Nếu tính chu kỳ đăng kiểm theo km, khó ngăn chặn gian lận bằng luật hình sự

18:00 15/05/2023

Việc xem xét hành vi tua đồng hồ kilomet (km) theo khía cạnh trách nhiệm hình sự nhằm áp dụng quy định chu kì đăng kiểm theo số km được đánh giá vẫn còn khá khó khăn bởi mức độ hậu quả bắt nguồn từ hành vi này khó có thể đạt đến ngưỡng nghiêm trọng mà thường được xem xét trong các yếu tố cấu thành tội phạm cơ bản được quy định trong bộ luật Hình sự.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu quy định chu kì đăng kiểm theo số km sử dụng để tìm ra phương án và chu kì kiểm định hợp lí đối với xe không kinh doanh vận tải, xe cá nhân và xe kinh doanh.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, nếu áp dụng chu kỳ đăng kiểm dựa trên số km thì hành vi tua km cũng phải được quy định trong Luật hình sự mới đủ tính răn đe, ngăn chặn. Bởi hiện nay, việc tua đồng hồ đo số km không quá khó khăn và hiện chưa có chế tài, quy định nào để kiểm soát số km hiển thị trên ôtô. Điều này có thể dẫn đến tình trạng gian lận chu kỳ kiểm định thông qua việc điều chỉnh số km.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh nhận định phương án dùng luật pháp để kiểm soát việc tua đồng hồ km trên xe ôtô là khó thực hiện. Bởi chưa nhắc đến vấn đề cố ý tua ngược đồng hồ nhằm mục đích gian lận thì các trường hợp đồng hồ km thật sự bị hư hỏng hoặc chạy chậm hơn so với tiêu chuẩn có thể xảy ra.

Ở góc độ pháp luật, luật sư Hậu cho biết, nếu muốn đưa hành vi tua đồng hồ đo km vào một trong những hành vi bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải thỏa mãn yếu tố nguy hiểm cho xã hội.

Nếu tính chất nguy hiểm là không đáng kể thì không thể được xem là hành vi tội phạm và sẽ bị xử lí bằng biện pháp khác như xử phạt hành chính hoặc bồi thường dân sự, dựa theo khoản 2 Điều 8 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017).

Hiện chưa có chế tài, quy định nào để kiểm soát số km hiển thị trên ôtô. Ảnh: Khánh Linh.

Cũng theo luật sư Hậu, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) dành riêng Mục 1 Chương XXI, từ Điều 260 đến Điều 284 quy định về các tội danh xâm phạm an toàn giao thông. Hầu hết các tội danh xâm phạm an toàn giao thông đều có yếu tố cấu thành cơ bản nhất là gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỉ lệ 61% trở lên, làm chết người hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên.

“Việc tua đồng hồ km khó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tính mạng của người khác, về yếu tố gây thiệt hại trên 100 triệu đồng thì cũng không khả thi bởi theo quy định tại Thông tư 55/2022/TT-BTC ngày 24/8/2022 của Bộ Tài chính, mức giá đăng kiểm đang được áp dụng hiện thời cao nhất chỉ đến 570.000 đồng đối với xe ôtô tải chuyên chở hàng trên 20 tấn, nếu kiểm định nhiều lần thì cũng phải mất đến hơn 200 lần mới lên đến con số 100 triệu đồng”- Luật sư Hậu nói.

Ngoài ra, hành vi tua đồng hồ km nhằm tránh phải đăng kiểm định kỳ có thể được xem xét xếp vào “Tội đưa vào sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng không bảo đảm an toàn” tại Điều 262 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017).

Tuy nhiên để có thể truy cứu về tội danh này thì cũng phải thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm được quy định như trên. Bên cạnh đó, hành vi chính để xem xét truy cứu tội danh này chính là việc không đăng kiểm đúng hạn, không đảm bảo tiêu chuẩn của phương tiện và gây thiệt hại, riêng hành vi tua đồng hồ km chưa đủ yếu tố cấu thành tội danh này.

“Phương án sử dụng đồng hồ km để làm căn cứ xác định thời gian đăng kiểm là vẫn còn khá phức tạp trên thực tế. Hiện tại, việc giãn chu kì đăng kiểm tự động có thể xem là phương án hữu hiệu nhất để giảm khó cho công tác đăng kiểm và hỗ trợ chủ phương tiện”- luật sư nhận định.

Có thể bạn quan tâm
Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc

12:30 24/06/2024

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc. Vụ việc được cho là xảy ra hôm 23/6 trong quá trình phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 2C của Trung Quốc, mang vệ tinh Trung - Pháp từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương. Địa điểm phóng, chỉ dành riêng cho việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo, nằm trong một thung lũng cách thành phố Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc khoảng 85 km về phía tây bắc. Đoạn clip ghi lại hình ảnh trông giống như một tên lửa đẩy đang lao nhanh...

‘Một năm chỉ lái vài lần, tốt nhất đừng cầm vô lăng’

‘Một năm chỉ lái vài lần, tốt nhất đừng cầm vô lăng’

08:40 14/06/2023

“Nhiều người có ý định thuê xe tự lái vào các dịp lễ tết chủ yếu để phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình. Nhưng tôi cho đó là quyết định liều mạng và thiếu sáng suốt”, một độc giả chia sẻ.

40 nhà khoa học thế giới tham gia Trường hè SAGI tại Quy Nhơn

40 nhà khoa học thế giới tham gia Trường hè SAGI tại Quy Nhơn

16:50 22/07/2024

Ngày 22-7, gần 40 nhà khoa học đã có mặt tại Trung tâm ICISE, TP Quy Nhơn (Bình Định) tham dự Trường hè SAGI 2024.

Phát hiện mèo bơi như cá và 700 loài trong rừng ngập mặn Campuchia

Phát hiện mèo bơi như cá và 700 loài trong rừng ngập mặn Campuchia

05:50 17/04/2024

Rái cá mũi lông, mèo cá, khỉ đuôi dài... được tìm thấy trong rừng ngập mặn ở Campuchia khiến các nhà sinh học bối rối.

Tây Ban Nha điều tra vụ phát tán ảnh khỏa thân giả sử dụng AI

Tây Ban Nha điều tra vụ phát tán ảnh khỏa thân giả sử dụng AI

13:30 20/09/2023

Khoảng 20 bé gái có thể là nạn nhân của những bức ảnh bị chỉnh sửa này, các bức ảnh có thể đã bị phát tán trên một số nền tảng trực tuyến hoặc các trang web đen.

Hiệp hội Điểu học Mỹ thay tên một số loài chim gây tranh cãi

Hiệp hội Điểu học Mỹ thay tên một số loài chim gây tranh cãi

10:50 05/11/2023

Sau các cuộc thảo luận kéo dài nhiều năm, Hiệp hội Điểu học Mỹ (AOS) quyết định sẽ không đặt tên người cho các loài chim ở Bắc Mỹ nhằm tránh những phản ứng về các tên gọi nhạy cảm.

Phát hiện loài khủng long có sừng giống mũ sắt của nam thần

Phát hiện loài khủng long có sừng giống mũ sắt của nam thần

22:10 21/06/2024

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện hóa thạch của một loài khủng long mới với chiếc sừng độc đáo như chiếc mũ sắt của vị thần Loki trong thần thoại Bắc Âu.

Tại sao các nhà nghiên cứu lại phóng tế bào ung thư vú vào không gian?

Tại sao các nhà nghiên cứu lại phóng tế bào ung thư vú vào không gian?

09:40 25/01/2024

Tàu vũ trụ Axiom Mission 3 chở các phi hành gia châu Âu lên Trạm vũ trụ quốc tế cùng các mẫu khối u ung thư vú, để làm gì?

Chuyện đông lạnh trứng ở Trung Quốc

Chuyện đông lạnh trứng ở Trung Quốc

07:00 02/04/2023

TP - Những năm gần đây với sự thay đổi quan niệm về hôn nhân, gia đình và sinh con, đông lạnh trứng đã trở thành nhu cầu của nhiều phụ nữ độc thân ở Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới