Nhà vệ sinh bệnh viện: nơi như khách sạn 3 sao, nơi chuột chạy như xiếc

15:40 05/08/2024

Nhiều bệnh viện có nhà vệ sinh không thua kém ở khách sạn, nhưng cũng có những nơi nhà vệ sinh là nỗi ám ảnh của bệnh nhân.

Nhà vệ sinh tại Bệnh viện quận Bình Thạnh chẳng thua kém nhà vệ sinh của các khách sạn - Ảnh: AN VI

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, nhiều bệnh viện ở TP.HCM có nhà vệ sinh đầy đủ tiện nghi như vòi nước tự động, máy hút mùi, nước rửa tay, lại còn trang trí cây xanh nhìn chẳng thua kém gì nhà vệ sinh của những khách sạn. Đông đảo bạn đọc tỏ ra bất ngờ, vui mừng thay cho nhiều người bệnh.

Nơi lau dọn liên tục, nơi chuột chạy như xiếc

Tài khoản tran****@gmail.com cho biết: "Tháng 10-1999, khi điều trị ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tôi thật "nẫu lòng" mỗi khi phải vào nhà vệ sinh. Nay thấy vậy thì quá mừng cho bệnh nhân và người nhà của họ".

Bạn đọc Minh thật sự ngạc nhiên vì có sự thay đổi quá nhanh, bởi cách nay không lâu vào Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn còn cũ kỹ.

  • Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Nhà vệ sinh công cộng và tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xaĐỌC NGAY

Bạn đọc Liêm còn cho biết: "Nhà vệ sinh ở Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng vậy. Lau dọn liên tục".

"Nhà vệ sinh Bệnh viện Vũng Tàu cũng rất sạch sẽ, lau dọn thường xuyên" - anh Nguyễn Văn Nhận cho biết.

Và anh Phan Văn Tân mong rằng các bệnh viện còn lại cần thay đổi suy nghĩ, cách làm với tiêu chí tất cả phục vụ người bệnh với tinh thần mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn.

Còn bạn đọc Hữu nhắc nhở: "Các bệnh viện cố gắng để nhà vệ sinh ngày càng sạch sẽ và luôn có người túc trực dọn dẹp. Nhưng bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân phải có ý thức giữ gìn vệ sinh tốt hơn, đừng xả rác bừa bãi nữa".

Tuy nhiên một số bạn đọc phán ánh nhà vệ sinh ở không ít bệnh viện còn hôi hám, xuống cấp trầm trọng.

Độc giả tên Võ kể: "Bệnh viện tỉnh tôi xuống cấp trầm trọng, hư hỏng không chừa chỗ nào. Chuột bọ chạy lung tung vào nhà vệ sinh, leo dây diện, đu tường như xiếc".

Tương tự, bạn đọc Bùi Đức Thắng cho biết nhà vệ sinh trong bệnh viện ở một tỉnh miền Tây cửa nẻo cũng hư hỏng, không có chốt gài, gián, chuột thì vô số. Đã vậy còn sử dụng bồn cầu ngồi xổm, người già đi vệ sinh không ngồi nổi. Vì thế nhiều người lớn tuổi không dám nằm viện ở đây chỉ vì chuyện cái bồn cầu và nhà vệ sinh.

Về quê chăm sóc người nhà nằm ở một bệnh viện tại một tỉnh khác ở miền Bắc, bạn đọc Đào Như Vang cũng quá hãi hùng khi "nhà vệ sinh đã thiếu và không thể tưởng tượng nổi khi thấy cảnh nhếch nhác, dơ bẩn".

Chấm điểm nhà vệ sinh qua app

Theo độc giả Pie: "Đó là khác biệt về chủ trương chính sách của bệnh viện. Quan tâm từ những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhất nhưng thật sự rất quan trọng.

Có đặt nhiều chậu cây trong nhà vệ sinh mà không có chủ trương từ lãnh đạo bệnh viện thì ai chăm mấy cây đó? Nếu cấp trên không chỉ đạo tuyên truyền giữ vệ sinh chung thì bệnh viện cả ngàn bệnh nhân, mạnh ai nấy xả, chắc gì giữ được nó sạch hoài".

  • Nâng chất nhà vệ sinh công cộng: Hãy bắt đầu từ hôm nay!ĐỌC NGAY

Bạn đọc Hữu Phạm có ý kiến: "Từ khi căng tin, nhà vệ sinh được đấu thầu công khai thì chất lượng căng tin, nhà vệ sinh trong bệnh viện cải thiện rõ rệt.

Việc để cây xanh trong nhà vệ sinh cho thấy đơn vị có học hỏi các nhà vệ sinh trong trung tâm thương mại, khách sạn lớn vốn lấy việc khách hàng hài lòng làm tiêu chí chấm điểm.

Bệnh viện cũng nên thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của bệnh nhân, người nhà qua app để chấm điểm nhà vệ sinh, đấu thầu chọn đơn vị dịch vụ".

"Nhà vệ sinh bệnh viện cũng nên trang bị khu vực tắm rửa phải có vòi sen, sữa tắm, dầu gội đầu được đóng túi loại nhỏ như dùng trong khách sạn vậy" - bạn đọc Hai đề xuất.

Còn tài khoản Zizou góp ý: "Cửa chính nhà vệ sinh không nên để tay cầm, chỉ nên để đẩy hai cánh ra vào. Sau khi rửa tay xong, người dùng không cần chạm vào tay vặn cửa, sẽ bớt nhiễm khuẩn".

Có thể bạn quan tâm
Ngã từ tầng 5, nam thanh niên bị ba cọc sắt đâm xuyên khắp người

Ngã từ tầng 5, nam thanh niên bị ba cọc sắt đâm xuyên khắp người

21:00 11/05/2023

Ngã từ tầng 5 xuống, nam thanh niên 19 tuổi bị ba cọc sắt phía dưới đâm xuyên nhiều vị trí trên cơ thể làm cố định tư thế nằm, mông và chân.

Bệnh Keratosis Actinic Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Bệnh Keratosis Actinic Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

06:20 08/04/2024

bài viết này cung cấp thông tin về bệnh keratosis actinic, một tình trạng gây ra các mảng vảy trên da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và tùy chọn điều trị của bệnh. bài viết cũng đưa ra các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Rối Loạn Điều Chỉnh Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Rối Loạn Điều Chỉnh Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

05:10 04/03/2024

bài viết này giới thiệu về rối loạn điều chỉnh, một tình trạng tâm lý xảy ra khi người bị ảnh hưởng bởi các sự kiện cuộc sống căng thẳng. bài viết cung cấp các thông tin về triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của rối loạn này, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Theo chân một ca cấp cứu từ xã đảo vượt biển vào đất liền

Theo chân một ca cấp cứu từ xã đảo vượt biển vào đất liền

09:10 05/06/2024

Một người dân bị đau thắt ngực, khó thở nhanh chóng được các y bác sĩ thuộc Trạm y tế xã Thạnh An (huyện Cần Giờ) và người dân vượt biển đưa vào đất liền cấp cứu.

Bong Võng Mạc: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Bong Võng Mạc: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:40 01/06/2024

Tóm tắt Một tình trạng trong đó võng mạc bị kéo ra khỏi vị trí bình thường của nó. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bệnh nhân không bị đau, và không có dấu hiệu cảnh báo cho bệnh. Tuy nhiên, người ta có thể gặp phải: Sự xuất hiện đột ngột của n...

Niềm vui mang tên 'đưa con đi tiêm chủng' của ông bố đơn thân

Niềm vui mang tên 'đưa con đi tiêm chủng' của ông bố đơn thân

09:40 06/08/2023

Tôi là bố đơn thân, lại đi làm xa nhà. Tôi nhớ những ngày đầu mới có con, má tôi đảm nhận nhiệm vụ chính trong việc chăm bé, nhưng tôi vẫn đều đặn về Quảng Nam thăm con, nhất là những ngày con đi tiêm chủng.

Dị Ứng Thuốc: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Dị Ứng Thuốc: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:10 14/07/2024

Tóm tắt Một phản ứng bất lợi qua trung gian miễn dịch với một loại thuốc. Các triệu chứng có thể thay đổi từ người này sang người khác, thường được chú ý bao gồm ngứa, nổi bật và thở khò khè. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng dị ...

Bé trai 12 tuổi bị giập nát tay chân, vỡ ruột non vì chơi pháo nổ

Bé trai 12 tuổi bị giập nát tay chân, vỡ ruột non vì chơi pháo nổ

10:20 31/01/2024

Một bé trai 12 tuổi ở Đà Nẵng nhập viện trong tình trạng bị thương rất nặng vì chơi pháo nổ.

Viện Đại học Sydney Việt Nam và cuộc chiến chống lao

Viện Đại học Sydney Việt Nam và cuộc chiến chống lao

20:40 06/08/2024

Viện Đại học Sydney Việt Nam và cuộc chiến chống lao Thực tế khắc nghiệt với bệnh nhân lao Bệnh lao là bệnh truyền nhiễm phổ biến, có thuốc chữa trị nhưng vẫn gây tử vong cho rất nhiều người. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 170.000 người mắc bệnh lao và 12.000 người chết vì căn bệnh này. Việt Nam là một trong...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới