Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

12:30 21/03/2024
Thời gian tới ngành giao thông sẽ bố trí nguồn vốn tập trung nâng cấp hạ tầng đường cao tốc. Ảnh: Xuyên Đông

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nhiều tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Giải pháp trước hết từ ý thức người tham gia giao thông

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - cho rằng, khi xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông, chúng ta cần xem xét 3 yếu tố. Thứ nhất ý thức của người tham gia giao thông, thứ 2 là chất lượng phương tiện, thứ 3 mới đến chất lượng của hạ tầng.

Phân tích các vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc thời gian vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, các vụ tai nạn trên cao tốc vừa qua chủ yếu từ ý thức người tham gia giao thông khi không chấp hành hiệu lệnh và quy tắc giao thông trên đường cao tốc.

Đồng quan điểm, ông Phan Thanh Uy (Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam) cho rằng, đường cao tốc có hệ số an toàn cao hơn nhiều các loại đường khác, không có giao cắt đồng mức. Do đó, tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu do ý thức chấp hành của người lái xe.

"Không ít người tham gia giao thông chủ quan, hoặc lái xe trong tình trạng mất ngủ, buồn ngủ, thậm chí một số lái xe có sử dụng ma tuý, uống rượu" - ông Phan Thanh Uy nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, với điều kiện giao thông như hiện nay, để đảm bảo an toàn trên cao tốc, chúng ta bù đắp lại bằng khâu tổ chức giao thông. Nếu tổ chức tốt có thể tiết kiệm được nhiều tiền mà vẫn đảm bảo.

Nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

Qua giám sát cho thấy, tổ chức giao thông trên các tuyến còn nhiều tồn tại, xuất hiện tình trạng như mở điểm cho phương tiện đi thẳng vào tuyến cao tốc (Hà Nội-Lào Cai), hệ thống hàng rào lưới thép còn nhiều vị trí chưa khép kín, thiếu người trực chốt, gác nên người dân vẫn có thể tự ý đi bộ, điều khiển môtô, xe ba gác vào tuyến cao tốc, súc vật đi trên cao tốc; đã xảy ra tình trạng cắt rào, trèo lên đường cao tốc để đón xe khách.

Một số tuyến vừa khai thác hoạt động giao thông, vừa thi công, thậm chí còn tháo dỡ hộ lan để phương tiện chở vật liệu đi từ cao tốc xuống đường gom, thi công đường gom gây bụi làm cản trở, che khuất tầm nhìn của lái xe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuyến không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khi xảy ra tai nạn giao thông thường đặc biệt nghiêm trọng (tuyến Cam Lộ-La Sơn, đoạn tuyến Yên Bái-Lào Cai).

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư hạn hẹp trong khi mục tiêu phải hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 ngày càng gây sức ép, chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến cao tốc với mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế, tốc độ thiết kế 80km/h, chưa có làn đường khẩn cấp được thông qua.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, một số tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư có quy mô 4 làn xe cơ giới với làn dừng khẩn cấp không liên tục, được đầu tư và đưa vào vận hành khai thác với tốc độ tối đa 80km/h.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam với chức năng là cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ và thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các đơn vị có liên quan thực hiện rà soát các yếu tố kỹ thuật có liên quan của công trình đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư đang khai thác hoặc đang chuẩn bị, thực hiện đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).

"Thời gian tới ngành giao thông bố trí nguồn vốn tập trung làm sao đảm bảo cao tốc tối thiểu 4 tuyến, bố trí đủ hạ tầng làn khẩn cấp, vạch kẻ, trạm dừng nghỉ..." - ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Mạo danh lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang gọi điện uy hiếp cán bộ

Mạo danh lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang gọi điện uy hiếp cán bộ

18:10 13/01/2024

Các đối tượng mạo danh lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang gọi điện thoại tới số máy của một số lãnh đạo, cán bộ cơ quan trên địa bàn để uy hiếp, đe dọa.

Bầu 27 người vào BCH Công đoàn các KCN Bắc Giang khóa IV

Bầu 27 người vào BCH Công đoàn các KCN Bắc Giang khóa IV

10:20 19/06/2023

Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV, nhiệm kì 2023-2028. Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang đang quản lí...

Phiên tòa 'chuyến bay giải cứu': Phân hóa bị cáo theo mức độ phạm tội

Phiên tòa 'chuyến bay giải cứu': Phân hóa bị cáo theo mức độ phạm tội

08:30 31/07/2023

Trong phiên xét xử vụ án 'chuyến bay giải cứu,' Hội đồng Xét xử đã xác định cụ thể mức độ, hành vi phạm tội và phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án để có mức hình phạt phù hợp, tương xứng.

Đem súng, đạn đến nhà người quen giấu vào nhà tắm bị công an phát hiện

Đem súng, đạn đến nhà người quen giấu vào nhà tắm bị công an phát hiện

00:20 05/04/2024

Ngự Anh lấy 2 khẩu súng , 5 viên đạn và bình xịt hơi cay đến nhà người quen ở xã Đông Thái, huyện An Biên (Kiên Giang) cất giấu...

Khởi tố vụ án liên quan đến Trung tâm nước sạch ở Sóc Trăng

Khởi tố vụ án liên quan đến Trung tâm nước sạch ở Sóc Trăng

19:40 01/04/2024

Ngày 1.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Sóc Trăng đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò khai thác tài nguyên”, xảy ra tại Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Sóc Trăng (Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh Sóc Trăng).

Quảng Ninh bắt đầu cấm biển, trên 1.000 người ứng trực chống bão

Quảng Ninh bắt đầu cấm biển, trên 1.000 người ứng trực chống bão

16:00 17/07/2023

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ 15 giờ ngày 17/7 việc cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi sẽ tạm dừng.

Lời khai của cha dượng nghi bạo hành bé trai 2 tuổi tử vong

Lời khai của cha dượng nghi bạo hành bé trai 2 tuổi tử vong

13:20 24/08/2023

Vụ bé trai 2 tuổi được cha dượng đưa đi cấp cứu với thông tin uống sữa bị sặc tử vong, công an tìm thấy nhiều dấu hiệu cháu bị tác động ngoại lực. Hiện công an đang tạm giam cha dượng và lấy lời khai ban đầu.

Hải Dương: Hàng chục đối tượng ném gạch đá, chai lọ gây náo loạn đường phố

Hải Dương: Hàng chục đối tượng ném gạch đá, chai lọ gây náo loạn đường phố

14:00 12/04/2023

Chiều 12.4, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công an huyện Ninh Giang vừa xử lý 2 nhóm thanh niên “hỗn chiến” gây mất trật tự công cộng.

Nhiều khuyết điểm, vi phạm xảy ra tại trường Đại học Quảng Bình

Nhiều khuyết điểm, vi phạm xảy ra tại trường Đại học Quảng Bình

11:20 26/09/2023

Quảng Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Bình vừa họp kỳ thứ XXIII và kết luận kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra