Nét sinh hoạt của người Chợ Lớn hơn 100 năm trước

06:20 07/08/2024

Người Sài Gòn - Chợ Lớn buôn bán ở hàng quán vỉa hè, phu kéo xe trên phố đầu thế kỷ 20 được nhiếp ảnh gia nước ngoài ghi lại.

Những người dân bán đồ ăn trên vỉa hè, trước một tiệm tạp hóa, nay là góc đường Trần Ngũ Lão - Phạm Đôn (quận 5). Ảnh được giới thiệu trong sách "Kiến trúc đô thị và cảnh quan Sài Gòn - Chợ Lớn xưa và nay", do Nhà xuất bản Tổng hợp TP HCM tái bản đầu tháng 8 với số lượng 1.000 cuốn. Ấn phẩm do các tác giả Nguyễn Đức Hiệp, Tim Doling, Võ Chi Mai thực hiện, nguồn ảnh được chọn lọc trong nhiều năm từ các tạp chí, tư liệu đầu thế kỷ 20. Theo sách, Chợ Lớn (ngày nay là quận 5, quận 6, TP HCM) được hình thành từ thế kỷ 17 đến 19, khi cộng đồng người Hoa đến định cư, xây dựng một đô thị sầm uất. Năm 1956, Sài Gòn - Chợ Lớn được gọi tên thống nhất là Sài Gòn.
Phu kéo xe trước Tuệ Thành Hội quán, còn gọi là chùa Bà Thiên Hậu hay chùa Bà Chợ Lớn, một trong những ngôi chùa cổ nhất của người Hoa xưa. Địa điểm hiện nằm trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), là nơi tham quan của đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Người dân dạo phố trước dãy nhà liền kề nhau. Theo nhóm tác giả, đây có thể là các ngôi nhà do ông Hứa Bổn Hòa (1845-1901), còn gọi là "chú Hỏa", xây nên. Ông là người Hoa định cư ở Nam bộ, có cơ nghiệp khổng lồ với hơn 20.000 căn nhà mặt tiền khắp thành phố. Theo giai thoại, ông được xếp hàng thứ tư những người giàu nhất miền Nam thời ấy - "Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa".
Người dân qua lại trên Rue de Canton (đường Triệu Quang Phục, quận 5 ngày nay). Tác giả cho biết đây là một trong những con đường trung tâm của Chợ Lớn, với tiệm thuốc Nhị Thiên Đường nổi tiếng đầu thế kỷ 20.
Nhà hát bội tại đường Rue de Paris, nay là đường Phùng Hưng, quận 5. Theo sách, thời kỳ này, nghệ thuật hát bội thường trình diễn các tuồng tích Tàu như "Phụng Nghi Đình", "Tiết Đinh San chinh Tây", "Xử án Bàng Quý Phi" và nhiều tác phẩm Việt kinh điển như "San Hậu" (khuyết danh), "Kim Thạch Kỳ Duyên" (nhà thơ - soạn giả Bùi Hữu Nghĩa). Địa điểm này những năm 1970 được chuyển đổi công năng thành kho bạc và nay là chi cục thuế quận 5.
Một số tiệm bán vải của người Ấn tại Rue des Jardins (nay là đường Nguyễn Thi, quận 5) - khu vực buôn bán sầm uất của Chợ Lớn xưa.
Cảnh trên bến dưới thuyền tấp nập ở cầu Mống - một trong những cây cầu cổ nhất của thành phố, bắc qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, nối quận 1 và quận 4. Cầu đậm nét phương Tây, do công ty vận chuyển hàng hải Pháp Messageries Maritimes đầu tư, công ty Levallois Perret (tức Eiffel cũ) thi công vào năm 1893-1894.
Ga lửa Sài Gòn - Mỹ Tho đầu thế kỷ 20, nay là công viên 23/9 (quận 1). Ga thứ nhất là Chợ Lớn Mới, nằm bên hông chợ An Đông (quận 5) ngày nay, ga cuối là Mỹ Tho. Ra đời năm 1881, nơi đây là tuyến đường sắt đầu tiên trong nước, góp phần thay đổi tư duy giao thông của người Việt lúc đó - vốn quen thuộc với hai phương tiện là ngựa và ghe thuyền. Trong sách "Sài Gòn năm xưa", học giả Vương Hồng Sển ghi lại nhiều câu thơ truyền miệng, ca dao liên quan đến tuyến xe lửa này, như "Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ/ Đèn Mỹ Tho ngọn tỏ ngọn lu".

Mai Nhật

Ảnh: NXB Tổng hợp TP HCM cung cấp

Có thể bạn quan tâm
Sức hút 'Tây Xuất Ngọc Môn' của Nghê Ni dù phải cạnh tranh với Thành Nghị

Sức hút 'Tây Xuất Ngọc Môn' của Nghê Ni dù phải cạnh tranh với Thành Nghị

08:50 23/09/2023

Dù lên sóng vào thời điểm 'Gió Nam hiểu lòng tôi' của Thành Nghị đang chiếm sự chú ý, nhưng 'Tây Xuất Ngọc Môn' của Nghê Ni vẫn lập nhiều...

Tương lai của Indonesia khi bị nữ tỷ phú tước bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ

Tương lai của Indonesia khi bị nữ tỷ phú tước bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ

11:30 09/03/2023

Sau khi mất bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ vào tay đối thủ, tổ chức Puteri Indonesia có sự chuyển hướng mạnh mẽ sau hơn 2 thập kỷ. Nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakrajutatip được cho là nguyên nhân gây nên sự xáo trộn này.

Nguyễn Thanh Hà đăng quang Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023

Nguyễn Thanh Hà đăng quang Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023

08:30 04/03/2023

Đại diện Việt Nam Nguyễn Thanh Hà đã đăng quang ngôi vị cao nhất tại cuộc thi Miss Eco International - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 trong đêm chung kết tại Ai Cập vào rạng sáng 4/3 theo giờ Việt Nam. Trước đó, cô đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022.

Cố nghệ sĩ Thanh Điền không có nhà, không vợ con

Cố nghệ sĩ Thanh Điền không có nhà, không vợ con

11:50 26/12/2023

Khi còn sống, ông không có nhà riêng mà ở cùng người em kết nghĩa tại Cần Thơ. Show diễn cuối cùng của Thanh Điền Theo chia sẻ từ người thân, nghệ sĩ guitar Thanh Điền qua đời vào 6h sáng 25/12 tại Cần Thơ, hưởng dương 57 tuổi. Thông tin này khiến những khán giả yêu mến ông không khỏi ngỡ ngàng. Thanh Điền tên thật là Lê Thanh Điền, sinh ngày 4/5/1967, ông bị khiếm thị bẩm sinh. Thanh Điền được công chúng biết đến thông qua các video ông đệm đàn...

Thừa nhận tranh Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thụy Sĩ là của Xuân Lam

Thừa nhận tranh Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thụy Sĩ là của Xuân Lam

00:00 05/07/2023

Sau hơn một tháng giữ im lặng để cùng luật sư trao đổi với hãng đồng hồ Christophe Claret, vào trưa ngày 4/7, họa sĩ Xuân Lam đã chính thức lên tiếng về nghi vấn hai bức tranh Hai Bà Trưng và Thiên hạ thái bình của anh trên thiết kế đồng hồ. Trước đó, vào cuối tháng 5 hãng đồng hồ Christophe Claret cho ra mắt thiết kế đồng hồ 'Hai Bà Trưng' nhằm bày tỏ lòng kính trọng với Hai Bà Trưng, hai nữ anh hùng của Việt Nam. Tuy nhiên, hình ảnh xuất hiện...

Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh trong cuộc chiến không hồi kết

Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh trong cuộc chiến không hồi kết

09:40 14/03/2024

Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh là hai ngôi sao 8X nổi tiếng nhất Trung Quốc. Đồng thời, họ cũng là những đối thủ đã giằng co với nhau trong hơn 10 năm.

Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt diễn viên Đức Tiến

Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt diễn viên Đức Tiến

05:30 30/05/2024

Hoa hậu Bình Phương - vợ diễn viên Đức Tiến - túc trực bên linh cữu, nghệ sĩ Hương Lan, Nguyễn Hồng Nhung khóc khi viếng anh, ngày 29/5 (giờ địa phương).

Diva Hà Trần hủy live show vô thời hạn

Diva Hà Trần hủy live show vô thời hạn

14:00 29/07/2024

Trên trang cá nhân, Hà Trần thông báo hoãn vô thời hạn show kỷ niệm 30 năm đi hát ở cả TPHCM và Hà Nội vì không đủ 'năng lực tài chính'.

Trích 'Hùm xám đường số 4' (phần cuối): Treo cờ đỏ sao vàng trên Kỳ Đài Huế

Trích 'Hùm xám đường số 4' (phần cuối): Treo cờ đỏ sao vàng trên Kỳ Đài Huế

06:30 08/05/2024

Đồng chí Đặng Văn Việt được giao lá cờ đỏ sao vàng, có nhiệm vụ treo lên cột cờ trước cửa Ngọ Môn ở kinh thành Huế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới