Trạm y tế ở TP.HCM sẽ có hơn 400 danh mục thuốc

03:20 17/07/2024

Sở Y tế TP.HCM đã tổng hợp danh mục thuốc từ các trung tâm y tế với hơn 400 loại. Dự kiến đến tháng 9-2024 sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu để bắt đầu cung ứng thuốc cho các trung tâm y tế, trạm y tế.

TP.HCM triển khai các giải pháp đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho y tế cơ sở - Ảnh: XUÂN MAI

Khẳng định công tác cung ứng thuốc là giải pháp căn cơ nhằm thu hút người dân đến khám chữa bệnh tại trạm y tế, Sở Y tế TP.HCM ngày 16-7 cho biết đã triển khai các giải pháp.

Theo đó, sở đã tổng hợp danh mục thuốc từ các trung tâm y tế đối với gói thầu thuốc generic với hơn 400 danh mục thuốc và gói thầu thuốc dược liệu; thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền với gần 60 danh mục thuốc.

Sở đã giao cho Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Y học cổ truyền mời thầu cho 2 gói thầu trên và huy động nhân lực của ngành y tế tham gia hỗ trợ trong công tác lựa chọn nhà thầu.

  • Đưa thêm thuốc BHYT về trạm y tế: lợi cả đôi đường

  • TP.HCM đề nghị Bộ Y tế chấp thuận thí điểm mở rộng 40 loại thuốc BHYT cho trạm y tế

Các bệnh viện đang khẩn trương thực hiện và dự kiến đến tháng 9-2024, TP sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu để bắt đầu cung ứng thuốc cho các trung tâm y tế, trạm y tế.

Trước đó, năm 2022, Sở Y tế đã tham mưu đề xuất mở rộng danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại trạm y tế.

Hơn 30 chủng loại thuốc điều trị bệnh mạn tính không lây và một số thuốc thiết yếu khác đã được Bộ Y tế bổ sung vào danh mục được hưởng BHYT tại trạm y tế góp phần tăng quyền lợi cho người dân khi khám chữa bệnh và quản lý điều trị tại tuyến y tế cơ sở.

TP cũng tiếp tục đề xuất bổ sung thêm một số thuốc chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng được hưởng BHYT tại trạm y tế.

Sở Y tế TP cho biết thêm, với những quy định mới về đấu thầu thuốc, trong đó có quy định tại khoản 5 điều 53 Luật Đấu thầu đã giải quyết được vướng mắc về công tác mua sắm nhỏ lẻ tại trung tâm y tế.

Ngay từ khi Luật Đấu thầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2024, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch mua sắm thuốc chung cho tuyến y tế cơ sở để tăng cường năng lực cung ứng thuốc cho nhu cầu điều trị, đặc biệt là trạm y tế trên địa bàn.

Ngoài nỗ lực cung ứng thuốc cho tuyến y tế cơ sở, công tác cung ứng thuốc cho hệ thống khám chữa bệnh trên địa bàn cũng được Sở Y tế đặc biệt quan tâm.

Để nắm bắt tình hình cung ứng thuốc, Sở Y tế đã thành lập tổ công tác hỗ trợ trong mua sắm, điều phối thuốc. Hàng tuần, tổ công tác sẽ tiếp nhận thông tin về cung ứng thuốc của các cơ sở y tế để kịp thời hỗ trợ.

Cùng với sự phân cấp quyết định cấp phép nhập khẩu thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt, phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh theo Nghị định số 84 của Chính phủ, TP.HCM sẽ chủ động hơn trong việc nhập khẩu thuốc cho nhu cầu điều trị đặc biệt, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng chống dịch bệnh và các nhu cầu khẩn cấp khác.

Kịp thời nhập khẩu thuốc hiếm cho bệnh viện

Đối với các thuốc hiếm, Sở Y tế đã thường xuyên liên hệ với Bộ Y tế để có nhiều biện pháp hỗ trợ bệnh viện.

Trong thời gian qua, Sở Y tế đã báo cáo Cục Quản lý Dược và kịp thời nhập khẩu về Việt Nam một số thuốc hiếm để đáp ứng nhu cầu điều trị như thuốc globulin, huyết thanh kháng độc tố bạch hầu, methotrexat... Một số thuốc cũng đã hoàn tất thủ tục cấp phép và đang được tiếp tục nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm
Sinh con 'thuận tự nhiên' tại nhà: Không thương thân, xin hãy thương con

Sinh con 'thuận tự nhiên' tại nhà: Không thương thân, xin hãy thương con

08:10 13/06/2024

Vừa thêm một tài khoản mạng xã hội đăng tải bài viết khoe sinh con 'thuận tự nhiên' tại nhà với hình ảnh em bé tím tái gây 'bão mạng'.

Cứu chữa trọng tài người Pakistan bị nhồi máu cơ tim tại Đà Nẵng

Cứu chữa trọng tài người Pakistan bị nhồi máu cơ tim tại Đà Nẵng

18:00 13/06/2024

Một trọng tài người Pakistan bị nhồi máu cơ tim cấp trong khi đang ở Đà Nẵng để điều hành một giải đấu.

Muỗi gây sốt xuất huyết xuất hiện ở nhiều nước châu Âu

Muỗi gây sốt xuất huyết xuất hiện ở nhiều nước châu Âu

05:20 24/12/2023

Theo WHO, hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu đã tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi ở nhiều quốc gia châu Âu chưa từng ghi nhận sốt xuất huyết.

Đang giao lưu trực tuyến: Mức đóng và mức chi trả bảo hiểm y tế tăng bao nhiêu sau 1-7?

Đang giao lưu trực tuyến: Mức đóng và mức chi trả bảo hiểm y tế tăng bao nhiêu sau 1-7?

10:30 05/07/2024

Cùng với việc tăng lương cơ sở 30% từ ngày 1-7, mức chi trả cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế cũng tăng theo.

Phạt tiền, buộc dừng hoạt động Phòng khám Nguyễn Trãi bị tố vẽ bệnh moi tiền

Phạt tiền, buộc dừng hoạt động Phòng khám Nguyễn Trãi bị tố vẽ bệnh moi tiền

20:20 12/11/2023

Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có quyết định cho dừng hoạt động đối với Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một thuộc Công ty TNHH MTV DVYT Nguyễn Trãi - Chi nhánh Thủ Dầu Một.

Hội Chứng Hellp: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Hội Chứng Hellp: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:00 20/05/2024

Tóm tắt Một tình trạng đe dọa tính mạng xảy ra ở phụ nữ mang thai hoặc ngay sau khi sinh. Điều này có thể gây huyết áp cao, co giật, đột quỵ hoặc vỡ gan. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng thường được ghi nhận như sau: chứng nhức ...

Học sinh, giáo viên Quảng Ninh phải đeo khẩu trang ở trường

Học sinh, giáo viên Quảng Ninh phải đeo khẩu trang ở trường

21:00 18/04/2023

Ngày 18-4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh có công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, yêu cầu đeo khẩu trang toàn thời gian khi ở trường.

Ba năm và mãi mãi

Ba năm và mãi mãi

12:20 01/09/2023

'Hai năm trước nhận lệnh và vào TP.HCM sau 2 ngày, việc đầu tiên hôm đó là 'xuống tóc' và chuẩn bị hành quân. Đó là những tháng ngày không quên'.

Vẫn có hàng trăm người nhập viện vì pháo, một thiếu niên 15 tuổi phải cắt cụt tay

Vẫn có hàng trăm người nhập viện vì pháo, một thiếu niên 15 tuổi phải cắt cụt tay

23:00 13/02/2024

Sau khi nhặt được pháo tự chế ngoài đường, T.Đ.T.A đem về nhà đốt, không ngờ quả pháo phát nổ khiến A. nguy kịch, phải cắt cụt 1/3 tay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra