Nhiễm trùng đường mật do sỏi bịt kín ống gan

09:00 07/06/2024

Bà Giá, 56 tuổi, đau vùng hạ sườn phải lan ra sau lưng, sốt lạnh run, bác sĩ phát hiện sỏi bịt kín ống gan, tạo ra các ổ áp xe gây nhiễm trùng đường mật.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) vùng ổ bụng của bà Đinh Thị Giá cho thấy đường mật trong gan hai bên giãn rộng, ống gan phải 1,5 cm, trái 2,5 cm (bình thường khoảng 0,3-0,5 cm). Ống gan là một phần của đường mật vận chuyển dịch tiết từ gan vào ruột. Sỏi lấp đầy ống gan trái của người bệnh, kéo dài đến ống gan chung, kích thước 2,2x5,5 cm, kèm nhiều sỏi bùn và bùn mật đóng khuôn các nhánh phân thùy gan.

Ngày 7/6, BS.CKII Võ Ngọc Bích, Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết bà Giá bị nhiễm trùng đường mật nặng, cần phẫu thuật sớm để giải quyết tình trạng đau, nhiễm trùng, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Người bệnh từng được mổ hở hai lần lấy sỏi, gần nhất cách đây 10 năm, nên có nhiều mạc nối dính vào thành bụng và vùng dưới gan. Do đó, ca phẫu thuật khó khăn, phức tạp, bác sĩ phải thận trọng gỡ dính để không làm thủng ruột, tránh tổn thương các mạch máu lớn và đường mật.

Bác sĩ Bích (bên phải, phía trong) cùng ê kíp thực hiện một ca phẫu thuật. Ảnh minh họa: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận nhiều sỏi to từ gốc đường mật gan trái đến ngoại biên gan trái, viên sỏi lớn nhất 3x4 cm, xuất hiện nhiều ổ áp xe gây nhiễm trùng.

Sau khi lấy sỏi trong hai nhánh gan, bác sĩ cắt bỏ phân thùy 2 và 3 (trong tổng 8 phần thùy), tức 30% lá gan, tạo một đường hầm ống mật chủ để lấy sỏi và dẫn lưu đường mật qua đó. Việc tạo đường hầm giúp cho những lần lấy sỏi sau (nếu tái phát) dễ dàng hơn, hạn chế đau đớn cho người bệnh. Hậu phẫu, bà Giá phục hồi tốt, ăn uống lại sau hai ngày và xuất viện sau 6 ngày.

"Sỏi được lấy ra gần 99%, người bệnh không cần dùng thuốc khi xuất viện", bác sĩ Bích nói, thêm rằng người bệnh từng phẫu thuật lấy sỏi khả năng tái phát cao, cần khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng.

Sỏi đường mật trong gan còn gọi là sỏi gan, phổ biến ở châu Á. Sỏi gan là sỏi sắc tố, với thành phần chính là bilirubin, ở dạng viên và dạng bùn, tập trung thành từng đám hoặc nằm rải rác ở đường mật sâu trong nhu mô gan.

Nguyên nhân do ký sinh trùng xâm nhập vào đường mật, cùng với vi khuẩn khiến bilirubin không được hòa tan hoàn toàn, kết hợp với trứng, xác giun trong gan tạo thành sỏi. Sỏi đường mật còn hình thành do dịch mật ứ đọng hay đường mật chít hẹp, dị dạng đường mật, tắc nghẽn do khối u hoặc mắc bệnh huyết tán dẫn đến bilirubin dư thừa.

Sỏi đường mật không được điều trị dễ gây nhiễm trùng đường mật nặng, sốc nhiễm trùng máu, dẫn đến suy cơ quan, tử vong. Phát hiện sỏi sớm giúp quá trình lấy sỏi qua đường hầm hoặc cuộc mổ nhẹ nhàng hơn.

Bác sĩ Bích khuyến nghị phòng ngừa bệnh bằng cách uống khoa học, hợp vệ sinh, ưu tiên ăn chín uống sôi, xổ giun 6 tháng một lần. Người có tiền sử sỏi đường mật cần khám sức khỏe định kỳ mỗi năm hoặc khi có dấu hiệu bất thường nên đi khám ngay. Sỏi nhỏ thường có triệu chứng mơ hồ như đau bụng, khó tiêu, đau nhẹ ở vùng hạ sườn phải. Chúng phát triển lớn gây tắc nghẽn đường mật và có các triệu chứng rõ ràng hơn như đau quặn sườn phải, vàng da, vàng mắt, sốt lạnh run, chán ăn, sợ mỡ, sụt cân.

Quyên Phan

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Thanh niên xuất ngũ nêu những khó khăn gì với Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai?

Thanh niên xuất ngũ nêu những khó khăn gì với Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai?

19:30 24/08/2024

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng thời gian tới có rất nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên xuất ngũ.

Khai diễn kịch về Đức ông Lê Văn Duyệt: Quan thì nên sống mãi trong lòng dân

Khai diễn kịch về Đức ông Lê Văn Duyệt: Quan thì nên sống mãi trong lòng dân

10:30 11/04/2024

Tối 10-4, tại Nhà hát Thanh Niên, nhiều khán giả đã đến xem vở kịch lịch sử Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử. Những tràng pháo tay liên tục vang lên với từng hành động, lời nói dứt khoát, chính trực của Đức ông Lê Văn Duyệt.

Huế: Khai mạc trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản” lần thứ 2.

Huế: Khai mạc trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản” lần thứ 2.

15:30 20/02/2023

Huế - Khai mạc trại sáng tác lấy 'cảm hứng về di sản diễn xướng cung đình Huế”.

Nét đặc biệt ở hội chợ khoa học trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Nét đặc biệt ở hội chợ khoa học trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

11:30 04/03/2024

Với 7 phân khu đa dạng trải dài từ các thí nghiệm đến những hoạt động thực tế, Hội chợ khoa học - Science Fair do những học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đứng ra tổ chức thu hút hơn 4.000 người tham gia.

Quảng Ninh: Tưng bừng khai hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023

Quảng Ninh: Tưng bừng khai hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023

08:30 26/04/2023

Lễ hội khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Bạch Đằng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, khơi dậy truyền thống, giáo dục thế hệ trẻ về giá trị lịch sử, lòng yêu nước.

'Gian dối của cựu thượng tá Sơn là cơ sở tiên quyết để Việt Á được Bộ Y tế cấp phép'

'Gian dối của cựu thượng tá Sơn là cơ sở tiên quyết để Việt Á được Bộ Y tế cấp phép'

18:30 28/12/2023

Viện kiểm sát nhắc nhở cựu thượng tá Hồ Anh Sơn 'là một nhà khoa học phải tôn trọng mình, tôn trọng sản phẩm khoa học của người khác, không thể dùng kết quả nghiên cứu của người khác để vụ lợi, đánh bóng tên tuổi'.

Đề xuất lập ngày tri ân người hiến tạng

Đề xuất lập ngày tri ân người hiến tạng

22:10 03/06/2024

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng cần có một ngày để tri ân, tôn vinh người hiến tạng, nhằm tuyên truyền nghĩa cử này, từ đó tăng nguồn hiến.

Tiếp sức để Phú Quốc cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế

Tiếp sức để Phú Quốc cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế

06:40 03/09/2023

Để duy trì sức hấp dẫn vốn có Phú Quốc cần đặc biệt quan tâm yếu tố bền vững, cân nhắc đặc trưng văn hóa và môi trường cộng đồng từ giai đoạn hoạch định; cải thiện kết nối giao thông hạ tầng cơ sở.

Bến du thuyền Nha Trang bắn pháo hoa mỗi tối

Bến du thuyền Nha Trang bắn pháo hoa mỗi tối

09:30 23/04/2024

Từ 26/4, bến du thuyền quốc tế sát biển Nha Trang sẽ bắn pháo hoa mỗi tối, lúc 20h30 với mỗi màn trình diễn kéo dài khoảng 7 phút.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới