Người Ai Cập đã phẫu thuật trị ung thư từ hơn 4.000 năm trước

23:10 30/05/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện người Ai Cập đã thực hiện những ca phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao để điều trị ung thư não từ hơn 4.000 năm trước.

Nghiên cứu mới phát hiện người Ai Cập cổ đại đã cố gắng điều trị ung thư bằng phẫu thuật cắt khối u - Ảnh minh họa: Pexels/Antonio Filigno

Theo ScienceAlert ngày 29-5, nhóm nghiên cứu từ ĐH Santiago de Compostela (Tây Ban Nha) đã quan sát hai hộp sọ của người Ai Cập cổ đại hiện được lưu giữ trong bộ sưu tập Duckworth của ĐH Cambridge (Anh).

Sau khi phân tích cẩn thận bằng kính hiển vi và chụp CT, họ phát hiện cả hai hộp sọ đều có dấu hiệu bị ung thư và dấu vết của những nỗ lực cứu chữa họ bằng phẫu thuật.

Một trong hai hộp sọ thuộc về một người đàn ông trong độ tuổi 30, sống vào khoảng thời gian giữa năm 2687 và năm 2345 trước Công nguyên. Hộp sọ này có một tổn thương lớn phù hợp với sự phá hủy mô do sự phát triển của ung thư gây ra, cũng như hàng chục tổn thương di căn nhỏ hơn nhưng lan khắp hộp sọ.

  • Đàn ông làm đẹp? Có từ thời Ai Cập cổ đại rồi!

Nhóm nghiên cứu phát hiện những vết cắt có thể được tạo ra bằng dụng cụ kim loại sắc nhọn quanh các vết thương nhỏ hơn này. Những vết cắt có rất ít hoặc không có dấu hiệu lành lại, cho thấy phẫu thuật diễn ra vào lúc người đàn ông chết. Đây có thể là biện pháp cuối cùng để chữa bệnh ung thư cho anh ta.

"Phát hiện này cho thấy các bác sĩ Ai Cập cổ đại nỗ lực để điều trị hoặc khám phá bệnh ung thư hơn 4.000 năm trước. Đây là một góc nhìn mới lạ trong sự hiểu biết của chúng ta về lịch sử y học", nhà cổ sinh vật học Edgard Camaros, tác giả nghiên cứu, cho biết.

Hộp sọ nam (ảnh trái) có khoảng 30 tổn thương liên quan đến ung thư giai đoạn cuối và hộp sọ nữ có tổn thương 1 là u ác tính và tổn thương 2 và 3 là do lực mạnh tác động - Ảnh: Tondini, Isidro, Camarós, 2024

"Có vẻ người Ai Cập cổ đại đã thực hiện một số can thiệp phẫu thuật liên quan đến sự hiện diện của các tế bào ung thư, chứng minh rằng y học Ai Cập cổ đại cũng tiến hành các biện pháp điều trị thử nghiệm hoặc khám phá y khoa về ung thư", giáo sư Albert Isidro, đồng tác giả nghiên cứu, nói.

Hộp sọ thứ hai thuộc về một phụ nữ hơn 50 tuổi, chết vào giữa năm 663 và 343 trước Công nguyên. Hộp sọ cho thấy một tổn thương lớn trên đỉnh hộp sọ, phù hợp với bệnh u xương ác tính hoặc u màng não. Tuy nhiên, những vết thương khác trên hộp sọ, do lực mạnh gây ra, lại được chữa trị tốt.

Nhóm nghiên cứu không biết liệu người phụ nữ này có tham gia bất kỳ hoạt động chiến đấu nào hay không vì những vết thương do lực mạnh gây ra thường chỉ thấy ở nam giới.

Theo nhóm nghiên cứu, dù không thể xác định rõ ràng nguyên nhân tử vong của hai bệnh nhân trên nhưng vì "tình trạng ác tính của họ đang ở giai đoạn cuối" nên khả năng khá cao là cả hai đều không qua khỏi vì ung thư.

Điều này cho thấy dù đã nỗ lực điều trị nhưng người Ai Cập cổ đại vẫn gặp khó với bệnh ung thư và căn bệnh này cũng là một thách thức đáng kể ngay cả cho đến ngày nay.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Frontiers In Medicine.

Có thể bạn quan tâm
12 năm hiếm muộn, cặp vợ chồng không dám đến nhà ai chơi

12 năm hiếm muộn, cặp vợ chồng không dám đến nhà ai chơi

17:50 23/06/2024

Suốt 12 năm, cặp vợ chồng hiếm muộn chẳng dám đến nhà ai chơi vì sợ những lời gièm pha về việc không thể sinh con.

Giao lưu trực tuyến: Những điểm mới về lương hưu, rút bảo hiểm xã hội một lần, hưu trí...

Giao lưu trực tuyến: Những điểm mới về lương hưu, rút bảo hiểm xã hội một lần, hưu trí...

09:00 10/07/2024

Quốc hội vừa thông qua Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, vậy lương hưu mới, tuổi nhận trợ cấp xã hội, mức trợ cấp mới, các chế độ phúc lợi xã hội... sẽ thay đổi thế nào?

Tiền Tiểu Đường: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Tiền Tiểu Đường: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

07:30 06/06/2024

Tóm tắt Khoảng thời gian trước khi phát triển bệnh tiểu đường loại 2, nơi lượng đường trong máu cao, nhưng không có triệu chứng nào khác của bệnh tiểu đường được nhìn thấy. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nói chung không có triệu chứng nào khá...

Dị Ứng Động Vật Có Vỏ Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Dị Ứng Động Vật Có Vỏ Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

06:20 10/03/2024

bài viết này cung cấp thông tin về dị ứng động vật có vỏ, một phản ứng miễn dịch phóng đại với các loại hải sản như tôm, cua, sò. bài viết nêu các triệu chứng, nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và các tùy chọn điều trị cho dị ứng này. bài viết cũng đưa ra các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Thay đổi lối sống giúp ngừa gần một nửa số ca tử vong do ung thư

Thay đổi lối sống giúp ngừa gần một nửa số ca tử vong do ung thư

03:20 17/07/2024

Khoảng 40% các ca ung thư mới ở người trưởng thành từ 30 tuổi trở lên ở Mỹ có thể được quy cho các yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh được.

Sau khi bị kỷ luật, phó chủ tịch tỉnh Đồng Tháp làm giám đốc Sở Y tế

Sau khi bị kỷ luật, phó chủ tịch tỉnh Đồng Tháp làm giám đốc Sở Y tế

22:50 07/06/2023

Chiều 7-6, UBND tỉnh Đồng Tháp trao quyết định bổ nhiệm ông Đoàn Tấn Bửu, phó chủ tịch UBND tỉnh giữ chức vụ giám đốc Sở Y tế.

Rối Loạn Lo Âu Tổng Quát: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Rối Loạn Lo Âu Tổng Quát: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:10 27/05/2024

Tóm tắt Một tình trạng căng thẳng phóng đại, lo lắng và lo lắng về các sự kiện cuộc sống hàng ngày. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng bao gồm: Lo lắng và hồi hộp không kiểm soát được Dễ bị giật mình Khó ngủ Amnesia Không có khả n...

Trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử tăng gấp đôi sau một năm

Trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử tăng gấp đôi sau một năm

00:30 06/07/2024

Theo nghiên cứu tại 11 tỉnh, thành phố, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 13 - 15 tuổi đã tăng hơn gấp đôi, từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Bị đình chỉ nhưng một 'cơ sở thẩm mỹ' vẫn bất chấp làm đẹp cho chị em

Bị đình chỉ nhưng một 'cơ sở thẩm mỹ' vẫn bất chấp làm đẹp cho chị em

17:00 20/07/2024

Dù đang bị đình chỉ hoạt động nhưng 'cơ sở thẩm mỹ' ở quận 10, TP.HCM vẫn tiếp tục làm đẹp cho khách hàng. Tất cả nhân viên không có chứng chỉ hành nghề về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới