Sau vụ sạt lở ở Hà Giang: Cậu bé mất cha và mẹ trong chưa đầy một tháng

12:00 16/07/2024

Người cha mất trong một vụ tai nạn giao thông hôm 26-6, tới ngày 13-7, mẹ cũng ra đi trong vụ sạt lở đất vào chiếc xe khách ở Hà Giang. Hoàng Văn An mồ côi khi vừa bước sang tuổi 14.

Hoàng Văn An bên ban thờ của bố, mẹ - Ảnh: H.Q.

Từ ngã ba Bản Tùy (Hà Giang) về huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), dọc hai bên đường cây cối xác xơ, gãy đổ ngổn ngang. Trên suốt quốc lộ 34 độc đạo, hầu như sườn dốc nào, đất đá cũng đã ngậm no nước hoặc có dấu hiệu sạt xuống sau những trận mưa dài ngày.

Mồ côi cha mẹ trong chưa đầy một tháng

Ngồi thẫn thờ trong gian nhà sàn dựng ở chân đồi, Hoàng Văn An (14 tuổi, xã Yên Thổ, Bảo Lâm, Cao Bằng) khóc ngất. Có người tới thăm, em thắp một nén nhang rồi ngồi lặng một góc, phía dưới nền nhà là 2 di ảnh.

Một bên của người cha mất sau cú tông xe ngày 26-6. Bên kia lại là người mẹ đã ra đi trong vụ sạt lở vào xe khách ở Hà Giang hôm 13-7. Nhà neo người, sự việc gấp gáp khiến bức ảnh của người quá cố vẫn chưa kịp in để treo lên nơi thờ phụng.

Thi thể chị Dương Thị Xuân được đưa về quê vào tối 13-7 - cùng ngày xảy ra vụ sạt lở. Trời tháng 7 mưa ướt nhẹp, cả xóm vẫn đứng chờ sẵn đầu đường, mỗi người một tay đón chị về nhà.

Bà Hoàng Thị Thiên (ở xóm Bản Chang 1, xã Yên Thổ) ôm đứa cháu 14 tuổi vào lòng khóc nức nở. Bà kể, anh Hoàng Minh Luận (39 tuổi, cháu trai - gọi bà bằng cô) - trụ cột gia đình đã chết sau vụ va chạm giao thông với chiếc ô tô hôm 26-6 ở Bắc Giang.

Tang gia mới xong, người cháu dâu là chị Dương Thị Xuân (38 tuổi) đi rút hồ sơ và đồ đạc cho chồng, trên đường về nhà thì gặp tai họa sạt lở, đè trúng chiếc xe khách.

Anh Luận, chị Xuân ra đi, để lại cậu con trai Hoàng Văn An mồ côi cả cha và mẹ khi vừa bước sang tuổi 14. "Có hơn nửa tháng, ai ngờ ra cơ sự này", bà Thiên sụt sùi rồi nhìn lên di ảnh của 2 người cháu quá cố, nước mắt ngắn dài.

Căn nhà nơi gia đình chị Xuân, anh Luận từng sinh sống - Ảnh: H.Q.

Hơn chục năm trước, Hoàng Văn An lên 3 tuổi, chị Dương Thị Xuân chấp nhận xa con, còm cõi đi mưu sinh gần khu vực biên giới. Khi thì bụi mía, nương ngô, cuộc sống khó khăn, thiếu trước hụt sau nhưng vợ chồng chị vẫn chắt chiu nuôi cậu con trai khôn lớn qua ngày.

Mái ấm của họ là căn nhà sàn siêu vẹo, phải dựng cột chống vì nguy cơ gãy đổ. Tường nhà ghép bằng những ván gỗ, những ngày trở trời, nước mưa, gió lạnh cứ thế lọt qua khe vào nhà.

  • Người phụ nữ thoát chết trong vụ sạt lở Hà Giang: Say xe nên xin xuống dọc đường

  • Nạn nhân vụ sạt lở ở Hà Giang: 'Lấy tay cào đất để có thể thở'

Cùng với làn sóng doanh nghiệp FDI tuyển dụng ồ ạt, vợ chồng chị Xuân, anh Luận theo nhóm người cùng làng xuống làm công nhân tại một khu công nghiệp tại Bắc Giang, khi con trai vừa học hết cấp 1. Bố mẹ làm xa, An ở nhà, ông bà nội cùng những người họ hàng chỉ bảo em sinh sống, học hành.

Bà Thiên kể, chị Xuân và anh Luận đi làm luôn cố tăng ca tối đa dù ốm đau mệt mỏi. Mỗi tháng, anh chị gửi tiền cho cho bà, chia làm 3 phần. Một phần cho con, một phần để ông bà nội mua thức ăn cho cả tháng, phần lớn nhất thì gửi tiết kiệm ngắn ngày.

"Các cháu nói cố 'cày cuốc' và hẹn tháng 10 âm lịch này sẽ về quê dựng căn nhà mới…", bà Thiên nghẹn giọng kể.

Hè năm nay, An vừa thi xong học kỳ, xuống ở với bố mẹ chưa lâu thì anh Luận gặp tai nạn giao thông qua đời, để lại mẹ góa con côi.

Hai mẹ con về quê ở Cao Bằng chịu tang anh. Công việc vừa dứt, chị Xuân xuống Bắc Giang rút hồ sơ ở công ty và mang đồ đạc của chồng về nhà. Sáng 12-7, chị lỡ chuyến xe giường nằm về Hà Giang lúc 8h để rồi phải chờ tới tối cùng ngày mới có chuyến tiếp theo về tới thành phố.

Tương lai khó khăn của cậu bé 14 tuổi

Vượt quãng đường gần 300km, chuyến xe giường nằm của chị Xuân đến thành phố Hà Giang lúc rạng sáng 13-7. Chị xuống xe rồi lên một ô tô 16 chỗ có hành trình về qua huyện nhà.

Trong cơn mưa lớn, ô tô của nhà xe Hòa Bình xếp kín khách rồi lao đi trên quốc lộ 34 hướng Bắc Mê (Hà Giang) - Cao Bằng. Trên xe, chỉ còn le lói ánh sáng từ điện thoại của một số hành khách lướt mạng. Nhiều người chợp mắt nghỉ ngơi bởi trời chưa sáng và trước mắt họ là cả một hành trình dài.

Gần 4h, ô tô tới thôn Tả Mò (xã Yên Định, huyện Bắc Mê). Những cơn mưa dài ngày khiến đất đá từ ta luy dương sạt xuống đường, xe bị sa lầy đến ngang lốp, không thể di chuyển.

Hành khách xuống đẩy xe cùng tài xế với hy vọng nhanh chóng ra khỏi khu vực này nhưng bất thành. Thấy vậy, một số người trên ô tô con ở gần đó cũng xuống giúp sức.

Ít phút sau, khu vực này tiếp tục sạt lở. Nghe tiếng đất đá đổ xuống, nhóm người hô nhau chạy. Đêm đen, con đường lại độc đạo, họ không biết chạy đi đâu. Được vài bước, hơn chục người bị đất đá đè ngang người. Sau 5 phút, những khối đất lại tiếp tục ụp xuống, những tiếng kêu cứu dần tắt hẳn.

Chị Xuân là một trong 11 hành khách phải bỏ mạng trên đất Bắc Mê, khi mặt trời còn chưa ló rạng.

Hiện trường vụ sạt lở ở Bắc Mê (Hà Giang) - Ảnh: Công an cung cấp

"An biết tin dữ lúc 7h sáng", bà Thiên kể lại sự việc, lúc này bà hốt hoảng gọi cho chị Xuân nhưng phía đầu dây không liên lạc được.

Nhiều người khác trong họ hay tin vội vã cùng nhau tới hiện trường vụ sạt lở. Nhóm người đi chưa được bao xa thì nhận được tin báo chị Xuân qua đời. Hai đám tang trong chưa đầy một tháng, cậu bé Hoàng Văn An khóc ngất.

Từ sân nhà chị Xuân, anh Luận, tiếng gọi danh sách người vào phúng viếng, tiếng khóc thảng thốt của họ hàng cộng thêm cái không khí ẩm ướt lúc nửa đêm càng khiến không gian thêm ray dứt. Thủ tục hạ huyệt được hoàn tất lúc 0h ngày 14-7.

Mai táng mẹ từ nghĩa địa trở về, Hoàng Văn An như người mất hồn bên căn nhà sàn siêu vẹo. Chứng kiến cả cha và mẹ cũng qua đời sau chưa đầy 1 tháng, An không tiếp chuyện với nhiều người. Nỗi đau chỉ tạm nguôi trong em khi có những người bạn đồng trang lứa tới chia sẻ. Đêm tối, khi mọi người đều trở về với mái ấm riêng mình, nước mắt em tuôn dài, mếu máo.

"Sức khỏe An không tốt nên thấp còi hơn các bạn cùng trang lứa; nhưng nhận thức của em lại rất nhanh", ông Lục Văn Thông, phó chủ tịch HĐND xã Yên Thổ nói đồng thời xác nhận với Tuổi Trẻ Online về những sự việc đã qua.

Đến thăm hỏi gia đình, ông Thông nói mọi người ở địa phương thương cháu quá. Rồi đây An sẽ phải thiếu vắng tình yêu thương bố mẹ. Ở độ tuổi này, em chưa đủ trưởng thành để tự lập cả một chặng đường dài phía trước.

Cùng lúc, đằng sau lưng cậu bé 14 tuổi, bên ngoài cửa sổ, trời miền Bắc vẫn ầng ậc nước, đài truyền hình tiếp tục đưa ra cảnh báo về sạt lở cùng đợt mưa lớn dài ngày. Những dự định của một mái nhà đã từng yên ấm, từ giờ chỉ còn mình An thực hiện.

Có thể bạn quan tâm
Cô nhân viên văn phòng giản dị, hướng nội

Cô nhân viên văn phòng giản dị, hướng nội

22:00 23/06/2024

Em hy vọng gặp được anh, người đàn ông chân thành, công việc ổn định và có ý chí trong cuộc sống.

Tuổi trẻ TPHCM lên đường làm nhiệm vụ tình nguyện tại Lào, huyện đảo Phú Quý

Tuổi trẻ TPHCM lên đường làm nhiệm vụ tình nguyện tại Lào, huyện đảo Phú Quý

14:30 16/06/2024

Chiều 15/6, 168 chiến sĩ tình nguyện hè tại Lào và huyện đảo Phú Quý đã chính thức lên đường, mang theo tinh thần nhiệt huyết và sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng.

Mình về chung một nhà em nhé

Mình về chung một nhà em nhé

04:50 05/06/2024

Hy vọng gặp được em - người phụ nữ biết quan tâm đến gia đình, cũng có mong muốn một gia đình như anh.

Vụ ngộ độc do ăn cơm gà: Diễn tiến nhanh như vụ ngộ độc suất ăn bán trú trước đó

Vụ ngộ độc do ăn cơm gà: Diễn tiến nhanh như vụ ngộ độc suất ăn bán trú trước đó

21:00 15/03/2024

Lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa nhận định vụ ngộ độc tại quán cơm gà Trâm Anh có diễn tiến nhanh tương tự vụ ngộ độc suất ăn bán trú tại một trường học ở TP Nha Trang khiến hơn 600 em học sinh, giáo viên phải nhập viện trước đó.

Nhiều giải pháp phòng dịch ở biên giới Đắk Nông

Nhiều giải pháp phòng dịch ở biên giới Đắk Nông

14:50 30/12/2023

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành y tế Đắk Nông khá thành công trong công tác phòng dịch,nhất là đã có nhiều giải pháp từ các cửa khẩu biên giới.

3 xung kích trong Tháng Thanh niên 2023 của tuổi trẻ Sĩ quan Lục quân 1

3 xung kích trong Tháng Thanh niên 2023 của tuổi trẻ Sĩ quan Lục quân 1

21:30 24/02/2023

Tối 24/2, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tổ chức phát động Tháng Thanh niên và khai mạc, tư vấn hiến máu tình nguyện năm 2023. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và hưởng ứng “Phong trào hiến máu tình nguyện trong tuổi trẻ Quân đội” do Tổng cục Chính trị phát động.

Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho nhiều bệnh nhân

Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho nhiều bệnh nhân

16:20 22/02/2024

Một bác sĩ ở Connecticut đã bị khởi kiện vì tự ý sử dụng tinh trùng của mình để thụ tinh nhân tạo cho nhiều bệnh nhân hiếm muộn mà họ không hay biết.

Thái Nguyên trên 2.500 người điều trị cai nghiện ma túy bằng methadone

Thái Nguyên trên 2.500 người điều trị cai nghiện ma túy bằng methadone

06:10 06/10/2023

Thái Nguyên - Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện Thái Nguyên có 2.538 người điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc methadone (tăng 71...

Lễ hội đền Cửa Ông: Tri ân vị tướng có công chống giặc ngoại xâm

Lễ hội đền Cửa Ông: Tri ân vị tướng có công chống giặc ngoại xâm

16:00 22/02/2023

Đền Cửa Ông gắn liền thần tích về Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, người đã gắn bó cả cuộc đời với những chiến công hiển hách chống giặc ngoại xâm tại miền đất biên ải Tổ quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra