Nhóm nghiên cứu Trung Quốc đề xuất hệ thống phòng thủ hạt nhân đối phó tiểu hành tinh

12:20 29/08/2024

Nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc đề xuất phát triển hệ thống phòng thủ hạt nhân toàn cầu để đối phó các tiểu hành tinh đe dọa Trái đất.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng vũ khí hạt nhân có thể cứu Trái đất trước các tiểu hành tinh - Ảnh minh họa: RT/GETTY IMAGES

Theo Đài RT hôm 28-8, các nhà khoa học từ chương trình thám hiểm không gian sâu của Trung Quốc mới đây cho rằng vũ khí hạt nhân có thể là phương tiện tốt nhất để bảo vệ Trái đất khỏi các tiểu hành tinh.

Trong bài báo công bố trên tạp chí SCIENTIA SINICA Technologica của Trung Quốc vào tháng này, nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng mặc dù công nghệ phát hiện vật thể gần Trái đất đã đạt được các tiến bộ gần đây, nhưng vẫn có thể xảy ra sai sót. Điều này đồng nghĩa con người cần phải chuẩn bị để đối phó các mảnh vỡ không gian.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phân tích nhiều phương pháp phòng thủ khác nhau và tính khả thi của chúng trong việc bảo vệ Trái đất khỏi các tiểu hành tinh có kích thước, mật độ và thời gian cảnh báo khác nhau.

  • Có gì trên tiểu hành tinh trị giá 10 tỉ tỉ USD?

  • Số liệu của NASA tiết lộ điều đáng sợ về tiểu hành tinh

Họ nhận thấy rằng trong thời gian ngắn, chẳng hạn một tuần trước khi va chạm, các đầu đạn hạt nhân sẽ là thứ duy nhất có khả năng làm thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh để tránh va chạm.

Dựa trên phân tích của mình, nhóm nhà nghiên cứu đề xuất giải pháp tốt nhất để đối phó các mối đe dọa do tiểu hành tinh gây ra là phát triển một hệ thống phòng thủ hạt nhân toàn cầu.

Hệ thống này cần bao gồm các bệ phóng nhanh có khả năng đưa đầu đạn hạt nhân từ mặt đất vào không gian trong vòng 7 ngày đến một tháng. Hệ thống cũng cần được trang bị các tên lửa có khả năng tấn công chính xác.

Ngoài ra, hệ thống này cần cho phép triển khai trước đầu đạn hạt nhân trên quỹ đạo để chờ trong thời gian dài hơn 10 năm.

Nổ hạt nhân gây ô nhiễm phóng xạ không gian

Tuy nhiên, trên thực tế các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng ý tưởng nói trên đang gặp các thách thức.

Thứ nhất, hiện tại không có quốc gia nào có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân vào không gian sâu, và điều này có nghĩa cần phải phát triển các hệ thống phóng mới.

Thứ hai, Trung Quốc và hầu hết các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới đều tham gia Hiệp ước Không gian vũ trụ năm 1967 và Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện, vốn cấm các bên ký kết triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt trong không gian.

Thứ ba, các vụ nổ hạt nhân gây ra ô nhiễm phóng xạ ngay cả trong không gian, có thể tác động xấu tới Trái đất và các thiên thể ở gần.

Do đó, các nhà khoa học nói trên kết luận rằng mặc dù một vụ nổ hạt nhân "có khả năng tự vệ đáng kinh ngạc" trong trường hợp này, nhưng tốt hơn con người nên khám phá các công nghệ khác có khả năng đối phó tiểu hành tinh chẳng hạn như vũ khí laser công suất cao.

Có thể bạn quan tâm
Tại sao pin laptop nhanh cạn

Tại sao pin laptop nhanh cạn

06:50 20/06/2024

Giống như các thiết bị điện tử, pin của laptop chắc chắn sẽ xuống cấp theo thời gian, khiến thời lượng pin giảm. Có rất nhiều lý do đằng sau việc pin máy tính xách tay cạn kiệt quá nhanh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về các yếu tố ảnh hưởng đến thời lượng pin laptop. Chúng tôi sẽ giúp bạn nhận biết những thói quen sử dụng không tốt và đưa ra các biện pháp khắc phục cụ thể để cải thiện thời gian sử dụng pin của...

Bấm còi liên tục khi tham gia giao thông sẽ có mức phạt ra sao?

Bấm còi liên tục khi tham gia giao thông sẽ có mức phạt ra sao?

13:40 04/05/2024

Mức xử phạt đối với hành vi bấm còi và rú ga liên tục khi tham gia giao thông sẽ căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Trung Quốc đóng tàu container điện lớn nhất thế giới

Trung Quốc đóng tàu container điện lớn nhất thế giới

10:50 31/05/2024

Trung Quốc hôm 29/5 đã khởi công đóng hai tàu container điện lớn nhất thế giới, với sức chứa 740 container tiêu chuẩn (TEU), có lượng phát thải bằng 0 và hoạt động bằng động cơ điện thuần túy. Hai tàu được thiết kế độc lập bởi Viện Nghiên cứu và Thiết kế Tàu thủy Thượng Hải (SDARI), một công ty con thuộc Tập đoàn đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC) và sẽ được đóng bởi Tập đoàn đóng tàu Jiangxi Jiangxin. Với chiều dài 127,8 m và chiều rộng 21,6...

Bản cập nhật vội gây sự cố 'màn hình xanh' cho 8,5 triệu thiết bị Windows

Bản cập nhật vội gây sự cố 'màn hình xanh' cho 8,5 triệu thiết bị Windows

07:50 21/07/2024

Bản cập nhật vội vàng của CrowsStrike nhằm ngăn các nguy cơ tấn công mạng vô tình tạo ra sự cố cho hàng triệu máy Windows khắp thế giới.

Các con chuột túi được phát hiện ở tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Facebook

Các con chuột túi được phát hiện ở tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Facebook

18:20 22/12/2023

Sau khi được bàn giao cho Vườn quốc gia Hoàng Liên, 2 trong 4 con chuột túi bắt được ở tỉnh Cao Bằng đã chết

'VinFuture khích lệ đam mê khám phá cho nhà khoa học trẻ'

'VinFuture khích lệ đam mê khám phá cho nhà khoa học trẻ'

04:50 25/12/2023

Chuỗi 'đối thoại khám phá tương lai' giữa các nhà khoa học hàng đầu thế giới, chủ nhân giải Nobel với sinh viên 6 trường đại học của Việt Nam được đánh giá 'khích lệ nhà nghiên cứu trẻ theo đuổi đam mê'.

Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

05:30 14/04/2024

Thời gian qua, nhiều người dân băn khoăn về việc giấy phép lái xe đã tích hợp trong VneID có được xuất trình khi công an kiểm tra hay không?

3 quy tắc dừng xe an toàn trên cao tốc để không bị đâm từ phía sau

3 quy tắc dừng xe an toàn trên cao tốc để không bị đâm từ phía sau

02:20 14/07/2024

Chỉ dừng xe ở làn dừng khẩn cấp Khi tham gia giao thông trên những đoạn đường cao tốc, nếu gặp sự cố do xe trục trặc hoặc va chạm với phương tiện khác thì các lái xe nên nhanh chóng đưa xe dừng vào làn dừng xe khẩn cấp. Làn đường này được thiết kế giúp các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Làn dừng xe khẩn cấp là làn ngoài cùng bên phải và được phân định bằng vạch kẻ liền 1.2. Khi thực...

Cách người chơi Trung Quốc lách lệnh cấm tiền số

Cách người chơi Trung Quốc lách lệnh cấm tiền số

06:10 11/08/2024

Người chơi tiền số và thợ đào Bitcoin Trung Quốc được cho là sử dụng giao dịch ngang hàng, VPN để lách lệnh cấm của chính phủ những năm qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới