Nhà văn Lê Hải Triều, người chuyên chấp bút hồi ký cho các tướng lĩnh, qua đời

15:10 30/05/2024

Đại tá, nhà văn Lê Hải Triều - người chuyên chấp bút hồi ký của các tướng lĩnh như Đặng Vũ Hiệp, Chu Huy Mân, Khuất Duy Tiến, Tiêu Văn Mẫn… - vừa qua đời đêm 29-5 tại Hà Nội, hưởng thọ 77 tuổi.

Đại tá, nhà văn Lê Hải Triều - Ảnh: Facebook Lê Hải Triều

Từng có thời gian công tác với ông Lê Hải Triều ở phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Quân đoàn 3, nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang cho biết Lê Hải Triều trước tiên là người lính trực tiếp cầm súng chiến đấu, trưởng thành từ chiến trường B3 từ những năm 1960.

Tình yêu văn học mạnh mẽ đã dẫn ông tới cùng nghiệp cầm bút.

Ông có những đóng góp không nhỏ vào mảng sách tư liệu về chiến tranh và quân đội, đặc biệt là việc chấp bút viết hồi ký cho hơn 20 tướng lĩnh quân đội.

Trong cuộc sống hàng ngày, Lê Hải Triều đã luôn là người đồng đội, người bạn tình nghĩa, có trách nhiệm cao, bao dung và chân thành...

Lê Hải Triều - nhà văn của quân đội

Nhà văn - đại tá Lê Hải Triều sinh ngày 12-7-1947 tại thôn Phú Yên, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2016.

Ông nhập ngũ năm 1966, từng "vào sinh ra tử" trong những trận chiến ác liệt nhất mặt trận phía Nam.

  • Nhà nghiên cứu văn hóa, giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời

  • Người bạn lớn của nhiều nhà văn Việt Nam, dịch giả Chúc Ngưỡng Tu qua đời

Đặc biệt trong chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968, với thành tích tiêu diệt 17 lính Mỹ, ông được kết nạp Đảng, được tặng thưởng Huân chương Chiến công Giải phóng hạng nhì cùng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ khi mới 21 tuổi.

Nhưng Lê Hải Triều còn có năng khiếu và đam mê viết, nên khi đang đương chức trưởng phòng Tuyên huấn Quân đoàn 3 ông lại rẽ ngang làm biên tập viên Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân.

Từ đó, ông miệt mài viết sách về lịch sử chiến tranh, tham gia sưu tầm, biên soạn và xuất bản nhiều cuốn sách về quân sự có giá trị.

Ông cũng tham gia viết kịch bản phim về lịch sử chiến tranh cho Hãng phim tài liệu Đài Truyền hình Việt Nam và Hãng phim Mê Kông TP. HCM.

Người được các tướng lĩnh chọn chấp bút

Cuốn Ký ức Tây Nguyên của Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp do nhà văn Lê Hải Triều chấp bút - Ảnh tư liệu

Nhưng Lê Hải Triều thành công hơn cả với việc viết hồi ký cho các tướng lĩnh.

"Mở hàng" thành công với cuốn Ký ức Tây Nguyên của Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp được tái bản nhiều lần, được dịch sang tiếng Anh, tác giả Lê Hải Triều lần lượt được nhiều tướng lĩnh khác "chọn mặt gửi vàng" chấp bút hồi ký.

Có thể kể đến những cuốn tiêu biểu như Thời sôi động của Đại tướng Chu Huy Mân; cuốn Một thời Quảng Trị của Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Những miền ký ức của Trung tướng Tiêu Văn Mẫn…

Trong đó cuốn Một thời Quảng Trị phát hành lần đầu trên 1 vạn bản, đến nay đã tái bản ba lần.

Cuốn sách cũng đã được Giáo sư Lê Quang Long dịch sang tiếng Anh và Bộ Ngoại giao chọn làm quà tặng Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam.

Lễ viếng nhà văn Lê Hải Triều được tổ chức từ 7h30 đến 9h30 ngày 31-5, tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 103, số 261 đường Phùng Hưng, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.

Ông được an táng cùng ngày tại nghĩa trang quê nhà.

Có thể bạn quan tâm
Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp và Ngày hội việc làm tại Bình Dương

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp và Ngày hội việc làm tại Bình Dương

16:00 20/05/2023

Sáng 20/5, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Dương phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp và Ngày hội việc làm.

Thêm 14 di sản ghi vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thêm 14 di sản ghi vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

20:00 20/02/2023

Trong số 14 di sản được ghi danh lần này, tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của một số huyện thuộc tỉnh Thanh Hóa và một số huyện thuộc tỉnh Phú Thọ được ghi danh.

Vụ mẹ con sản phụ tử vong tại bệnh viện: Hội đồng y khoa đang điều tra

Vụ mẹ con sản phụ tử vong tại bệnh viện: Hội đồng y khoa đang điều tra

16:40 17/07/2024

Liên quan đến vụ mẹ con sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Thanh Hóa đang điều tra.

200 ca ghép gan ở Bệnh viện 108

200 ca ghép gan ở Bệnh viện 108

11:40 25/11/2023

Từ ca ghép gan đầu tiên vào 6 năm trước, đến nay Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghép được 205 trường hợp, trở thành cơ sở ghép gan nhiều nhất Việt Nam.

Ăn cá chình ở nhà hàng, 8 người nhập viện cấp cứu

Ăn cá chình ở nhà hàng, 8 người nhập viện cấp cứu

11:10 18/07/2023

Sau khi ăn cá chình ở một nhà hàng tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội, 8 người phải nhập viện cấp cứu, trong đó 3 ca nặng đang được điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Sau thanh tra, bệnh viện nghìn tỉ ở Quảng Ngãi vẫn là bãi cỏ hoang

Sau thanh tra, bệnh viện nghìn tỉ ở Quảng Ngãi vẫn là bãi cỏ hoang

09:00 11/07/2024

Năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi quyết định thu hồi khu đất dự án bệnh viện 1.100 tỉ đồng xây dựng dang dở rồi bỏ hoang để tổ chức đấu giá....

Cơ quan Trung ương Đoàn triển khai hiệu quả hàng nghìn đầu việc nửa đầu năm 2024

Cơ quan Trung ương Đoàn triển khai hiệu quả hàng nghìn đầu việc nửa đầu năm 2024

02:50 16/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các ban, đơn vị khối phong trào T.Ư Đoàn đã có nhiều nỗ lực và cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao với 207 đầu việc theo chương trình công tác quý; 1.289 đầu việc theo chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đoàn và theo chức năng, nhiệm vụ của ban, đơn vị.

Tổng giám đốc Y dược LanQ bị bắt

Tổng giám đốc Y dược LanQ bị bắt

11:40 07/10/2023

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, 61 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Y dược LanQ, bị bắt với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau vụ sạt lở ở Hà Giang: Cậu bé mất cha và mẹ trong chưa đầy một tháng

Sau vụ sạt lở ở Hà Giang: Cậu bé mất cha và mẹ trong chưa đầy một tháng

12:00 16/07/2024

Người cha mất trong một vụ tai nạn giao thông hôm 26-6, tới ngày 13-7, mẹ cũng ra đi trong vụ sạt lở đất vào chiếc xe khách ở Hà Giang. Hoàng Văn An mồ côi khi vừa bước sang tuổi 14.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới