Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội trả lời về chuyện chi bảo hiểm y tế tăng vọt

23:10 17/07/2024

Số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng cao, nếu không có giải pháp sẽ gây nguy cơ bội chi quỹ.

Ông Phan Văn Mến - giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội - Ảnh: THU HƯƠNG

Tăng chi từ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) cả nghìn tỉ đồng có đáng lo ngại, nguyên nhân và giải pháp để chi khám chữa bệnh thực sự đến người cần hỗ trợ, ông Phan Văn Mến - giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội - đã chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về câu chuyện này.

Không quản lý tốt sẽ bội chi bảo hiểm y tế

* Tình hình thu chi quỹ BHYT tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024 ra sao, thưa ông?

- Qua thống kê, chi BHYT trong 5 tháng đầu năm của Hà Nội tăng lên rất cao. Đến tháng 5-2024, số lượt người khám, chữa bệnh BHYT là 5,2 triệu lượt, tăng khoảng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Số tiền chi xấp xỉ 10.000 tỉ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước 1.498 tỉ, tức khoảng 17%.

Nếu chúng ta không có biện pháp quản lý và thực hiện tốt, sẽ dẫn đến là bội chi quỹ BHYT. Tuy nhiên, dự kiến của chi của năm nay không vượt được quá số chi của năm trước.

* Vậy ông có thể nói rõ nguyên nhân là gì?

- Trong số chi tăng cao, có một số nguyên nhân khách quan và chủ quan. Khách quan ở đây là số người tham gia BHYT của Hà Nội tăng rất cao so với cùng kỳ năm trước, khoảng 236.000 người. Chi phí BHYT theo thông tư 22/2023 tăng lên ít nhất 7%.

Hà Nội có những đối tượng đặc thù như người cao tuổi, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH lên tới 590.000 người. Những người này thường mắc các bệnh mạn tính, dài ngày hay bệnh hiểm nghèo, dẫn đến chi phí tăng cao.

Các cơ sở khám, chữa bệnh đang thực hiện xã hội hóa, tự chủ, phải lo đầy đủ quyền lợi cho các y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế, dẫn đến một số các đơn vị chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú với tỉ lệ rất cao so với các địa phương khác.

Tỉ lệ vào điều trị nội trú của Hà Nội tăng rất cao, chiếm từ 16,5-17,5% trong khi TP.HCM có tỉ lệ vào điều trị nội trú chỉ là 8,5%. Thời gian điều trị ở Hà Nội kéo dài, bình quân 7,3 ngày.

Việc chỉ định một số dịch vụ kỹ thuật, chẩn đoán cũng quá mức cần thiết. Có những xét nghiệm, tiền thuốc không phục vụ điều trị.

* Còn những nguyên nhân nào khác nữa?

- Bên cạnh đó, các bệnh nhân ở ngoại tỉnh về Hà Nội rất cao. Trong 5 tháng đầu năm 2024, tăng xấp xỉ 16% so với cùng kỳ năm 2023, kéo theo số chi lớn.

Trong đó, có nhiều bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Tim, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội... chi tăng khoảng 692 tỉ đồng trên tổng số là tăng 1.498 tỉ đồng (khoảng 60%).

Bệnh nhân ngoại tỉnh đến Hà Nội có chi phí chiếm tới khoảng 49% và tính 6 tháng cuối năm 2024, dự kiến chiếm khoảng 51%, lớn hơn bệnh nhân ở Hà Nội.

Người dân làm thủ tục thanh toán viện phí tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội - Ảnh NAM TRÀN

Công an vào cuộc, buộc giảm chi bất thường

* Theo ông, các giải pháp cho vấn đề này là gì?

- Đầu tiên, chúng tôi thường xuyên báo cáo với Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội để chỉ đạo ngành y tế, các cơ sở y tế có biện pháp quản lý chặt chẽ.

Thứ hai, hệ thống cảnh báo sẽ phân tích các dữ liệu và thông tin tới các cơ sở khám, chữa bệnh về từng nội dung chi. Nếu chi cao bất thường và chi bất hợp lý thì chúng tôi sẽ yêu cầu điều chỉnh giảm xuống.

Quỹ của chúng tôi có ngần đó thôi, cái bánh có ngần đó nếu mà ăn trước thì khỏi ăn sau. Nhà nước không có nhiều tiền để mà cấp về khi các đồng chí, các cơ sở không không tiết kiệm.

Thứ ba, BHXH TP Hà Nội sẽ mời các cơ sở khám, chữa bệnh có số chi lớn bất thường để làm việc trực tiếp với ngành BHXH, cơ quan y tế, thậm chí mời cơ quan công an phối hợp, để có mức giảm phù hợp.

Mục tiêu chính vẫn là đảm bảo lợi ích của người lao động và tối ưu hóa quản lý quỹ. Nếu mà chi đúng, giải quyết đúng thì không có vấn đề gì, nhưng mà sai là phải giảm.

Thứ tư, tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm. Từ nay đến cuối năm 2024, BHXH TP Hà Nội sẽ kiểm tra khoảng 30 đơn vị và kiểm tra đột xuất tại các buồng bệnh.

Trong 5 tháng đầu năm, chúng tôi đã kiểm tra trên 300 lượt và phát hiện hơn 120 người không có mặt tại giường bệnh.

Thứ năm, giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan trực thuộc BHXH TP như trưởng phòng giám định cũng như giám đốc các quận, huyện, thị xã tăng cường nâng cao trách nhiệm trong quản lý quỹ.

Trường hợp các đơn vị có sự lạm dụng mà các thủ trưởng đó không phát hiện ra thì phải chịu trách nhiệm trước giám đốc BHXH TP. Giám đốc phải chịu trách nhiệm trước UBND TP và Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Thứ sáu, các giám định viên bám sát cơ sở khám, chữa bệnh và cung cấp kịp thời số liệu hằng ngày, đặc biệt là chi phí gia tăng bất thường, từ đó là có biện pháp quản lý hiệu quả hơn.

* Một số ý kiến cho rằng số chi khám chữa bệnh BHYT tăng nhiều, vậy có nguy cơ là vỡ quỹ hay không?

- Nếu tốc độ chi BHYT tăng cao như hiện nay thì nguy cơ thiếu hụt quỹ BHYT sẽ xảy ra. Thực tế, phần đóng góp vào quỹ BHYT thực hiện theo Luật BHYT thấp hơn nhu cầu chi khám chữa bệnh BHYT.

Trường hợp mà quỹ BHYT được chi để khám, chữa bệnh không đủ thì ngành BHXH sẽ báo cáo Hội đồng quản lý trình Thủ tướng xem xét. Không có chuyện người dân đi khám chữa bệnh mà không có tiền BHYT.

Trong 15 năm qua, quỹ BHYT đã chi trả gần 1 triệu tỉ đồng khám chữa bệnh BHYT. Năm 2023, số chi từ quỹ khoảng 123.000 tỉ đồng, gấp 8 lần so với năm 2009.

Có thể bạn quan tâm
Khối u khổng lồ chèn ép não người phụ nữ

Khối u khổng lồ chèn ép não người phụ nữ

00:00 17/04/2024

Người phụ nữ, 45 tuổi, suốt hai tháng bị đau đầu, giảm trí nhớ, yếu liệt nửa người bên trái, bác sĩ phát hiện khối u màng não lớn.

Số ca nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người' ở Nhật Bản tăng đột biến

Số ca nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người' ở Nhật Bản tăng đột biến

21:40 18/06/2024

Ngày 18-6, Nhật Bản cho biết số ca mắc hội chứng sốc nhiễm độc do liên cầu khuẩn (STSS - còn gọi là vi khuẩn ăn thịt người) ở nước này đã vượt qua 1.000 ca chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024.

Từ vụ nhân viên y tế bị hành hung: Thời gian lưu bệnh tối đa tại khoa cấp cứu từ 4-6 giờ

Từ vụ nhân viên y tế bị hành hung: Thời gian lưu bệnh tối đa tại khoa cấp cứu từ 4-6 giờ

23:10 12/12/2023

Sở Y tế TP.HCM cho biết thời gian qua đã chỉ đạo các bệnh viện triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn trật tự trong bệnh viện, trong đó quy định thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại tại khoa cấp cứu từ 4 đến 6 giờ.

Ân tình trên đất Điện Biên - Kỳ 1: Bệnh viện Mường Ảng - ân tình chảy mãi

Ân tình trên đất Điện Biên - Kỳ 1: Bệnh viện Mường Ảng - ân tình chảy mãi

11:30 26/04/2024

Mảnh đất cuối trời Tây Bắc nước Việt gắn với chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy luôn là nơi để đồng bào cả nước trao gửi ân tình.

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ thiếu giám đốc và lãnh đạo 10 khoa phòng

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ thiếu giám đốc và lãnh đạo 10 khoa phòng

20:00 23/02/2024

Sở Y tế TP Cần Thơ trả lời việc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ khuyết chức danh giám đốc và 10 trưởng khoa, phòng chức năng.

Đang giao lưu trực tuyến: Mức đóng và mức chi trả bảo hiểm y tế tăng bao nhiêu sau 1-7?

Đang giao lưu trực tuyến: Mức đóng và mức chi trả bảo hiểm y tế tăng bao nhiêu sau 1-7?

10:30 05/07/2024

Cùng với việc tăng lương cơ sở 30% từ ngày 1-7, mức chi trả cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế cũng tăng theo.

Chó nghi dại cắn liên tiếp 7 người, trong đó có nhiều trẻ em

Chó nghi dại cắn liên tiếp 7 người, trong đó có nhiều trẻ em

05:50 13/03/2024

Một con chó nghi dại đã cắn liên tiếp 7 người dân ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên), con chó này sau đó đã bị người dân đánh chết và tiêu hủy.

Nhiều người bị ‘côn trùng lạ’ xuất hiện ở vườn rau đốt gây ngứa, mẩn đỏ

Nhiều người bị ‘côn trùng lạ’ xuất hiện ở vườn rau đốt gây ngứa, mẩn đỏ

11:30 26/04/2024

Ngành y tế Hà Tĩnh đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân nhiều người dân bị côn trùng đốt gây ngứa, mẩn đỏ để sớm xử lý nguồn bệnh.

Tự bôi thuốc sau khi bị mèo cào, phải nhập viện với cánh tay lở loét

Tự bôi thuốc sau khi bị mèo cào, phải nhập viện với cánh tay lở loét

15:10 13/06/2024

Bị mèo cào với vài vết xước nhỏ vào mặt trước cẳng tay trái, ông T.V.N. (63 tuổi, ở Hà Nội) tự sát khuẩn tay bằng oxy già và mua thuốc về rắc vết thương. Sau khi tự điều trị, ông N. nhập viện với cánh tay lở loét do dị ứng thuốc, viêm mô bào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra