người dân tăng cao, biết được đây là loài quý hiếm, nên ai cũng chung tay bảo vệ động vật hoang dã, không đặt bẫy bắt.

Bảo vệ nghiêm ngặt

Ông Hoàng Trọng Đức - Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho hay, sau khi nắm được thông tin có đàn Voọc xuất hiện tại ngọn Lèn Chồng, địa phương xác định đây là đàn Voọc gáy trắng. Tuy nhiên, không thể xác định quanh khu vực này có tổng số bao nhiêu đàn Voọc còn tồn tại, cư trú. Người dân ước tính, tại thời điểm này, cả khu vực Khe Cát có ít nhất từ 2 đàn với khoảng 30 con trở lên đang cư trú.

Đàn Voọc được phát hiện. Ảnh: H. Thanh

Do nhận thấy đây là động vật quý hiếm nằm trong Sách Đỏ, cấm săn bắt, cần được bảo vệ nghiêm ngặt nên xã đã báo cáo với Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh, Đồn Biên phòng Làng Mô, các chủ rừng… để triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ đàn Voọc hiệu quả.

UBND xã Trường Sơn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ, phát triển rừng, nghiêm cấm các hành vi săn bắt, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm thịt thú rừng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi xâm hại rừng và các loài động vật hoang dã trái phép. Trong đó đặc biệt quan tâm đến các loài thú quý hiếm và đàn Voọc ở địa phương…

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh thông tin, từ khi phát hiện có sự xuất hiện của đàn Voọc gáy trắng ở núi Lèn Chồng thì khu vực này được canh giữ nghiêm ngặt, luôn bố trí kiểm lâm địa bàn túc trực 24/24 giờ để phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ, tạo môi trường sống trong lành, an toàn cho đàn Voọc.

Được biết, trước đây năm 2012, tại huyện Tuyên Hóa cũng phát hiện những cá thể Voọc gáy trắng. Từ đàn Voọc có 10 con, đến nay đã phát triển, sinh sôi hơn 150 cá thể, sinh sống trên các dãy đá vôi.

Có thể bạn quan tâm
Đường đi của 30.000 tỉ đồng bị bà chủ Vạn Thịnh Phát và đồng phạm chiếm đoạt

Đường đi của 30.000 tỉ đồng bị bà chủ Vạn Thịnh Phát và đồng phạm chiếm đoạt

01:50 10/06/2024

Hơn 30.000 tỉ đồng thu từ bán trái phiếu khống, theo chỉ đạo của bà chủ Vạn Thịnh Phát , nhóm dưới quyền ghi chép, theo dõi với cách đặt tên...

Liên tiếp xảy ra các vụ vờ mua vàng rồi cướp giật tại Tiền Giang

Liên tiếp xảy ra các vụ vờ mua vàng rồi cướp giật tại Tiền Giang

11:20 26/06/2023

Trong 2 tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 4 vụ cướp giật tài sản tại các tiệm vàng. Thủ đoạn phạm tội giống nhau, đối tượng đến các tiệm vàng giả vờ hỏi mua vàng, rồi cướp giật tài sản bỏ chạy.

Thuê người đóng giả cha để lừa cửa hàng bán xe

Thuê người đóng giả cha để lừa cửa hàng bán xe

01:30 21/11/2023

Võ Văn Đô, 24 tuổi, thuê tài xế xe ôm giả làm cha ruột cùng đến cửa hàng mua xe máy, sau đó đề nghị chạy thử xe rồi chiếm đoạt, để ông này ở lại làm tin.

Chủ tịch nước dâng hương tưởng niệm vua An Dương Vương

Chủ tịch nước dâng hương tưởng niệm vua An Dương Vương

16:10 20/02/2024

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm vua An Dương Vương tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa, huyện Đông Anh, nhân dịp xuân mới Giáp Thìn.

Xét công nhận giáo sư, phó giáo sư: Cần xây dựng văn hóa liêm chính

Xét công nhận giáo sư, phó giáo sư: Cần xây dựng văn hóa liêm chính

11:20 24/10/2023

Tuổi Trẻ giới thiệu ý kiến của TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT).

Kiến nghị để địa phương tự tổ chức thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?

Kiến nghị để địa phương tự tổ chức thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?

17:00 18/02/2023

Theo cử tri, hiện nay bằng tốt nghiệp phổ biến nhưng không có nhiều ý nghĩa. Hằng năm cả nước vẫn phải tốn rất nhiều tiền để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên tạo điều kiện chuyển về cho các địa phương tổ chức kỳ thi. Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, ở bậc phổ thông nước ta hiện nay chưa có kỳ thi kết thúc bậc học tiểu học và THCS, chỉ khi hết lớp 12 thì mới thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT. Do vậy, việc tổ chức...

Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

12:30 21/03/2024

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172...

Tạm giữ tài xế xe chở rác vượt ẩu khiến một học sinh tử vong

Tạm giữ tài xế xe chở rác vượt ẩu khiến một học sinh tử vong

17:00 12/09/2023

Cú va chạm với xe chở rác khiến xe máy và cả 3 người trên xe cùng ngã xuống đường. Chị K.T.M.D. bị thương nhẹ, riêng bé T.H.H. văng ra và bị xe chở rác cán qua người tử vong tại chỗ.

Chi tiết điểm sàn năm 2023 của Đại học Đà Nẵng

Chi tiết điểm sàn năm 2023 của Đại học Đà Nẵng

17:10 27/07/2023

Đại học Đà Nẵng vừa công bố điểm nhận đăng ký xét tuyển (điểm sàn) theo phương thức xét điểm thi THPT năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra