Kiến nghị để địa phương tự tổ chức thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?

17:00 18/02/2023
Theo cử tri, hiện nay bằng tốt nghiệp phổ biến nhưng không có nhiều ý nghĩa. Hằng năm cả nước vẫn phải tốn rất nhiều tiền để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên tạo điều kiện chuyển về cho các địa phương tổ chức kỳ thi.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, ở bậc phổ thông nước ta hiện nay chưa có kỳ thi kết thúc bậc học tiểu học và THCS, chỉ khi hết lớp 12 thì mới thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh minh: N.A)

Do vậy, việc tổ chức kỳ thi này là cần thiết nhằm đánh giá mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông. Nếu thí sinh đáp ứng chuẩn đầu ra thì sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT và tỷ lệ này có thể cao tùy theo chất lượng, mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của học sinh các địa phương, các nhà trường, tương ứng với điều kiện kinh tế xã hội và điều kiện giáo dục của từng vùng miền.

Ông cho biết thêm, việc phân hóa này có ý nghĩa cho công tác quản lý giáo dục, tạo động lực để chất lượng giáo dục được duy trì ổn định và không ngừng nâng cao. "Nếu không tổ chức thi tốt nghiệp, sẽ không tạo động lực học tập tích cực, nhất là học sinh các lớp THPT không học", Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Từ năm 2015 đến năm 2020, kết quả của kỳ thi THPT quốc gia phục vụ mục đích đánh giá học tập, xét công nhận tốt nghiệp THPT, giúp các trường đại học xét tuyển đầu vào.

Sau năm 2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19, Thủ tướng đồng ý đề xuất của Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thay cho kỳ thi THPT quốc gia. Qua 3 năm tổ chức (2020, 2021, 2022) kỳ thi đáp ứng tiêu kép vừa bảo đảm nghiêm túc, khách quan vừa an toàn, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Kỳ thi được tổ chức tại các địa phương, Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm chỉ đạo chung và ra đề thi cho kỳ thi, còn các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện từ khâu đăng ký dự thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bộ GD&ĐT đã xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023, 2024 theo hướng giữ ổn định như năm 2022. Như vậy trong 2 năm tới, Bộ GD&ĐT vẫn đóng vai trò chủ chốt chịu trách nhiệm ra đề thi, giao cho địa địa phương tổ chức coi thi, chấm thi.

Bộ cũng đang xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT mới từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kết quả thi vẫn sẽ được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Các bên liên quan tiếp tục có thể tham khảo, sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác nhau phù hợp với quy định của Bộ GD&ĐT.

Trước đó, ngày 10/2, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7 tới. Bộ dự kiến sửa đổi, bổ sung một số quy định theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

"Bộ sẽ điều chỉnh một số nội dung mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường kỷ cương, nề nếp phòng thi, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức kỳ thi an ninh, an toàn", Cục trưởng nói.

Về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ chủ trương giữ ổn định như năm 2022. Bộ GD&ĐT căn cứ vào kế hoạch thời gian năm học để lựa chọn lịch tổ chức kỳ thi phù hợp và sẽ công bố trong thời gian tới đây. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Nam thống nhất sáp nhập hai huyện, hàng loạt xã thành đơn vị hành chính mới

Quảng Nam thống nhất sáp nhập hai huyện, hàng loạt xã thành đơn vị hành chính mới

21:50 31/08/2023

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam thống nhất chủ trương về phương án nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của huyện Quế Sơn và huyện Nông Sơn để thành lập đơn vị hành chính cấp huyện mới. Ngoài ra, sáp nhập 16 xã thành 8 đơn vị hành chính mới.

Nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức

Nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức

11:40 14/12/2023

Tỉnh ủy Bình Thuận vừa có chỉ thị về việc tổ chức Tết Giáp Thìn 2024, trong đó nghiêm cấm tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp, yêu cầu các điểm bắn pháo hoa không sử dụng ngân sách...

Xe máy tông đổ cổng làng rồi bốc cháy, một người chết

Xe máy tông đổ cổng làng rồi bốc cháy, một người chết

20:40 12/02/2024

Hai nam thanh niên 24 tuổi chở nhau bằng xe máy chạy tốc độ cao, tông đổ cổng làng ở huyện Đô Lương khiến một người chết.

Bắt ba thanh niên trộm mô tơ bơm nước ở Tiền Giang

Bắt ba thanh niên trộm mô tơ bơm nước ở Tiền Giang

02:00 27/02/2023

Do cần tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên Huy, Hậu và Phi đã rủ nhau đi trộm tài sản, cả ba đã trộm trót lọt 12 vụ, lấy cắp mô tơ bơm nước ở huyện Tân Phước và thị xã Cai Lậy.

Hàn Quốc tập trận trên không quy mô lớn

Hàn Quốc tập trận trên không quy mô lớn

06:10 15/05/2024

Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Ba (14/5) thông báo nước này sẽ tổ chức một cuộc tập trận trên không quy mô lớn nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa.

Bị bắt giam vì trồng cây thuốc phiện rồi tự sản xuất chất ma túy

Bị bắt giam vì trồng cây thuốc phiện rồi tự sản xuất chất ma túy

19:50 19/03/2024

Cao Bằng - Công an huyện Bảo Lâm vừa khởi tố, bắt giam một bị can có hành vi sản xuất trái phép chất ma túy .

Đà Nẵng: Khởi tố, bắt giam 2 đăng kiểm viên và chủ tàu cá, người “môi giới'

Đà Nẵng: Khởi tố, bắt giam 2 đăng kiểm viên và chủ tàu cá, người “môi giới'

16:30 27/03/2023

Liên quan đến các sai phạm trong công tác đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa tại Đà Nẵng, ngày 27.3, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP.Đà Nẵng) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 2 cán bộ đăng kiểm, ngư dân và người 'môi giới'.

Một số trinh sát bị xây xát, phải điều trị phơi nhiễm HIV khi bắt tội phạm ma tuý

Một số trinh sát bị xây xát, phải điều trị phơi nhiễm HIV khi bắt tội phạm ma tuý

19:40 04/11/2023

Chiều 4.11, Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng ) cho biết, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an quận trong thời gian ngắn...

Nhiều địa phương, tuyến đường của tỉnh Nghệ An bị chia cắt, cô lập

Nhiều địa phương, tuyến đường của tỉnh Nghệ An bị chia cắt, cô lập

15:40 27/09/2023

Các tuyến đường trên địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Kỳ Sơn, Tương Dương… của tỉnh Nghệ An xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đất đá đổ vào nhà dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra