Nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt 'Người trên đường đời'

14:00 13/06/2024

Chân dung các lãnh đạo cấp cao trong và ngoài nước, giới văn nghệ sĩ được thể hiện qua sách ''Người trên con đường'' của Hồ Quang Lợi.

Tác phẩm ký chân dung dày 868 trang, chia thành bốn phần: Người giữa phong ba, Phẩm cách, Chở bao nhiêu đạo, Ánh sáng của lương tri, gồm 50 bài viết được nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi thực hiện từ năm 1994 đến nay.

Khác những cuốn sách đa số thuộc thể loại chính luận được tác giả xuất bản, Người trên đường đời là câu chuyện về những người đã tạo nên dấu ấn trong sự nghiệp viết lách của ông. Ở hai phần đầu, Hồ Quang Lợi đưa góc nhìn về chân dung các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam mà ông từng gặp gỡ, làm việc, như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Họ đều gắn với các mốc lịch sử cũng như sự đổi thay của đất nước.

Trong phần ba, Hồ Quang Lợi nói về những văn nghệ sĩ ông yêu mến, như nhà báo Hữu Thọ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ Hồng Đăng, nhà sử học Phan Huy Lê. Tác giả dành chương cuối để viết về những người bạn quốc tế đã tác động nhiều đến các thay đổi trên toàn cầu, như tỷ phú Bill Gates, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.

Ví dụ bài Món quà đẹp của Bill Gatesđược xuất bản ngày 24/4/2006, Hồ Quang Lợi nói về chuyến thăm của tỷ phú đã mang đến niềm tin về sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tại Việt Nam. Ông viết: ''Điều đáng quý nhất mà Bill Gates mang đến cho Việt Nam không phải là tiền bạc, không phải là những chương trình phần mềm siêu đẳng mà là tinh thần và cảm hứng sáng tạo, là ý chí vượt qua khó khăn và cảnh ngộ, là khát vọng vươn tới, chinh phục những đỉnh cao của khoa học công nghệ''.

Tại buổi ra mắt sách hôm 12/6, Hồ Quang Lợi cho biết trăn trở nhiều về tên tác phẩm, song quyết định chọn cái tên thể hiện sự trân trọng của ông dành cho con người. Vì vậy trên bìa ấn phẩm, Hồ Quang Lợi viết hoa chữ Người. Qua sách, ông muốn gửi gắm lòng tri ân, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của bạn đọc với đất nước, đồng thời thúc đẩy tinh thần hòa hiếu giữa các dân tộc. Tác giả khẳng định lòng trắc ẩn, sự nhân ái sẽ tạo nên một xã hội tốt đẹp.

Trong bài giới thiệu đầu ấn phẩm, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thái - nguyên tổng biên tập tạp chí Công an Nhân dân - viết: ''Qua từng trang sách, ta bỗng thấy mình được hấp thụ tấm lòng của nhà văn Hồ Quang Lợi, đó là tình cảm chân thành, là tấm lòng thuần khiết thấm trải trên từng trang giấy, trong từng con chữ''.

Nhà báo Hồ Quang Lợi sinh năm 1956 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông giữ nhiều chức vụ, như nguyên tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân, nguyên tổng biên tập báo Hà Nội mới, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, nguyên phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Ông từng đoạt chín giải Báo chí quốc gia và toàn quốc, trong đó có năm giải A.

Ông viết hàng nghìn bài bình luận, đăng tải trên các báo Quân đội nhân dân, Sài Gòn giải phóng, xuất bản nhiều tác phẩm như Cuộc bứt phá toàn cầu (1997), Ẩn số thời cuộc (2004), Xung chấn kỷ nguyên đột biến (2011), Những chân trời cuộn sóng (2013).

Nói về hơn 40 năm làm báo của mình, Hồ Quang Lợi cho biết nghề nghiệp đòi hỏi ông cũng như những đồng nghiệp phải luôn chính trực, nhân văn. Ở tuổi 68, nhà báo nói vẫn dồi dào năng lượng, khẳng định tiếp tục dùng con chữ để phục vụ con người, xã hội.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM: 'Sẽ xử lý phát ngôn của B Ray'

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM: 'Sẽ xử lý phát ngôn của B Ray'

10:10 30/08/2024

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết đang phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao để xử lý vụ B Ray có những phát ngôn ồn ào trong quá khứ.

Sách về y tế phương Tây ở Bắc Kỳ giai đoạn 1873-1945

Sách về y tế phương Tây ở Bắc Kỳ giai đoạn 1873-1945

13:50 29/02/2024

Tiến sĩ Bùi Thị Hà ra sách phác họa quá trình hoạt động của y tế phương Tây ở Bắc Kỳ và tác động đến nền y tế Việt Nam.

Chồng bị đồn đổ bệnh để tạo chiêu trò, vợ trẻ Công Lý bức xúc lên tiếng

Chồng bị đồn đổ bệnh để tạo chiêu trò, vợ trẻ Công Lý bức xúc lên tiếng

15:20 16/07/2023

Mới đây, Ngọc Hà - bà xã NSND Công Lý đã có những trải lòng về thời điểm chồng bị đổ bệnh. Cô cho biết ông xã từ một người nhanh nhẹn, hoạt bát nhưng sau cơn bạo bệnh đã rơi vào trạng thái trầm cảm. 'Từ một người rất nhanh, hoạt bát, nhưng bỗng nhiên sau một trận ốm, anh ấy như một người khác vậy. Anh Công Lý bị rơi vào trạng thái trầm cảm. Lúc ấy bị liệt nửa người, gần như là không ăn uống được gì cả, bác sĩ còn phải bơm sữa qua xông', Ngọc Hà...

Tổ quốc thiêng liêng, tự hào trong hoà nhạc 'Điều còn mãi' 2023

Tổ quốc thiêng liêng, tự hào trong hoà nhạc 'Điều còn mãi' 2023

06:40 03/09/2023

Chiều 2/9, Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023 đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong không khí thiêng liêng của Ngày Tết Độc lập, chương trình thể hiện lòng biết ơn các thế hệ đi trước, trân trọng hòa bình của hiện tại và hy vọng vào sự phát triển của đất nước trong tương lai. Chương trình được chỉ huy bởi nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, với sự góp mặt của các ca sĩ trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng cổ điển như: NSƯT Đăng Dương, Phạm Thu Hà, Đỗ...

Đám cưới Midu cấm trẻ em đến

Đám cưới Midu cấm trẻ em đến

03:10 16/06/2024

Theo thiệp mời, tiệc cưới của Midu và doanh nhân Minh Đạt ngày 29/6 khuyến khích mọi người không đưa theo trẻ em.

Loạt phát ngôn 'vạ miệng' gây tranh cãi nhất năm 2023 của sao Việt

Loạt phát ngôn 'vạ miệng' gây tranh cãi nhất năm 2023 của sao Việt

07:30 31/12/2023

Trong năm 2023, không ít sao Việt nhận phải sự chỉ trích từ công chúng bởi đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi. Nhiều khán giả thậm chí chọn cách “quay lưng” sau loạt câu nói “khó đỡ” từ thần tượng. Xuân Bắc và câu chuyện 'cái tát của mẹ' Ngay những ngày đầu năm 2023, NSƯT Xuân Bắc khiến cộng đồng mạng sục sôi khi đăng tải bài viết 'Cái tát của mẹ' trên trang cá nhân. Nội dung Xuân Bắc chia sẻ xoay quanh câu chuyện người con chê bánh chưng mẹ...

'Ca sĩ của công nhân' Nguyễn Phi Hùng hát gây quỹ giúp công nhân nghèo

'Ca sĩ của công nhân' Nguyễn Phi Hùng hát gây quỹ giúp công nhân nghèo

07:50 26/05/2024

Nhiều ca sĩ như Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Hạnh Nguyên... đã góp giọng trong đêm nhạc 'Vòng tay yêu thương' để giúp đỡ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, con công nhân bị bệnh hiểm nghèo.

Con trai diễn viên Quốc Tuấn tốt nghiệp trung cấp nhạc viện

Con trai diễn viên Quốc Tuấn tốt nghiệp trung cấp nhạc viện

06:00 11/06/2024

Bôm - con trai diễn viên Quốc Tuấn - tốt nghiệp loại giỏi trung cấp piano jazz Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Trấn Thành 'dịch bịa' có thể khiến người khác tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe

Trấn Thành 'dịch bịa' có thể khiến người khác tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe

15:00 27/05/2023

Cách đây 13 năm, vào ngày 21/10/2010, trong lễ bế mạc LHP Quốc Tế Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, MC - nhà báo kỳ cựu Lại Văn Sâm đã khiến dư luận đứng hình khi “ngẫu hứng dịch sai lời” của nam diễn viên Ngô Ngạn Tổ. Cụm từ “ngẫu hứng dịch sai” là lời bình của tờ Tuổi Trẻ sau khi chờ đợi một tuần, mà người trong cuộc vẫn quyết tâm im lặng. Cho tới hơn một năm sau, MC Lại Văn Sâm mới trải lòng cùng người hâm mộ và truyền thông, rằng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới