Người mua nhà mệt mỏi chờ xử lý dự án sai phạm

18:10 18/09/2023
Dự án Park Vista dính nhiều sai phạm và ngưng thi công nhiều năm nay. Ảnh: Gia Miêu

TPHCM - Nhiều dự án trên địa bàn thành phố đã bán cho người dân nhưng dính sai phạm, việc xử lý kéo dài càng khiến cho người mua nhà thêm mệt mỏi không biết khi nào mới có nhà.

Một trong những dự án điển hình là chung cư cao tầng Đông Mê Kông (tên thương mại Park Vista) do Công ty TNHH Đông Mê Kông làm chủ đầu tư. Đây là dự án thương mại kết hợp phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất tại dự án tạo quỹ đất sạch của TPHCM trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ. Tuy nhiên, dự án đang thi công phần thô thì bị ngưng từ nhiều năm nay.

Theo kết luận của Thanh tra TP, dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (Park Vista) do Công ty TNHH dịch vụ thương mại sản xuất kinh doanh Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm, thiếu sót từ khi chuẩn bị đến thực hiện dự án; thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư dự án và thiếu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, Công ty Đông Mê Kông vi phạm nhiều lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, gồm: chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất, chưa kê khai với chính quyền địa phương về việc triển khai dự án, chưa báo cáo định kỳ 3 tháng/lần về tình hình thực hiện dự án, chưa xây dựng và bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tự ý sử dụng đất tại phân khu 11B để đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa, xây dựng công trình ngoài phạm vi cho phép, sử dụng nhà thầu thi công xây dựng không có chứng chỉ năng lực hoạt động, bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Đến nay, công ty chưa bàn giao căn hộ, nhưng dự án đã bị ngưng trệ, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng. Những người lỡ mua nhà dự án nhiều năm tỏ ra ngán ngẩm khi chủ đầu từ hứa khởi động lại dự án rồi lại thất hứa.

Được biết, bên cạnh việc dự án vướng sai phạm thì việc tính tiền sử dụng đất của dự án này cho tới nay vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết cụ thể.

Tại cuộc họp ngày 22.8.2023 vừa qua, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Tài chính và Thanh tra Thành phố làm việc với chủ đầu tư dự án để thu đủ số tiền gần 400 tỉ đồng nghĩa vụ tài chính của dự án. Tiếp tục yêu cầu Thanh tra Thành phố theo dõi, đôn đốc việc xử lý các sai phạm của dự án theo chỉ đạo thành phố.

Với sai phạm tại dự án chung cư Park Vista của Công ty Đông Mê Kông và dự án tạo quỹ đất sạch cho thành phố, dọc đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè), UBND TPHCM cũng đã chỉ đạo giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chủ trì, phối hợp UBND huyện Nhà Bè và cơ quan liên quan, lập kế hoạch, khẩn trương khắc phục, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, không để kéo dài.

Như vậy có thể thấy quá trình xử lý các sai phạm của dự án chưa thể một sớm một chiều mà hoàn tất. Và những người mua nhà tại dự án này vẫn phải còn tiếp tục chờ đợi không biết ngày nào mới nhận được căn nhà của mình.

Có thể bạn quan tâm
Thành phố Đông Triều tương lai sẽ có 14 phường, 7 xã

Thành phố Đông Triều tương lai sẽ có 14 phường, 7 xã

19:30 24/09/2023

Quảng Ninh – Thị xã Đông Triều đang tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các hồ sơ liên quan phục vụ Đề án thành lập 4 phường và thành lập...

Các trường hợp lốp hỏng buộc phải thay mới

Các trường hợp lốp hỏng buộc phải thay mới

08:50 10/06/2024

Khi bị thủng ở thành lốp, nhiều lỗ thủng gần nhau, thành lốp bị phình ra là lúc nên thay mới.

Công đoàn Agribank tích cực tham gia công tác Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam

Công đoàn Agribank tích cực tham gia công tác Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam

08:20 16/04/2024

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, năm 2024; Chương trình “Một trái tim, một thế giới” lần thứ 19.

Tin tức 24h: Những khu vực ở Hà Nội dự kiến bị cắt điện ngày 20.6

Tin tức 24h: Những khu vực ở Hà Nội dự kiến bị cắt điện ngày 20.6

19:50 19/06/2023

Tin tức 24h: Những khu vực ở Hà Nội dự kiến bị cắt điện ngày 20.6; Tá hoả phát hiện 'hố tử thần' giữa sân nhà; U17 Việt Nam còn nguyên cơ...

Giải độc đắc vé số Vietlott gần 257 tỉ đồng đã có chủ

Giải độc đắc vé số Vietlott gần 257 tỉ đồng đã có chủ

05:00 13/08/2023

Tối 12-8, Vietlott thông báo đã xác nhận có 1 khách hàng nhà mạng Mobifone trúng Jackpot 1 trị giá 256.972.522.350 đồng. Đây là giải Jackpot có trị giá tiền thưởng trúng lớn thứ hai ở Việt Nam.

Quảng Ninh sẽ là trung tâm logistics trọng điểm của cả nước

Quảng Ninh sẽ là trung tâm logistics trọng điểm của cả nước

06:30 05/03/2023

Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và thế giới.

Người phạm tội dưới 18 tuổi ở Hải Dương gia tăng

Người phạm tội dưới 18 tuổi ở Hải Dương gia tăng

10:30 02/11/2023

UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản yêu cầu phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với người dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh.

'Thu phí chưa chắc dẹp được nạn lấn chiếm vỉa hè'

'Thu phí chưa chắc dẹp được nạn lấn chiếm vỉa hè'

14:40 26/10/2023

Người dân sẽ hiểu khi thu phí, tình trạng lấn chiếm vỉa hè của các hàng quán sẽ được kiểm soát tốt hơn trước, nhưng ai sẽ làm điều này?

Cận cảnh dự án khu dân cư gần 800 tỷ ở Hà Tĩnh bị đình chỉ

Cận cảnh dự án khu dân cư gần 800 tỷ ở Hà Tĩnh bị đình chỉ

14:00 23/03/2023

Mặc dù chưa được giao đất, cho thuê đất theo quy định, nhưng dự án Khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 1 (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn thi công khi chưa đủ điều kiện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra