Người Việt chấm dứt hơn 1.000 năm Bắc thuộc từ thời Ngô Quyền hay Khúc Thừa Dụ?

21:00 11/03/2023

‘Trước đây thì chúng ta quá chú trọng vào một trận đánh. Nhưng sự nghiệp giành lại độc lập sau hơn 1.000 năm Bắc thuộc đâu có thể chỉ nhờ một trận Bạch Đằng năm 938 của Ngô Quyền, mà phải là một quá trình dài, bắt đầu từ Khúc Thừa Dụ năm 905’.

GS.TSKH Vũ Minh Giang phát biểu tại tọa đàm ra mắt sách - Ảnh: T.ĐIỂU

Và đặc biệt là từ năm 906, khi nhà Đường phải trao cho Khúc Thừa Dụ chức Đồng bình chương sự, về hình thức vẫn là tiết độ sứ của nhà Đường nhưng đã được toàn quyền ở đây. Nhờ đó ông mới thực hiện chính sách độc lập, khoan thư sức dân.

GS.TSKH Vũ Minh Giang - phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam - chia sẻ với Tuổi Trẻ Online bên lề tọa đàm ra mắt cuốn sách Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 11-3 tại Hà Nội.

Khúc Thừa Dụ hay Ngô Quyền?

Ông Giang nói giành lại độc lập sau hơn 1.000 năm Bắc thuộc là một kỳ tích, nhưng càng ngày giới sử học càng nhận thức sâu sắc rằng kỳ tích không phải là kết quả của một trận đánh, một chiến dịch, mà là một quá trình.

Nhận thức mới từ những bài nghiên cứu gần đây, được tập hợp trong cuốn sách do TS Khúc Minh Tuấn chủ biên ra mắt hôm nay cho thấy: giai đoạn 1 của quá trình giành độc lập sau hơn 1.000 năm Bắc thuộc của dân tộc ta chính là giai đoạn của chính quyền họ Khúc với ba đời, kéo dài 30 năm mà người đời sau gọi là thời Tam Khúc chúa.

Đấy là giai đoạn các chúa họ Khúc phát huy cao nhất trí tuệ, sự mềm dẻo, để chúng ta có được chính quyền độc lập thực sự trước, tránh phải đối đầu với quân chính quyền đô hộ phương Bắc đem quân đến đàn áp ngay.

Để nhà Khúc có 30 năm xây dựng chính quyền độc lập tự chủ. Trong 30 năm ấy, họ làm hồi sinh đất nước bằng khoan thư sức dân, trở về lối sống người Việt.

Khi đã tích đủ về lượng, tạo ra được thế mạnh cho mình rồi, thì quân Nam Hán đưa quân vào nước ta đầu những năm 930, chúng ta đã có cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Chứ không còn là cuộc vùng dậy giành chính quyền nữa.

Sách 'Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam' - Ảnh: T.ĐIỂU

Tránh tư duy lập ông này bỏ ông kia

Khẳng định vai trò của chính quyền họ Khúc với việc kết thúc hơn ngàn năm Bắc thuộc của dân tộc, nhưng ông Giang cũng nói mốc 938 là rất quan trọng, để khẳng định là chúng ta giữ được độc lập đã xây dựng được từ hơn 30 năm trước.

Khi Ngô Quyền giành độc lập rồi thì cũng còn phải mất 30 năm nữa để xây dựng nền tảng cho một quốc gia thống nhất. Vì ngay khi Ngô Quyền mất năm 944 là xảy ra loạn 12 sứ quân.

Phải đến năm 968, Đinh Bộ Lĩnh mới lại thống nhất được đất nước, xây dựng quốc gia mang tên Đại Cồ Việt, đất nước có quốc hiệu, niên hiệu, nền ngoại giao, có cương vực…

Như vậy, phải mất hơn 60 năm từ 905 với chính quyền họ Khúc đến 968 của nhà Đinh, chúng ta mới có một nền độc lập hoàn chỉnh để từ đó lập ra một thời đại gọi là văn minh Đại Việt.

Ông Giang kết luận: chấm dứt Bắc thuộc là một quá trình dài và họ Khúc chính là giai đoạn đầu của quá trình này, chứ không nên chỉ coi trận Bạch Đằng của Ngô Quyền năm 938 là cái mốc duy nhất.

Nhưng ông cũng lưu ý "không lập ông này bỏ ông kia", không vì ghi nhận đúng vai trò nhà Khúc mà hạ bớt vai trò của trận Bạch Đằng của nhà Ngô.

"Nhận thức lịch sử mới là mỗi người có chức năng, vai trò của họ", ông Giang nói.

Có thể bạn quan tâm
Tiếp sức đến trường khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng: Dù khó khăn đến đâu cũng đừng bỏ cuộc

Tiếp sức đến trường khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng: Dù khó khăn đến đâu cũng đừng bỏ cuộc

12:00 15/10/2023

Sáng 15-10, dù Hội An mưa tầm tã, mọi người vẫn đến sớm dự lễ Tiếp sức đến trường khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng.

Du thuyền sang trọng chở hơn 2.000 khách khỏa thân

Du thuyền sang trọng chở hơn 2.000 khách khỏa thân

07:10 22/05/2024

Du thuyền với sức chứa 2.300 người, không mặc quần áo, tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi, giải trí nhưng vẫn tuân thủ quy định chặt chẽ.

'Áo xanh' đội nắng giúp hộ khó khăn sửa chữa, xây mới nhà cửa

'Áo xanh' đội nắng giúp hộ khó khăn sửa chữa, xây mới nhà cửa

07:20 04/08/2024

Giữa ngày hè như đổ lửa, ở Đà Nẵng, những ngôi nhà mới dần được hoàn thiện với sự hỗ trợ tích của lực lượng đoàn viên thanh niên địa phương.

Bác sĩ cấp cứu 'như con thoi' cận Tết

Bác sĩ cấp cứu 'như con thoi' cận Tết

08:40 09/02/2024

Gần 4h ngày 29 Tết, chuông điện thoại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y vang lên, một bệnh nhân nguy kịch đang chuyển đến từ viện Xanh Pôn.

Sôi nổi ngày hội 'Giọt hồng Thành Sen' và tôn vinh người hiến máu ở Hà Tĩnh

Sôi nổi ngày hội 'Giọt hồng Thành Sen' và tôn vinh người hiến máu ở Hà Tĩnh

17:20 10/06/2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hà Tĩnh đã tổ chức 18 đợt hiến máu, tiếp nhận gần 4.400 đơn vị máu, đảm bảo cung cấp máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Tỉnh cũng tôn vinh 19 cá nhân tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Rọi đèn pin cứu tài xế mắc kẹt trong buồng lái ô tô

Rọi đèn pin cứu tài xế mắc kẹt trong buồng lái ô tô

10:50 27/05/2024

21h30, các bác sĩ nhận được thông báo có tai nạn nghiêm trọng, bệnh nhân mắc kẹt trong buồng lái, đa chấn thương, tiên lượng 'lành ít dữ nhiều'.

Xoay trở tự cứu mình giữa cảnh thất nghiệp

Xoay trở tự cứu mình giữa cảnh thất nghiệp

15:50 14/07/2023

Không ít lao động trẻ đã tự tìm cho mình lối đi mới, cựa quậy trong cái khó mà nhiều người đang cùng đối mặt.

Uống 6 ly bia tất niên, người đàn ông tổn thương thận cấp

Uống 6 ly bia tất niên, người đàn ông tổn thương thận cấp

09:40 04/02/2024

Ông Fumio, 53 tuổi, uống 6 ly bia trong tiệc tất niên công ty sau đó hạ kali máu, tổn thương thận cấp, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Em sống tình cảm, có trách nhiệm

Em sống tình cảm, có trách nhiệm

06:10 10/06/2024

Anh trong suy nghĩ của em là người đàn ông chững chạc, khuôn mặt phúc hậu, có bờ vai vững chắc để em dựa vào mỗi khi mệt mỏi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới