200 ca ghép gan ở Bệnh viện 108

11:40 25/11/2023

Từ ca ghép gan đầu tiên vào 6 năm trước, đến nay Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghép được 205 trường hợp, trở thành cơ sở ghép gan nhiều nhất Việt Nam.

Ca ghép gan thứ 200 được nơi này công bố ngày 24/11 là bệnh nhân nữ 15 tuổi mắc ung thư biểu mô tế bào gan. Nữ sinh được các bác sĩ ghép gan bất đồng nhóm máu từ người cho sống là bà nội.

"Cuộc mổ này đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực ghép tạng", PGS.TS. Lê Văn Thành, Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nói khi công bố những thành tựu về ghép gan tại bệnh viện.

Bé gái đứng trước giới hạn sinh tử khi đã ở giai đoạn cuối của căn bệnh ung thư biểu mô tế bào gan trên nền xơ gan. Phương án cuối cùng điều trị cho em là ghép gan. Lúc này, phương án hiến gan từ người cho sống được tính đến, nhưng người đủ tiêu chuẩn cho gan là bà nội lại bất đồng nhóm máu.

Sau nhiều cuộc hội chẩn, ngày 30/10, bệnh nhân được phẫu thuật thành công, cũng là lần đầu tiên Bệnh viện 108 triển khai kỹ thuật này.

Tại Việt Nam, ghép tạng từ nguồn cho bất đồng nhóm máu ABO đã được thực hiện trên bệnh nhân ghép thận và nhóm ghép gan ở trẻ em, nhưng chưa áp dụng ở người trưởng thành bởi miễn dịch của người lớn phức tạp hơn. Kỹ thuật ghép không khác biệt, nhưng khi ghép bất đồng nhóm máu, người hiến gan phải trải qua quá trình điều trị giải mẫn cảm, lọc huyết tương để đưa nồng độ kháng thể nhóm máu của người hiến xuống thấp mới có thể hiến gan.

"Trong khi lượng bệnh nhân cần được ghép gan ngày càng tăng, nguồn gan hiến từ người chết não lại hạn chế, việc triển khai ghép gan bất đồng nhóm máu giúp tăng cơ hội sống cho nhiều trường hợp", TS Thành nói, thêm rằng tỷ lệ ghép ở Bệnh viện 108 chủ yếu đến từ người hiến sống, chiếm 98%.

PGS Thành đánh giá ghép gan là một trong những kỹ thuật phức tạp nhất trong chuyên ngành tiêu hóa - gan mật, mang lại cơ hội sống cho nhiều người mắc bệnh gan giai đoạn cuối. Hiện cả nước có 9 trung tâm ghép gan, đã thực hiện hơn 500 ca ghép. Riêng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thành công 205 ca, trở thành trung tâm ghép gan lớn nhất toàn quốc, đồng thời cũng là đơn vị ghép gan từ người cho sống nhiều nhất cả nước (198 ca).

"Tỷ lệ sống sau 5 năm của các ca ghép gan tại viện là 75%, tương đương với các nước trên thế giới", PGS Thành nói, thêm rằng thời gian mổ hiện được rút ngắn từ 9 đến 10 tiếng xuống 6-7 tiếng.

Ca ghép gan đầu tiên tại Bệnh viện 108 được thực hiện vào tháng 10/2017, là ca ghép gan cùng huyết thống từ người cho sống - con trai hiến gan ghép cho mẹ. Nối tiếp thành công, bệnh viện đã thực hiện ghép gan thường quy 1-2 ca mỗi tuần. Tần suất thực hiện các ca ghép tăng lên đáng kể, có tuần nơi này triển khai ghép 5 ca. Bệnh viện cũng chuyển giao kỹ thuật ghép cho nhiều cơ sở tuyến dưới.

Bệnh viện ghép gan trong nhiều tình huống và nhiều loại hình khác nhau như ghép cấp cứu, ghép lấy từ người hiến chết não, từ người cho sống, tổ chức điều phối lấy ghép gan xuyên Việt... Trong đó, ghép gan cấp cứu cần nhanh chóng để giành giật sự sống cho người bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện 108 là cơ sở y tế duy nhất triển khai kỹ thuật lấy mảnh gan ghép bằng phẫu thuật nội soi từ người hiến sống và tiến hành ghép gan thành công. Đây là phương pháp chỉ một số ít các trung tâm ghép tạng tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc mới có thể thực hiện được.

"Phẫu thuật nội soi lấy mảnh gan ghép từ đem lại nhiều lợi ích cho người hiến như can thiệp ít xâm lấn, giảm đau sau mổ, thời gian phục hồi nhanh hơn, tính thẩm mỹ cao trong khi kết quả tương đương với mổ mở", PGS Thành cho biết, thêm rằng đến nay khoảng 20 trường hợp được thực hiện bằng cách này.

Đặc biệt, thế giới đã thực hiện thành công hơn 20 trường hợp phẫu thuật nội soi ghép gan toàn bộ ở người nhận. Trong khi Bệnh viện 108 đã triển khai được phẫu thuật nội soi cắt gan toàn bộ cho 8 trường hợp. Tức là cắt gan toàn bộ, sau đó mở đường nhỏ trắng giữa trên rốn để đưa gan vào thực hiện các miệng nối mạch máu và đường mật; trong khi trước kia phải mở đường chữ J là đường mổ lớn.

"Đây là bước đầu tiên giúp hoàn thiện kỹ thuật, chuẩn bị cho thực hiện phẫu thuật nội soi ghép gan toàn bộ ở người nhận trong thời gian tới", ông Thành chia sẻ.

Bên cạnh ghép gan, Bệnh viện 108 còn triển khai ghép 8/11 loại mô tạng với trên 700 ca. Thiếu tướng Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện, cho biết trong những năm tới, nơi này phấn đấu đạt 100-150 ca ghép gan mỗi năm. Chi phí ghép gan tại Việt Nam khoảng 1,3 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với các nước khác như Singapore khoảng 8 tỷ. Vì vậy, ghép gan rất có ý nghĩa đối với bệnh nhân ung thư gan và suy gan mạn tính giai đoạn cuối.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Một trường hợp tử vong do chó dại cắn

Một trường hợp tử vong do chó dại cắn

06:30 22/05/2023

QUẢNG BÌNH – Sau khi bị chó dại cắn, người nhà không đưa cháu H đi tiêm phòng bệnh dại. 1 tháng sau cháu có biểu hiện bệnh và tử...

Thanh niên 18 tuổi tử vong khi cắt bao quy đầu

Thanh niên 18 tuổi tử vong khi cắt bao quy đầu

20:10 18/09/2024

Đến Trung tâm Y tế Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) cắt bao quy đầu, trong quá trình thực hiện thủ thuật nam thanh niên 18 tuổi đã tử vong, nghi do sốc phản vệ.

Gà trống chịu trận vì để chó bắt nạt gà mái

Gà trống chịu trận vì để chó bắt nạt gà mái

09:00 18/11/2023

'Không thấy nó ghẹo vợ anh à, còn đứng ngây ra đó mà nhìn', pha 'sấm truyền' của gà mái khiến gà trống phải ra mặt.

Những điểm mới về lương hưu, rút bảo hiểm xã hội một lần, hưu trí...

Những điểm mới về lương hưu, rút bảo hiểm xã hội một lần, hưu trí...

09:30 09/07/2024

Quốc hội vừa thông qua Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, vậy lương hưu mới, tuổi nhận trợ cấp xã hội, mức trợ cấp mới, các chế độ phúc lợi xã hội... sẽ thay đổi thế nào?

Lam Thành: chiến địa giao tranh ác liệt giữa nghĩa quân Lam Sơn và nhà Minh đang bị lãng quên?

Lam Thành: chiến địa giao tranh ác liệt giữa nghĩa quân Lam Sơn và nhà Minh đang bị lãng quên?

17:20 17/01/2024

Người dân xung quanh khi được hỏi về Lam Thành thì nhiều người không biết. Họ biết thành với cái tên rú Thành nhiều hơn.

Sáng mai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

Sáng mai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

10:40 25/03/2024

Sáng mai (26/3), đúng dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề 'Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia'.

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

16:30 13/06/2024

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.

Vụ học sinh ngộ độc kẹo ở Khánh Hòa: Phát hiện chất hóa học tự bào chế

Vụ học sinh ngộ độc kẹo ở Khánh Hòa: Phát hiện chất hóa học tự bào chế

18:00 07/06/2024

Khánh Hòa - Tại thị xã Ninh Hòa ghi nhận sự việc nhiều học sinh bị ngộ độc sau khi ăn kẹo lạ. Đến nay, cơ quan chức năng nhận...

Ai có nguy cơ ung thư vòm họng?

Ai có nguy cơ ung thư vòm họng?

01:20 02/07/2024

Do tính chất công việc, tôi thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm, gia đình có người bị ung thư đầu cổ. Tôi có nguy cơ ung thư vòm họng không ? (Văn Hưng, 50 tuổi, TP HCM)

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới