Vụ cháy chung cư mini: Ngày khai giảng cũng là ngày đưa tang em…

22:10 14/09/2023

18 tuổi, H. trúng tuyển vào Học viện Báo chí và tuyên truyền. Hôm nay là ngày khai giảng nhưng lại là ngày mẹ và họ hàng, làng xóm tiễn em đoạn đường cuối cùng.

Cả gia đình bốn người vẹn tròn nay chỉ còn mình chị Phượng bơ vơ - Ảnh: HÀ THANH

Hôm nay 14-9, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024.

Nếu vụ cháy chung cư mini vừa rồi không xảy đến, có lẽ em Đ.N.T.H. sẽ mặc chiếc áo dài trắng tinh khôi, hòa chung không khí với gần 2.000 tân sinh viên khóa 43. Thế nhưng H. đã mãi mãi ra đi ở tuổi mười tám mang theo lời hứa theo bước nghề báo của mẹ…

Cả nhà bốn người vẹn tròn nay ly tan

Chiều 14-9 tại Đài hóa thân hoàn vũ - nghĩa trang Văn Điển, đồng chí, đồng đội cùng bà con hàng xóm láng giềng đến động viên, chia buồn và thay gia đình lo chu toàn hậu sự cho ba bố con em H. thiệt mạng trong vụ cháy chung cư mini đêm 12-9.

Ai nấy đều lặng lẽ đứng cạnh chị Nguyễn Thị Phượng để túc trực, động viên chị trong lúc tang gia bối rối. Chốc chốc chị đưa tay quệt nước mắt, nỗi đau thương chẳng thể nào nguôi ngoai.

Tai ương ập đến, cả nhà bốn người vẹn tròn "đủ nếp, đủ tẻ" nay ly tan, chỉ còn mình chị bơ vơ. Chồng chị - Thượng tá Đ.T.T. (công tác tại sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không - Không quân) cùng hai con sinh sống tại căn hộ 405 chẳng kịp thoát khỏi đám cháy kinh hoàng.

Chị Phượng nhớ lại, gia đình mới tích cóp mua căn chung cư mini để đón con gái chuẩn bị bước vào đại học, đón con trai xuống học ở Hà Nội. Ba bố con ở trong căn chung cư, còn chị đang công tác ở Hòa Bình. Thứ sáu cuối tuần nào chị cũng về với ba bố con, đến thứ hai tuần sau chị mới về lại Hòa Bình làm việc.

Nhưng sáng hôm qua, cô giáo gọi cho chị bảo không thấy con trai đến lớp. Cô nói ở khu gần trường có cháy, sợ con tắc đường chưa đến được. Lúc ấy chị cố gắng gọi cho chồng và con gái mãi nhưng không ai nghe máy. Chị gọi cho đồng đội của chồng nhưng họ nói chưa thấy anh đến.

Dự cảm chẳng lành, chị lên mạng tìm địa chỉ chung cư bị cháy, bàng hoàng vì thấy đúng chỗ chung cư nhà mình.

Chị nhớ lúc ấy vẫn giữ được bình tĩnh, một mình bắt xe xuống Hà Nội với hy vọng ba bố con vẫn được an toàn, nhưng cuối cùng ba bố con chẳng còn một ai ở lại với chị nữa…

"Bình thường anh hay mất ngủ lắm, nhưng không hiểu sao không cứu các con ra ngoài được. Anh mất trong tư thế quỳ như muốn ôm, cứu lấy các con nhưng bất lực…" - chị Phượng khóc nấc.

"Ước mơ chưa thành thì con mất rồi con ơi…"

Không kìm được nước mắt khi nhớ về cô con gái nhỏ vừa mới đỗ đại học, chị Phượng nghẹn ngào kể tuổi mười tám, H. ấp ủ biết bao nhiêu hoài bão, dự định để theo bước mẹ vào nghề báo chí - truyền thông.

Ngày nhận tin H. trúng tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, hàng xóm láng giềng đến chia vui cùng gia đình chị Phượng. Ai cũng khen "con bé vừa xinh, vừa ngoan, vừa học giỏi".

Trong suốt những năm học cấp ba, H. cũng luôn đạt thành tích tốt, là cựu học sinh chuyên văn của Trường THPT Hoàng Văn Thụ (tỉnh Hòa Bình).

Chị kể, sau khi hoàn thành thủ tục nhập học, H. hỏi xin mẹ cho con đi làm thêm ở quán phở, nhưng chị không đồng ý, dặn con chú tâm cho việc học và thay mẹ chăm em, bố mẹ sẽ lo được cho các con.

Nhưng chị hiểu, tính con gái luôn tự lập, muốn kiếm tiền để đỡ đần cho gia đình, hôm trước con đã đến xin phỏng vấn ở chỗ làm thêm.

"Con năng động, học giỏi lắm, nhận nhiều học bổng, giấy khen, bằng khen. Thầy cô, bạn bè ai cũng khen, cũng thương, cũng quý. Con mơ ước làm truyền thông, ước mơ làm một công việc năng động như mẹ.

Mẹ cũng động viên con cứ theo nghề để giúp con năng động, gặp nhiều người, con sẽ có cơ hội để phát triển. Vậy mà ước mơ chưa hoàn thành thì con mất rồi con ơi…" - người mẹ xót xa.

Sáng nay trước khi buổi lễ khai giảng bắt đầu, các thầy cô giáo và sinh viên Học viên Báo chí và Tuyên truyền đã dành một phút để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Để chia sẻ nỗi mất mát của gia đình, Sư đoàn 361 đã tổ chức lễ tang cho ba bố con em H. Ngày khai giảng cũng là ngày lễ tang của H. cùng bố và em trai được tổ chức.

Chia sẻ với mất mát của những gia đình có người thân gặp nạn trong vụ cháy, nhiều bạn đọc đã gửi gắm tấm lòng hảo tâm của mình thông qua Tuổi Trẻ.

Chiều nay, đại diện báo Tuổi Trẻ đã đến động viên, thăm hỏi và chia sẻ với chị Phượng. Đồng thời, trao số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng cho chị Phượng với mong muốn gia đình sớm ổn định tâm lý, vượt qua khó khăn, mất mát, ổn định cuộc sống.

Tính đến 18h chiều 14-9, báo Tuổi Trẻ đã nhận được 128.750.000 đồng từ các nhà hảo tâm ủng hộ cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Danh sách ủng hộ gồm: Huynh Tung 100.000đ, Nguyen Thai Bao Tran 100.000đ, Nong Ngoc Minh 200.000đ, Nguyen Thi Hong Hoa 200.000đ, Dinh Vinh Thien Kim 200.000đ, Do Minh Thu 300.000đ, Nguyen Thi Thao 400.000đ, nhà báo Trung Nghĩa 500.000đ, Nguyen Le Tuong Vi 750.000đ, ACC 1 triệu đồng, Emmi Hoang 5 triệu đồng, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh 20 triệu đồng, Ban tổ chức liveshow 1589 - Trung Quân 100 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Cấm hát karaoke ở rừng dừa thuộc Hội An

Cấm hát karaoke ở rừng dừa thuộc Hội An

16:00 20/11/2023

Xã Cẩm Thanh, TP Hội An, cấm hát karaoke phục vụ du khách tham quan tại khu rừng dừa để tránh gây ô nhiễm tiếng ồn.

Thông điệp Đại lễ Phật đản: Cầu nguyện cho chiến tranh chấm dứt, hận thù tiêu tan

Thông điệp Đại lễ Phật đản: Cầu nguyện cho chiến tranh chấm dứt, hận thù tiêu tan

14:20 08/05/2024

Nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568, trưởng lão hòa thượng Thích Trí Quảng - pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - gửi thông điệp đến tăng ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước.

Đại học Y Hà Nội dự kiến mở 4 ngành mới, tăng xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ

Đại học Y Hà Nội dự kiến mở 4 ngành mới, tăng xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ

05:20 10/03/2024

Năm 2024, trường Đại học Y Hà Nội dự kiến mở 4 ngành mới, tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

ĐH Duy Tân tuyển sinh ngành kỹ thuật y sinh 2023

ĐH Duy Tân tuyển sinh ngành kỹ thuật y sinh 2023

16:00 12/05/2023

Nhiều bệnh viện cho biết đang thiếu nhiều cán bộ kỹ thuật có trình độ cao chuyên ngành Kỹ thuật Y Sinh để đảm trách quản lý, vận hành, bảo quản, và bảo dưỡng máy móc, thiết bị.

Tình thương yêu của cha mẹ đã kéo con trở về từ cõi chết

Tình thương yêu của cha mẹ đã kéo con trở về từ cõi chết

05:50 18/03/2024

Đây là câu chuyện của 10 năm trước sau tai nạn thảm khốc với cậu bé 17 tuổi. Nạn nhân được bệnh viện thông báo sẽ không qua khỏi.

TS Nguyễn Tùng Lâm: Giáo viên chủ nhiệm như “hiệu trưởng con” ngăn bạo lực học đường

TS Nguyễn Tùng Lâm: Giáo viên chủ nhiệm như “hiệu trưởng con” ngăn bạo lực học đường

17:00 24/04/2023

Giáo viên chủ nhiệm phải rất nhạy bén, có trách nhiệm Vụ việc nữ sinh lớp 10 Trường THPT chuyên ĐH Vinh (Nghệ An) tự tử nghi do bị bạo lực học đường khiến dư luận bàng hoàng, đau xót. Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm, đó là làm sao để những vụ việc đáng tiếc như thế này không còn xảy ra nữa, trong đó có việc nâng cao vai trò, 'trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm. Kiến ThứcTS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Việt...

Ngôi trường khang trang của học sinh Xín Mần trước thềm năm học mới

Ngôi trường khang trang của học sinh Xín Mần trước thềm năm học mới

17:20 28/08/2023

Ngôi trường khang trang vừa được xây dựng là món quà ý nghĩa cho các thầy cô giáo, bà con và học sinh thôn Xóm Mới (Xín Mần, Hà Giang) trước thềm năm học mới 2023 - 2024.

Nơi tái chế rác không chỉ do yêu môi trường mà còn là 'bát cơm'

Nơi tái chế rác không chỉ do yêu môi trường mà còn là 'bát cơm'

11:50 12/06/2023

Những người dân trong khu vực chiến sự nhặt rác thải nhựa tái chế thành những tấm thảm để kiếm sống, bất chấp những nguy hại về sức khỏe.

Hoại tử tinh hoàn vì đến viện muộn dịp Tết

Hoại tử tinh hoàn vì đến viện muộn dịp Tết

20:20 20/02/2024

Trong 7 ngày nghỉ Tết, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận ba bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn nhưng đến khám muộn, phải cắt bỏ bộ phận này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra