Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm

10:00 04/09/2024

TPO - Các nhà khảo cổ học hiện đã hiểu rõ hơn lý do tại sao nghi thức nhổ răng lại được thực hiện ở Đài Loan thời cổ đại và các nơi khác ở châu Á và với lý do rất... khác người.

Ví dụ về việc cắt bỏ răng trên hai bộ xương. Mũi tên chỉ vào những chiếc răng đã được nhổ. (Ảnh: Cheng-hwa Tsang)

Trong khi việc nhổ răng đã được ghi nhận trên toàn thế giới, thì nó thường liên quan tới các cộng đồng Nam Đảo đầu tiên, bao gồm những người ở Đài Loan, Đông Nam Á và Polynesia.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu khảo cổ học ở châu Á số tháng 12 năm 2024, quy trình này lần đầu tiên được giới thiệu ở khu vực này vào khoảng 4.800 năm trước, trong thời kỳ đồ đá mới và tiếp tục cho đến đầu thế kỷ 20 . Nó bao gồm việc nhổ những chiếc răng khỏe mạnh, bao gồm cả răng cửa và răng nanh, mà không cần gây mê. Sau đó, các hố chân răng được lấp đầy bằng tro để ngăn chảy máu và viêm.

Sau khi thu thập dữ liệu từ hơn 250 địa điểm khảo cổ trên khắp châu Á, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 47 địa điểm có chứa các ngôi mộ từ thời kỳ đồ đá mới (cách đây 4.800 đến 2.400 năm) đến thời kỳ đồ sắt (cách đây 2.400 đến 400 năm) mà người trong mộ bị mất răng. Nghi thức này được áp dụng đồng đều ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, đến những năm 1900, nó phổ biến hơn ở nhóm sau. Và không chỉ người lớn mới nhổ răng; trẻ em cũng vậy.

Biểu hiện thẩm mỹ

Lý do chính khiến mọi người trải qua thủ thuật này là vì thẩm mỹ - vì "biểu hiện thẩm mỹ", các nhà nghiên cứu cho biết. Họ xác định điều này dựa trên các ví dụ được đưa ra trong tài liệu lịch sử và tài liệu hiện đại hơn.

"Động lực đầu tiên và được nhắc đến nhiều nhất là sự làm đẹp, xuất phát từ mong muốn phân biệt bản thân với các đặc điểm trên khuôn mặt của động vật, cũng như tăng sức hấp dẫn cá nhân, đặc biệt là đối với người khác giới", các tác giả viết trong nghiên cứu. "Một lời chứng thú vị nhấn mạnh đến việc theo đuổi hình ảnh lưỡi đỏ thẫm thò ra qua khe hở của hàm răng sáng bóng".

Thử thách lòng dũng cảm

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng việc nhổ răng được coi là một "cuộc thử thách lòng dũng cảm" cũng như là một biện pháp phòng ngừa.

Ngoài ra, "Người dân địa phương tin rằng việc nhổ răng có thể làm giảm đau khi xăm mình hoặc làm giảm khó khăn trong việc phát âm", các tác giả viết. "Trong nhiều trường hợp, kết quả có thể nhìn thấy được coi là bằng chứng của lòng dũng cảm hoặc thước đo sự trưởng thành".

Một lý do khác, lấy từ các ghi chép dân tộc học ở Borneo và các mô tả lịch sử từ phía tây nam Trung Quốc, có thể là nếu một người bị khóa hàm, việc nhổ răng có thể giúp cho việc đưa thức ăn và thuốc cho họ dễ dàng hơn.

"Lý do thực tế nhất để cứu sống bệnh nhân nhổ răng có thể giải thích cho sự dai dẳng của nó, mặc dù thủ thuật này rất đau đớn", các nhà nghiên cứu viết. "Mặc dù các trường hợp bị cứng hàm có thể rất hiếm, nhưng việc chăm sóc phòng ngừa khi nhổ răng đã vượt trội hơn các triển vọng tử vong".

Có thể bạn quan tâm
Người bị ép tuẫn táng theo hoàng đế Trung Hoa sống được bao lâu dưới lăng mộ?

Người bị ép tuẫn táng theo hoàng đế Trung Hoa sống được bao lâu dưới lăng mộ?

17:00 27/04/2023

Thời phong kiến, các hoàng đế Trung Hoa từng đặt ra một hủ tục man rợ là tuẫn táng người sống theo mình sau khi băng hà. Điều này để đảm bảo rằng khi hoàng đế sang thế giới bên kia vẫn có người hầu kẻ hạ như lúc sinh thời hoặc dùng để trấn yểm. Hủ tục này phát triển từ thời Thương, Chu. Các nhà khảo cổ từng tìm thấy 5.000 hài cốt được chôn trong các ngôi mộ cổ ở Ân Khư, di tích kinh đô của nhà Thương (Ân). Theo ghi chép lịch sử, việc bồi táng...

Bỉ: Đề xuất làm đường cao tốc cho xe đạp

Bỉ: Đề xuất làm đường cao tốc cho xe đạp

04:10 05/06/2024

Ba đảng chính trị ở Bỉ đề xuất làm đường cao tốc dành cho xe đạp, cùng với một loạt giải pháp để khuyến khích người dân đi xe đạp.

Taxi bay không người lái dự kiến chở khách năm 2030

Taxi bay không người lái dự kiến chở khách năm 2030

00:50 24/07/2024

Taxi bay chạy bằng điện của Wisk Aero dự kiến chở tối đa 4 hành khách, phạm vi hoạt động 144 km mỗi lần sạc và tốc độ 222 km/h.

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh thử nghiệm mới lên vũ trụ

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh thử nghiệm mới lên vũ trụ

08:30 16/03/2023

Vệ tinh Shiyan-19 được phóng thành công sẽ thực hiện nhiệm vụ cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ khảo sát tài nguyên đất, quy hoạch đô thị, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, cùng các nhiệm vụ khác.

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1-6

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1-6

14:30 01/06/2024

Từ 1-6, để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe.

Giáo viên dạy lái 'mách nước' tài xế nữ lái xe an toàn khi vẫn muốn đi giày cao gót

Giáo viên dạy lái 'mách nước' tài xế nữ lái xe an toàn khi vẫn muốn đi giày cao gót

11:50 11/08/2023

Cả tài xế nam và nữ khi mới lái xe sẽ đều gặp phải bỡ ngỡ nhất định, trong đó phụ nữ có thể gặp trở ngại đặc thù hơn.

Trung Quốc đưa ra cảnh báo đỏ về bão địa từ

Trung Quốc đưa ra cảnh báo đỏ về bão địa từ

11:20 12/05/2024

Theo weibo của Trung tâm thông báo thông tin cảnh báo quốc gia Trung Quốc, Trung tâm Cảnh báo và Giám sát thời tiết không gian quốc gia nước này đã đưa ra cảnh báo đỏ về bão địa từ vào lúc 9h sáng 11/5, cho biết bão địa từ đã xảy ra từ 23h đêm 10/5 (theo giờ Bắc Kinh), với mức cao nhất đạt mức siêu bão địa từ (Kp=9), dự kiến quá trình diễn ra bão địa từ sẽ tiếp tục trong 24 giờ tới và các cơn bão địa từ tiếp theo vẫn có thể xảy ra. Trung tâm...

Kỳ lạ, 89 con cá voi chết bất thường trên bãi biển

Kỳ lạ, 89 con cá voi chết bất thường trên bãi biển

06:20 16/07/2024

Hàng chục con cá voi hoa tiêu vây dài đã mắc cạn và chết tại Sanday ở quần đảo Orkney, Scotland, trong vụ cá voi mắc cạn hàng loạt lớn nhất tại quốc gia này kể từ năm 1995.

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

14:00 07/03/2023

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện chỉnh sửa gene nhằm giải quyết vấn nạn xương dăm nhưng vẫn giữ lại được hương vị, góp phần tăng khả năng thương mại của cá diếc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới