Nhìn cây khế nở hoa, nhớ liệt sĩ, nhà thơ Nguyễn Mỹ

06:10 27/07/2024

Cây khế ấy hiện vẫn thường xuyên nở hoa bên hè ngôi nhà ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), nơi anh em ruột tài hoa là nhạc sĩ Nhật Lai và liệt sĩ, nhà thơ Nguyễn Mỹ đã cất tiếng khóc chào đời.

Liệt sĩ, nhà thơ Nguyễn Mỹ - Ảnh phục dựng

Bà Nguyễn Thị Tô Huệ là em ruột của nhạc sĩ Nhật Lai và liệt sĩ, nhà thơ Nguyễn Mỹ.

Mỗi lần nhìn cây khế bên hè nở hoa, nhất là trong tháng 7 thiêng liêng hàng năm với bao kỷ niệm, ân tình xưa, bà Huệ cũng như các thành viên trong gia đình lại da diết nhớ về hai anh...

Nhìn cội khế già, nhớ người anh tài hoa Nguyễn Mỹ

Bà Huệ là đứa con áp út trong gia đình. Khi bà ê a đánh vần những lời ca ấy thì cả Nhật Lai và Nguyễn Mỹ đã lên đường tập kết ra Bắc.

Tuổi thơ của bà với hình ảnh hai người anh ruột trong những năm tháng chiến tranh là những bài thơ, bài nhạc do hai anh sáng tác từ Hà Nội theo chân bộ đội vượt Trường Sơn về với gia đình.

Bà Huệ nói đó là những lời động viên vô cùng to lớn không chỉ cho bà mà cả một thế hệ thanh niên địa phương.

Hằng đêm hay lễ Phật, mẹ bà luôn nguyện cầu Phật trời gia hộ cho hai con trai khỏe mạnh trở về. Thế nhưng chỉ có nhạc sĩ Nhật Lai còn sống sau chiến tranh, còn nhà thơ Nguyễn Mỹ đã mãi mãi không về...

Cội khế bên hè gia đình liệt sĩ, nhà thơ Nguyễn Mỹ - Ảnh: NGỌC HÂN

Bà Huệ kể trong cuộc hội ngộ của bốn anh em sau ngày quê hương giải phóng bên cội khế già, một nụ khế vàng rơi vướng lên mái tóc bà.

Mấy anh em nhìn lên bỗng thấy một chùm hoa khế tím nở, họ bùi ngùi đọc lại mấy vần thơ của người anh - nhà thơ đã vĩnh viễn không về trong ngày sum họp ấy.

Từ thuở mẹ tôi không hát

Chợ chiều nhiều khế, ế chanh

Tóc mẹ mỗi ngày một bạc

Sợi già, sợi nhớ thương anh

Đó là những vần thơ trong bài Hoa khế nở của Nguyễn Mỹ. Với bao kỷ niệm, với bao ân tình, gia đình vẫn giữ gìn, chăm bón cho cây khế luôn sum suê, đong đầy hoa trái. Mỗi lần nhìn hoa khế nở, họ lại nhớ về anh.

Cuộc chia ly màu đỏ

Nhà thơ Nguyễn Mỹ sinh ngày 21-2-1935 tại thôn Trung Lương, xã An Nghiệp. Tròn tuổi 16, ông nối gót ông, cha vào bộ đội, chiến đấu ở chiến trường Nam Trung Bộ.

Có năng khiếu về văn hóa văn nghệ từ rất nhỏ, năm 1954 Nguyễn Mỹ tập kết ra Bắc, được phân công về Đoàn Văn công Tây Nguyên. Sau đó, ông học lớp báo chí của Trường Tuyên huấn Trung ương, rồi về công tác ở Nhà xuất bản Phổ Thông.

Năm 1968, Nguyễn Mỹ trở lại chiến trường miền Nam làm phóng viên báo Cờ Giải Phóng Trung Trung Bộ, thuộc Ban Tuyên truyền Văn nghệ khu 5.

Trong một trận càn của địch ngày 16-5-1971 ở huyện Trà My (tỉnh Quảng Nam), nhà thơ Nguyễn Mỹ đã vĩnh viễn nằm xuống bên bờ con sông giữa núi rừng xứ Quảng.

Sự ra đi của nhà thơ ở tuổi 35 để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng nghiệp và bạn thơ.

Năm 2007, liệt sĩ, nhà thơ Nguyễn Mỹ vinh dự được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Ngoài bài thơ Cuộc chia ly màu đỏ nổi tiếng, được đưa vào sách giáo khoa, trong di cảo thơ của Nguyễn Mỹ còn một số tác phẩm được bạn đọc yêu thích như: Hoa cúc tím (thơ), Trận Quán Cau (bút ký, 1954), Sắc cầu vồng (thơ, in chung với Nguyễn Trọng Định, 1980), Thơ Nguyễn Mỹ (thơ, 1993)…

Có thể bạn quan tâm
Ở trọ vùng ven, đi làm xa để tiết kiệm

Ở trọ vùng ven, đi làm xa để tiết kiệm

07:50 08/07/2024

6h30 hàng ngày, Hoàng Quân bắt đầu hành trình 30 km đến công ty với hai chặng xe, một bằng xe máy, một bằng xe buýt.

TP.HCM: học sinh xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học được kết nạp Đảng

TP.HCM: học sinh xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học được kết nạp Đảng

00:00 25/06/2024

Hà Minh Nhật, học sinh Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM sẽ du học ở Nhật Bản với học bổng toàn phần vào tháng 9-2024.

Hiến kế “tái trưng tập” thợ giỏi, nghề thủ công truyền thống Huế

Hiến kế “tái trưng tập” thợ giỏi, nghề thủ công truyền thống Huế

09:00 03/05/2023

Mục đích của Huế khi tổ chức Festival Nghề truyền thống vào các năm lẻ, bắt đầu từ năm 2005, ngoài phục vụ du lịch còn là những cuộc “tái...

Sức trẻ xây dựng biên cương

Sức trẻ xây dựng biên cương

18:50 17/07/2024

Cao Lộc là huyện miền núi, biên giới trọng yếu của tỉnh Lạng Sơn. Nơi đây có hai cửa khẩu quốc tế cùng nhiều đường biên, mốc giới, giao thương buôn bán và giao lưu, thăm thân giữa hai nước Việt- Trung nhộn nhịp. Chính vì vậy, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn luôn quan tâm chỉ đạo và đồng hành cùng giới trẻ huyện Cao Lộc trong việc giữ gìn tình hữu nghị cũng như xây dựng và bảo vệ biên cương vững mạnh.

Đoàn viên, thanh niên Tuyên Quang thi ứng xử văn minh trên không gian mạng

Đoàn viên, thanh niên Tuyên Quang thi ứng xử văn minh trên không gian mạng

19:20 15/06/2024

Hội thi với 10 thí sinh xuất sắc - đại diện cho các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tỉnh Tuyên Quang, tham gia tranh tài nhằm lan toả và nâng cao kỹ năng, kiến thức ứng xử văn minh trên mạng xã hội.

Cấp cứu ngoại viện - tranh thủ giờ 'vàng' cứu người nhồi máu cơ tim

Cấp cứu ngoại viện - tranh thủ giờ 'vàng' cứu người nhồi máu cơ tim

08:20 23/05/2024

Bác sĩ cấp cứu ngoại viện sẽ sơ cứu ban đầu cho người bị nhồi máu cơ tim, tranh thủ thời gian 'vàng' can thiệp cứu sống bệnh nhân.

Chủ nhân giải Nobel khen sinh viên Việt Nam được đào tạo tốt về Hóa học

Chủ nhân giải Nobel khen sinh viên Việt Nam được đào tạo tốt về Hóa học

23:30 20/04/2023

Qua việc thuyết giảng và giao lưu với sinh viên Việt Nam, Giáo sư Morten Peter - Chủ nhân giải thưởng Nobel Hóa học năm 2022 - bày tỏ sự...

Nữ sinh phát biểu tại cuộc gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Trung Quốc là ai?

Nữ sinh phát biểu tại cuộc gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Trung Quốc là ai?

06:40 14/12/2023

Lê Nguyệt Quỳnh (Trường THPT chuyên Ngoại ngữ) vinh dự được tham dự và đại diện thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu những cảm tưởng, suy nghĩ của mình nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Chuyện tình cô gái Việt và chàng trai Nigeria

Chuyện tình cô gái Việt và chàng trai Nigeria

06:40 07/06/2024

Vũ Ngọc từng nghĩ sẽ theo đuổi phong cách sống không kết hôn, không sinh con cho đến khi bị Cosmas, chàng trai người Nigeria làm thay đổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra