Người nhà cầu xin bác sĩ giấu con trai 17 tuổi bị bệnh ung thư

16:10 16/04/2024
Cuối năm ngoái, Hưng (17 tuổi, Nam Định) đau bụng nhiều tháng, sụt cân, phải nghỉ học, được bố mẹ đưa lên Hà Nội khám. Các kết quả chụp chiếu chẩn đoán em bị ung thư dạ dày giai đoạn muộn, bác sĩ đánh giá là không thể mổ, chỉ điều trị hóa chất để thu nhỏ u.

Anh Khoa (bố của Hưng) được bác sĩ mời vào phòng thông báo kết quả. Anh suy sụp, thương con trai ngồi ở hành lang chưa biết tình trạng của mình. Anh cầu xin bác sĩ giấu kết quả, nói dối con chỉ mắc bệnh thông thường, sẽ sớm khỏi bệnh sau điều trị.

Bà Hương (60 tuổi, Hà Nội) đau bụng, đi khám và phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn cuối, di căn gan, phổi, phúc mạc. Anh Hà - con trai bà - tìm đến bác sĩ với 2 quyển sổ khám bệnh, muốn nhờ bác sĩ ghi lại chẩn đoán và hướng điều trị vào quyển sổ mới theo hướng giảm nhẹ tình trạng bệnh.

Điều này giúp gia đình động viên bà có thêm niềm tin, động lực sống những ngày cuối đời.

Bác sĩ Hà Hải Nam tư vấn sức khoẻ cho người bệnh. (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng Khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K (Hà Nội), nguyên tắc nghề nghiệp của bác sĩ là không được giấu người bệnh, song cũng không thể thản nhiên báo với họ tin dữ.

Với nam thanh niên 18 tuổi, sau hội chẩn, bác sĩ trao đổi với người nhà trước để đo lường tâm lý người bệnh trước khi nói chuyện về tình trạng bệnh tật.

Biết người tâm lý yếu, dễ xúc động, hay tủi thân, bác sĩ chọn cách tránh nói quá nhiều về mức độ hay tính chất của bệnh, thay vào đó, bác sĩ nói về tình trạng loét chảy máu, thiếu máu, bệnh tiến triển, động viên bệnh nhân cần điều trị sớm.

Bác sĩ cũng hạn chế dùng một số từ có thể gây xúc động như ung thư hoặc ác tính. Sau nhiều cuộc nói chuyện tích cực, bệnh nhân yên tâm điều trị hóa chất, sức khỏe hiện tiến triển.

Theo bác sĩ Nam, nhiều người được giấu bệnh nhưng vẫn có thể tự đoán, đó là quá trình vô cùng đau đớn, mất tinh thần, gặm nhấm nỗi đau trong cô độc.

Nhiều người cho rằng giấu bệnh nhân càng nhiều càng tốt, để họ có tinh thần chiến đấu là không đúng. Khi một người không hiểu rõ bệnh tình của mình, họ thường mang mối hoài nghi suốt quá trình điều trị. Họ còn có xu hướng bỏ về, hung dữ, đập phá, thậm chí kết thúc cuộc đời khi biết sự thật. Lúc này, lời khuyên của bác sĩ không còn giá trị.

Ngược lại, có người sau tiên lượng nặng, hiểu tình trạng bệnh, lên kế hoạch cho những ngày cuối đời một cách thanh thản và chủ động, như thực hiện những điều bản thân muốn làm, đi du lịch, kết nối người thân, dành thời gian cho vợ chồng, con cái.

Theo các chuyên gia, người bệnh cần được giải thích để hiểu ung thư là bệnh ác tính nhưng điều trị sớm rất hiệu quả. Ngoài ra, ung thư không còn là bản án tử hình như quan niệm cũ. Các phương pháp phẫu thuật, hóa và xạ trị, cũng như liệu pháp miễn dịch ngày càng tiến bộ, giúp người bệnh cải thiện và kéo dài thời gian sống, thậm chí khỏi bệnh.

Tỷ lệ mắc ung thư mới tại Việt Nam có xu hướng gia tăng, mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc ung thư mới, số tử vong lên đến 82.000 trường hợp. Trong khi tỷ lệ tử vong do ung thư trên thế giới khoảng 59,7%, ở các quốc gia đang phát triển là 67,9% thì tỷ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam là 73,5%, ở mức cao trên thế giới.

Ba loại ung thư thường gặp ở Việt Nam là phổi, gan, dạ dày, đều là bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Trong khi đó, người bệnh phát hiện ở giai đoạn muộn, bác sĩ không thể can thiệp, chỉ có thể điều trị giảm nhẹ.

Có thể bạn quan tâm
Phá đường dây lừa đảo ‘việc nhẹ lương cao’ lừa được hơn 52 tỉ của 1.500 người

Phá đường dây lừa đảo ‘việc nhẹ lương cao’ lừa được hơn 52 tỉ của 1.500 người

18:20 17/08/2023

Công an vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoạt động tại tỉnh Lạng Sơn và Campuchia với chiêu “thực hiện nhiệm vụ hưởng hoa hồng cao” đã chiếm đoạt tài sản của 1.500 người.

Ngổn ngang thoát nghèo

Ngổn ngang thoát nghèo

08:10 04/11/2023

Tại diễn đàn Quốc hội hôm 30.10 vừa qua, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn Phú Yên) nêu vấn đề, có những người thoát nghèo thì buồn mà được trở...

Khi nào lực lượng 141 được kiểm tra hành chính?

Khi nào lực lượng 141 được kiểm tra hành chính?

01:10 06/08/2023

Trước khi trả lời câu hỏi khi nào 141 được kiểm tra hành chính? thì ta cần tìm hiểu một số thông tin sơ lược về lực lượng này. Lực lượng 141 là lực lượng cảnh sát liên ngành được bố trí theo hai cấp thành phố và quận/huyện và bao gồm các thành phần: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát hình sự nhằm mục đích đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Theo đó khi nhắc đến lực lượng...

Cần tổ chức lại giao thông tại khu vực Trường Tiểu học Khương Đình

Cần tổ chức lại giao thông tại khu vực Trường Tiểu học Khương Đình

07:30 19/04/2023

Tình trạng ách tắc giao thông khu vực trước cổng Trường Tiểu học Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội xảy ra vào các khung giờ cao điểm khiến...

Bắc Giang: Một số cán bộ kê khai không đúng về tài sản và thu nhập

Bắc Giang: Một số cán bộ kê khai không đúng về tài sản và thu nhập

23:00 27/06/2024

Theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bắc Giang, Thủ trưởng Cơ quan Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh kê khai không đúng về tài sản, thu nhập.

Thành phố Hồ Chí Minh tri ân Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam

Thành phố Hồ Chí Minh tri ân Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam

12:00 04/05/2023

Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam, bà Elisa Fernandez Saenz, đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ quyền phụ nữ và sự tiến bộ của phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đề nghị tuyên chung thân với tài xế taxi tông chết bảo vệ khu đô thị ở Hà Nội

Đề nghị tuyên chung thân với tài xế taxi tông chết bảo vệ khu đô thị ở Hà Nội

13:00 08/04/2024

Sáng 8/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (40 tuổi, ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án này là V.A.D. (27 tuổi, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội). Tại toà, Trọng cho rằng bị truy tố về tội 'Giết người' là quá nặng. Bị cáo thừa nhận trước đó đã uống rượu bia, thấy bảo vệ khu đô thị đuổi theo, bị cáo sợ bị đánh nên hoảng loạn, mất bình tĩnh. Khi anh D. vượt lên, Trọng đâm vào...

Người đàn ông bị sét đánh tử vong giữa đêm

Người đàn ông bị sét đánh tử vong giữa đêm

16:00 23/06/2023

Bắc Kạn - Khi đang ở trên lán trông nương, ông Lý Văn T. đã bị sét đánh trúng dẫn đến tử vong.

Thành lập Công đoàn cơ sở, kết nạp 26 đoàn viên Công đoàn

Thành lập Công đoàn cơ sở, kết nạp 26 đoàn viên Công đoàn

12:00 20/03/2023

Bắc Giang - Liên đoàn Lao động thành phố Bắc Giang chỉ đạo tổ chức Đại hội thành lập Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Nhân lực Bắc Sơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới