Nhiều khách Thái Lan 'tẩy chay' Hàn Quốc

23:20 12/08/2024

Hashtag "Ban Korea" (tẩy chay Hàn Quốc) đang được hưởng ứng trên mạng xã hội Thái Lan, khiến nhiều du khách Thái chuyển sang điểm đến khác.

Nguyên nhân liên quan tới vấn đề khách Thái nhập cảnh khó khăn khi đến Hàn Quốc từ năm ngoái. Nhiều du khách có K-ETA visa (giấy phép du lịch điện tử) vẫn bị từ chối nhập cảnh, khiến họ mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn USD tiền đặt khách sạn, vé máy bay, tour trả trước.

Ngoài ra, du khách còn bị đóng dấu từ chối nhập cảnh lên hộ chiếu, khiến họ gặp khó khăn hơn khi đến các nước khác du lịch.

"Tôi bị cơ quan nhập cư từ chối và bị trục xuất về Bangkok ngay lập tức vào năm ngoái", Eve Khokesuwan, 42 tuổi đến từ thị trấn Kalasin, nói. Eve cho biết không thông thạo tiếng Anh nên không còn lựa chọn nào khác ngoài tuân thủ. Eve "không muốn đến Hàn Quốc nữa" vì chuyến đi năm ngoái "căng thẳng nhất từ trước đến nay" và "rất tệ".

Trong 4 tháng đầu năm nay, lượng khách Thái đến Hàn Quốc giảm 21% so với cùng kỳ 2023, xuống còn 119.000 người, theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO). Năm 2019, hơn 570.000 lượt khách Thái đã đến Hàn.

Yuttachai Suntornrattanavert, phó chủ tịch Hiệp hội đại lý lữ hành Thái Lan (TTAA) cho biết đã nghe về xu hướng bài Hàn từ trước nhưng đến giờ mới thấy tác động rõ rệt.

Trước dịch, Hàn Quốc cho phép công dân Thái Lan lưu trú 90 ngày với thị thực K-ETA. Chính sách này đã khiến một số người Thái ở lại Hàn lâu hơn để lao động bất hợp pháp. Không có thống kê về số người Thái lưu trú quá thời hạn visa nhưng vào năm 2023, Bộ Lao động Thái Lan mở kênh hỗ trợ công dân lưu trú bất hợp pháp tại Hàn trở về nhà, hơn 2.600 người đã đăng ký. Nhiều người cho rằng các lao động bất hợp pháp đã để lại tiếng xấu, khiến những du khách chân chính "bị vạ lây".

Dù vậy, Yuttachai cho rằng lượng khách Thái đến Hàn giảm vì quốc gia này không có nhiều điểm tham quan. Phần lớn các điểm đến ở Hàn đều nổi lên nhờ các bộ phim ăn khách nên chỉ hot trong thời gian ngắn. Trong khi đó Trung Quốc và Nhật Bản có nhiều điểm tham quan hơn, nhập cảnh dễ dàng, không khí trong lành.

Suthana Sombutsatien, một nhân viên văn phòng 30 tuổi, đã hủy chuyến đi đến Hàn Quốc. Anh chọn Nhật vì chi phí đi lại rẻ hơn do đồng yen giảm và một phần vì người bạn anh đã bị từ chối nhập cảnh vào Hàn. Phía Hàn Quốc cũng từ chối hoàn tiền khách sạn cho bạn của Suthana. Do đó, anh cảm thấy du lịch đến Hàn Quốc "là một rủi ro".

TTAA ước tính sau khi Trung Quốc miễn thị thực cho công dân Thái Lan từ 1/3, khoảng 1,2 triệu người Thái sẽ đến thăm đất nước này trong năm nay, gấp đôi so với năm 2019. Nhiều người cho rằng Trung Quốc là điểm đến hấp dẫn vì có nhiều điểm tham quan và di tích lịch sử. Chi phí du lịch không quá đắt. Theo Yuttachai, một chuyến du lịch Trung Quốc bốn ngày có giá khoảng 22.000 baht (15,6 triệu đồng) còn tại Hàn Quốc là 30.000 baht (21,3 triệu đồng). Nhật Bản cũng là lựa chọn "hời" vì đồng yen giảm mạnh trong khi văn hóa - lịch sử của quốc gia này luôn được các du khách quốc tế đánh giá cao.

Về phía Hàn Quốc, giới chức nước này cho biết vẫn chưa cảm nhận được tác động đáng kể của chiến dịch bài Hàn. "Chúng tôi không thấy sự suy giảm của khách Thái Lan", giám đốc một công ty du lịch thuộc Hiệp hội các công ty lữ hành Hàn Quốc nói.

Anh Minh (Theo Nikkei Asia)

Có thể bạn quan tâm
Bị chuột cắn phá, tuổi trẻ Kiên Giang kịp thời hỗ trợ đầu ra 1 tấn dưa lưới cho bà con

Bị chuột cắn phá, tuổi trẻ Kiên Giang kịp thời hỗ trợ đầu ra 1 tấn dưa lưới cho bà con

17:00 31/05/2023

Ngày 31-5, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp các bạn đoàn viên, thanh niên huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) thu mua 1 tấn dưa lưới, giải quyết đầu ra sản phẩm này cho bà con.

Lò đốt rác y tế Plasma chưa được vận hành

Lò đốt rác y tế Plasma chưa được vận hành

19:40 01/08/2024

Chiều 1-8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức cung cấp thông tin định kỳ tháng 7. Đáng chú nội dung lò đốt rác y tế được nhiều báo chí đặt vấn đề khi chưa được cấp giấy vẫn đốt thử?

Đề xuất miễn học phí, trợ cấp thêm cho sinh viên xuất bản như sinh viên sư phạm

Đề xuất miễn học phí, trợ cấp thêm cho sinh viên xuất bản như sinh viên sư phạm

06:40 29/08/2024

TS Nguyễn Bá Cường - giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư phạm - đề xuất chính sách miễn học phí cho sinh viên ngành xuất bản, phát hành, thậm chí có phụ cấp như sinh viên sư phạm.

Cùng hành động ngăn bạo lực gia đình

Cùng hành động ngăn bạo lực gia đình

11:00 24/11/2023

Trên 300.000 vụ bạo lực gia đình giai đoạn 2009 - 2018, tức trung bình trên 30.000 vụ/năm.

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2022 báo công dâng Bác

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2022 báo công dâng Bác

18:30 23/03/2023

Ngày 23/3, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đoàn đại biểu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và báo công dâng Bác.

Nhiều hoạt động tri ân của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Nhiều hoạt động tri ân của tuổi trẻ Hà Tĩnh

13:30 27/07/2023

Những ngày qua, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa nghĩa hướng về các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình chính sách.

Cậu bé người Anh mất tích 6 năm được tìm thấy ở Pháp

Cậu bé người Anh mất tích 6 năm được tìm thấy ở Pháp

15:30 17/12/2023

Một cậu bé người Anh mất tích 6 năm trước sắp được trở về nhà sau khi một tài xế nhìn thấy cậu đi dọc lề đường ở miền nam nước Pháp.

Khát khao đến trường từ lớp học tình thương

Khát khao đến trường từ lớp học tình thương

11:10 14/09/2023

Từng học lớp học tình thương tới lớp phổ cập, nhưng Trần Thị Anh Thư vẫn quyết tâm đến trường, vào đại học dẫu gặp thử thách không ngừng.

Cứu bệnh nhi vỡ gan mất 3 lít máu

Cứu bệnh nhi vỡ gan mất 3 lít máu

09:30 18/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Bệnh nhân 3 tuổi bị tai nạn giao thông khi đang chơi với bạn và được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới