Nhiều tỉnh nói khó bác thi hoa hậu vì 'người ta đã chuẩn bị hồ sơ từ A tới Z'

18:50 13/01/2024

"Đã phân cấp hoạt động cấp phép về các địa phương, vấn đề hoa hậu rất đơn giản nhưng các địa phương phải có lập trường rõ ràng", thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nói và kể một số chia sẻ của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại hội nghị - Ảnh: ĐẬU DUNG

Hội nghị công tác nghệ thuật biểu diễn năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024, diễn ra chiều 13-1 tại tỉnh Bắc Giang có sự tham gia của lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng như đại diện các địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông lưu ý trong công tác nghệ thuật biểu diễn năm qua, nổi cộm các vấn đề liên quan đến các cuộc thi hoa hậu, các chương trình nghệ thuật biểu diễn, thời trang… cần khắc phục.

Địa phương phải có lập trường

Về vấn đề hoa hậu, Thứ trưởng cho hay, theo Nghị quyết 04 của Chính phủ và Nghị định số 144, việc cấp phép các cuộc thi hoa hậu đã phân cấp rõ ràng về các địa phương.

"Tuy nhiên khi xảy ra một lùm xùm nào đó, các cấp cao hơn lại gọi cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch", ông Đông nói.

  • Địa phương cấp phép thi hoa hậu nhưng có sự cố thì bộ ‘lãnh đủ’ĐỌC NGAY

Lãnh đạo bộ cho rằng "vấn đề hoa hậu là vấn đề rất đơn giản; tuy nhiên các địa phương phải có lập trường vững vàng".

Cụ thể, trong những văn bản gửi về các địa phương, Bộ đều hướng dẫn rõ ràng các địa phương có quyền lựa chọn các chương trình nghệ thuật biểu diễn, các cuộc thi hoa hậu sao cho phù hợp với mục tiêu phát triển văn hóa của địa phương để cấp phép, miễn sao đúng quy định của pháp luật".

"Có thể có 20 chương trình gửi hồ sơ đề nghị cấp phép nhưng địa phương chỉ quyết định chọn cấp phép cho một chương trình", ông Đông nhấn mạnh.

"Tuy nhiên, nhiều tỉnh nói với bộ rất khó. Người ta đã chuẩn bị hồ sơ từ A tới Z nên phải cấp", ông Đông kể thêm.

Theo thứ trưởng, bộ đã phải nhắc nhở nhiều, rằng trong Nghị định 144 đã phân quyền rõ ràng, các địa phương có quyền quyết định cấp hay không cấp.

"Trước khi cấp, các địa phương phải tự hỏi, chương trình đó có mục đích gì, cấp thời điểm nào thì phù hợp và có ích gì cho sự nghiệp phát triển văn hóa của tỉnh nhà hay không? Nếu không thì nên bỏ bớt", ông đặt vấn đề.

Tăng cường liên kết

Ngoài việc tăng cường giám sát vấn đề cấp phép, thứ trưởng Đông cũng cho rằng các chương trình nghệ thuật biểu diễn cần nâng cao chất lượng. "Không nên sử dụng quá nhiều diễn viên quần chúng và cố gắng làm sao để nâng cao tính nghệ thuật", ông nói.

Theo ông, trong hoạt động chương trình nghệ thuật biểu diễn nói chung và hoa hậu nói riêng, liên kết giữa các Sở, ban ngành liên quan và Cục Nghệ thuật biểu diễn vẫn "còn nhiều lỏng lẻo, cần tăng cường liên kết".

"Có những chương trình, đơn vị tổ chức không xin được giấy phép địa phương này nhưng được cấp phép ở địa phương khác", thứ trưởng nêu ví dụ.

Lãnh đạo bộ nói "các bên không có sự kết nối thông tin với nhau" và đề nghị trong năm 2024, Cục Nghệ thuật biểu diễn phải tổ chức các đoàn kiểm tra hoạt động này.

Đồng thời, cần triển khai rốt ráo công bố các dữ liệu (kết luận xử phạt, thanh tra…) lên cổng thông tin một cách đầy đủ để các địa phương có thể lấy đó căn cứ và tham khảo trong hoạt động cấp phép cũng như có điều hành chung của cả ngành.

Có thể bạn quan tâm
Tự hào tuổi trẻ Quân đội anh hùng

Tự hào tuổi trẻ Quân đội anh hùng

14:10 22/12/2023

Chào mừng 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/2023), Tiểu đoàn 2, Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ đặc sắc mang chủ đề “Tự hào tuổi trẻ Quân đội anh hùng”.

Ấn tượng triển lãm ảnh, sách của tuổi trẻ Công an nhân dân tại Bình Dương

Ấn tượng triển lãm ảnh, sách của tuổi trẻ Công an nhân dân tại Bình Dương

23:30 18/04/2023

Hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023), Công an tỉnh Bình Dương đã thực hiện chương trình triển lãm sách, ảnh “Công an Bình Dương học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

1,5 tỉ đồng tiếp sức đến trường cho trò nghèo xứ Quảng

1,5 tỉ đồng tiếp sức đến trường cho trò nghèo xứ Quảng

21:00 18/08/2023

Chiều 18-8, Câu lạc bộ Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng đã trao 1,5 tỉ đồng cho báo Tuổi Trẻ chuẩn bị tiếp sức tân sinh viên nghèo xứ Quảng năm nay.

Công viên nước Sầm Sơn khai trương, đón 4.000 khách trong một giờ

Công viên nước Sầm Sơn khai trương, đón 4.000 khách trong một giờ

22:40 30/06/2024

Chiều 30-6, Tập đoàn Sun Group đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỉ đồng tại Thanh Hóa vào vận hành đón khách.

Bị xử tù 12 năm vì tái chế nước lẩu thừa cho khách

Bị xử tù 12 năm vì tái chế nước lẩu thừa cho khách

16:20 19/12/2023

Chủ, quản lý và nhân viên nhà hàng bị phạt tù lên đến 12 năm và bồi thường vì tận dụng nước lẩu thừa cho khách.

10 dấu ấn của tuổi trẻ toàn quân năm 2023

10 dấu ấn của tuổi trẻ toàn quân năm 2023

06:40 31/12/2023

Ban Thanh niên Quân đội (TNQĐ) cho biết, năm 2023, công tác TNQĐ đã hoàn thành tốt chương trình, nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Điều này được minh chứng qua 10 hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ toàn quân.

Trao giải thưởng Kim Đồng cho 125 chỉ huy Đội, đội viên tiêu biểu

Trao giải thưởng Kim Đồng cho 125 chỉ huy Đội, đội viên tiêu biểu

21:50 12/05/2024

125 gương chỉ huy Đội, đội viên tiêu biểu nhận giải thương Kim Đồng năm học 2023-2024 là những tấm gương sáng của sự nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Tai nạn giao thông do rượu bia giảm mạnh dịp Tết

Tai nạn giao thông do rượu bia giảm mạnh dịp Tết

14:40 19/02/2024

Trong kỳ nghỉ Tết 2024, số bệnh nhân khám cấp cứu do tai nạn giao thông giảm 12%, song tai nạn do pháo nổ tăng gấp đôi, so với cùng kỳ năm ngoái.

Yêu cầu xem xét lại tên xã 'Đôi Hậu' sau khi sáp nhập Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu

Yêu cầu xem xét lại tên xã 'Đôi Hậu' sau khi sáp nhập Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu

11:40 17/04/2024

Do còn nhiều ý kiến dư luận trái chiều về việc đặt tên xã Đôi Hậu sau sáp nhập hai xã, tỉnh Nghệ An đã yêu cầu huyện Quỳnh Lưu làm lại quy trình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra