Nhà văn Ma Văn Kháng được tặng giải Thành tựu trọn đời

23:00 27/12/2023

Hội Nhà văn Hà Nội vinh danh nhà văn Ma Văn Kháng với giải Thành tựu văn học trọn đời, tại sự kiện sáng 27/12.

Trong hội nghị tổng kết 2023, Hội Nhà văn Hà Nội vinh danh nhà văn Ma Văn Kháng, 87 tuổi, là một trong những cây bút sung sức nhất văn học Việt Nam hiện đại, với hơn 60 năm sáng tác.

Nhà văn Ma Văn Kháng, tên thật là Đinh Trọng Đoàn, sinh năm 1936 tại Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội. Ông hòa mình vào dòng chảy văn chương Việt Nam hiện đại từ nửa sau thế kỷ 20 và trở thành một trong những cây bút tiêu biểu. Lên miền núi từ năm 18 tuổi, 25 năm sống ở vùng cao đã cho nhà văn nhiều trải nghiệm và chất liệu để sáng tác hơn 20 tiểu thuyết, gần 200 truyện ngắn. Cảm hứng sử thi và thế sự đời tư xuất hiện chủ yếu trong văn chương của Ma Văn Kháng.

Năm 2012, ông nhận giải thưởng Hồ Chí Minh với cụm tác phẩm Tuyển tập truyện ngắn, cùng ba tiểu thuyết: Mưa mùa hạ, Côi cút giữa cảnh đời, Gặp gỡ ở La Pán Tẩn.

Năm 2017, ở tuổi 82, Ma Văn Kháng ra mắt tiểu thuyết Chim én liệng trời cao. Trước đó, cuối năm 2015, nhà văn trình làng tác phẩm Người thợ mộc và tấm ván thiên, được ông viết trong khoảng ba năm từ 2012 tới 2014.

Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm nay không có tác phẩm văn xuôi, thơ và văn học dịch. Tập Giải mã thơ chữ Hán Lê Quý Đôn của nhà văn Vũ Bình Lục, thuộc thể loại lý luận, phê bình văn học, là cuốn duy nhất đoạt giải.

Sách dày hơn 800 trang, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2023. Trong lời giới thiệu tác phẩm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định: ''Đây là một công trình khoa học và nghệ thuật rất quan trọng, tuyển chọn, dịch thơ và bình giải khoảng 400 bài thơ, trong số khoảng 550 bài thơ chữ Hán của Lê Quý Đôn hiện mới sưu tầm được''.

Tại sự kiện, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Trần Gia Thái tổng kết các hoạt động của hội trong năm qua. Hội đã tổ chức bốn cuộc tọa đàm về văn xuôi, lý luận phê bình với tiểu thuyết lịch sử, văn học dịch với nghệ thuật dịch thơ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, văn học trẻ với các tác giả điển hình. Các buổi sinh hoạt chuyên đề, đánh giá những tác phẩm, giới thiệu tác giả, tổ chức tìm hiểu thực tế sáng tác được duy trì.

Dịp này, Hội Nhà văn Hà Nội quyết định kết nạp 24 hội viên, trong đó có 14 người ở lĩnh vực thơ, bảy hội viên văn xuôi, hai người lý luận, phê bình văn học và một hội viên văn học dịch.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Tình hình sức khoẻ của nghệ sĩ cải lương Hùng Minh sau khi nhập viện khẩn cấp

Tình hình sức khoẻ của nghệ sĩ cải lương Hùng Minh sau khi nhập viện khẩn cấp

07:00 16/06/2023

Chia sẻ với PV VTC News, NS Hoa Lan - vợ NSƯT Hùng Minh cho biết ông xã hiện đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 175, TP.HCM. Bà cho biết sáng 15/6, khi đưa chồng đi khám định kỳ thì sức khoẻ của ông không ổn định, chân có hiện tượng phù nề nên bác sĩ đã giữ lại để nhập viện khẩn cấp. 'Sau khi nhập viện cấp cứu, ông xã tôi được chuẩn đoán bị suy thận, tăng kali và tụ huyết áp. Hiện tại ông ấy vẫn còn trong tình trạng theo dõi của bác sĩ. Tuy...

Tranh vẽ cảnh hoàng hậu của Càn Long làm lễ tế thần

Tranh vẽ cảnh hoàng hậu của Càn Long làm lễ tế thần

07:50 17/11/2023

Bức tranh 'Hiếu Hiền Thuần hoàng hậu thân tàm' tái hiện cảnh vợ vua Càn Long làm lễ tế thần trồng dâu nuôi tằm.

Không xin được việc làm vì 'mặt quá vuông'

Không xin được việc làm vì 'mặt quá vuông'

09:00 09/11/2023

Anh Zhang quê Hà Nam đã nộp hồ sơ xin làm công nhân ở hơn chục nhà máy ở Chiết Giang nhưng liên tục bị từ chối với lý do 'nhân tướng không ổn'.

Trạm cứu hộ trái tim tập 39: Ông Trường ra tù, Nghĩa nhờ mẹ 'xử lý' An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 39: Ông Trường ra tù, Nghĩa nhờ mẹ 'xử lý' An Nhiên

07:50 05/06/2024

Tập 39 phim Trạm cứu hộ trái tim khiến khán giả xúc động với khung cảnh đoàn tụ của gia đình Ngân Hà (Hồng Diễm). Sau nhiều năm bị con rể cũ đẩy vào tù, ông Trường (NSƯT Phạm Cường) đã mãn hạn cải tạo, được gia đình chào đón. Điều đặc biệt, lúc này bé Kitty - con gái của Ngân Hà - đã lớn, có thể gọi ông ngoại. Được nghe tiếng đứa cháu gọi mình, ông Trường xúc động: 'Bố vẫn mơ được nghe tiếng gọi ông này đấy. Bố cũng mơ con gái của bố được trở...

Người phụ nữ 28 tuổi tống tiền Lee Sun Kyun bị bắt

Người phụ nữ 28 tuổi tống tiền Lee Sun Kyun bị bắt

13:20 28/12/2023

Người phụ nữ tống tiền Lee Sun Kyun 50 triệu won (gần 40.000 USD) bị cưỡng chế, giam giữ vì không đến phiên tòa theo lệnh triệu tập. Cảnh sát đang điều tra toàn bộ cáo buộc liên quan đến vụ việc.

'Nhà vật lý hay siêu điệp viên' - khoa học gia mất tích

'Nhà vật lý hay siêu điệp viên' - khoa học gia mất tích

20:10 23/07/2024

'Nhà vật lý hay siêu điệp viên' lật lại vụ mất tích của nhà khoa học Bruno Pontecorvo với khám phá mới.

'Đại ca làng võ thuật' từng dạy dỗ Thành Long, chỉ bảo Lưu Đức Hoa là ai?

'Đại ca làng võ thuật' từng dạy dỗ Thành Long, chỉ bảo Lưu Đức Hoa là ai?

00:50 19/07/2024

Hồng Kim Bảo (Sammo Hung) được mệnh danh là 'ông béo làng võ thuật' Trung Quốc, luôn nằm trong top những ngôi sao kungfu thực chiến mạnh nhất. Thành Long từng viết trong cuốn tự truyện của mình rằng, trong số các anh em võ thuật mà ông biết, Nguyên Long là người có vẻ ngoài anh tuấn nhất. Cậu bé Nguyên Long khi mới 10 tuổi đã là anh cả của nhóm 'Thất Tiểu Phúc'. Chính Hồng Kim Bảo cũng là người giúp đỡ Thành Long, Nguyên Bưu khi mới chập chững...

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời

06:00 29/06/2024

Nghệ sĩ Bích Thuận là nghệ sĩ cùng thời với NSND Phùng Há, Năm Châu, Bảy Nam, Kim Chung… Bà sinh ở tỉnh Bắc Ninh, quê hương của những điệu hát quan họ. Lúc lên 10 tuổi, bà và em gái là Tường Vi gia nhập gánh hát Đồng Ấu Nhật Tân Ban của ông Bầu Tài ở Hà Nội. Thời đó ở Hà Nội có phong trào hát cải lương theo điệu nhạc tài tử miền Nam, có người gọi là gánh hát cải lương hát theo điệu Sài Gòn, nghĩa là trong tuồng có ca vọng cổ Bạc Liêu, ca các bài...

Công bố đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Siêu quốc gia 2024

Công bố đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Siêu quốc gia 2024

22:30 21/05/2024

Tối 20/5, người đẹp Lydie Vũ được đơn vị nắm bản quyền công bố là đại diện Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2024 tổ chức ở Ba Lan vào tháng 6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới