'Mắt bão' - tình người thời oằn mình chống Covid-19

10:40 14/10/2023

Cộng đồng Hồi giáo, người lao động nghèo, y bác sĩ cùng sát cánh bên nhau thời đỉnh Covid-19 tại TP HCM, trong phim tài liệu "Mắt bão".

Tác phẩm do ông Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương - thực hiện, đoạt giải Quay phim xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2023. Mắt bão được hội đồng thẩm định đánh giá cao về ý tưởng, bố cục, cách kể chuyện, tái hiện xúc động cuộc sống người TP HCM trong những ngày oằn mình chống dịch. Hiện êkíp gửi tác phẩm tranh giải tại Liên hoan phim Việt Nam vào tháng 11.

Phim mở đầu với tiết tấu chậm, nhiều cú máy dài, ẩn dụ về cuộc sống đơn điệu, nhiều nỗi buồn trong tâm bão. Tác phẩm không có lời bình, được dẫn dắt, kết nối bằng câu chuyện của những người trong cuộc. Bối cảnh trải dài từ một hộ gia đình, một xóm lao động của người dân đến bệnh viện dã chiến, trung tâm hồi sức cấp cứu, các đơn vị quân đội.

Nhân vật đầu tiên người đàn ông trung niên, có bố và mẹ già đều mắc Covid-19. Mẹ qua đời trong lúc thành phố giãn cách xã hội, anh giấu bố rằng bà vẫn điều trị ở bệnh viện. Đám tang bà không thể tổ chức, chỉ lập bàn thờ đơn giản với quả trứng, bát cơm.

Cộng đồng Hồi giáo An Giang ở TP HCM, gặp nhiều khó khăn khi phải duy trì cuộc sống. Dù nhận được lương thực tiếp tế từ cộng đồng, họ lại chia sẻ cho người khác vì không phù hợp. Những người sống phải hỏa táng thân nhân, bởi người theo đạo Hồi chỉ chôn cất dưới nước hoặc lòng đất. Dù phạm giới luật, họ chấp nhận tuân thủ quy định phòng chống dịch để cùng xã hội vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhiều tín đồ đạo Thiên Chúa, đạo Cao Đài, khi qua đời, được đưa về chùa làm lễ cầu siêu, thờ tự. Lúc này, khoảng cách tôn giáo được xóa nhòa, chỉ còn tình yêu, sự đùm bọc giữa người và người.

Với các cảnh quay ở nhiều điểm "nóng" thời dịch như Trung tâm Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, êkíp tái hiện không khí làm việc hối hả của các y bác sĩ, những phút yếu lòng của họ khi chứng kiến bệnh nhân qua đời. Trong một cảnh quay, nữ y tá giữ bình tĩnh gọi điện cho người nhà từng người đã khuất, an ủi, hướng dẫn họ làm thủ tục nhận tro cốt người thân. Hình ảnh các nhân viên y tế quấn bệnh nhân đã mất vào bao, dán kín băng dính, khiêng lên xe điện trong lặng lẽ, gây ám ảnh.

Tiến sĩ Lưu Quang Thùy, trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Việt Đức, là một trong những bác sĩ ở tuyến đầu, xuất hiện. Ngày chủ nhật hiếm hoi được nghỉ, anh đến chùa, cùng các tăng ni cầu siêu cho những người xấu số. Khi bệnh nhân không có người thân bên cạnh, bác sĩ thay người nhà đưa tiễn họ.

Đạo diễn cũng sử dụng nhiều hiệu ứng âm thanh, tác động mạnh đến cảm xúc người xem. Tiếng violin trầm buồn của một nghệ sĩ xuất hiện ở đầu phim, nhiều lần trở đi trở lại trong tác phẩm. Bản nhạc như khúc ca tiễn đưa những người đã khuất, vừa như động viên những người ở lại. Tiếng tim ngừng đập, tiếng kinh cầu siêu cũng gợi liên tưởng về cái chết, sự mất mát. Sau khi Mắt bão hoàn thành, êkíp mời một số nhân vật xem nhưng họ từ chối. Những người này cho biết vẫn chưa vượt qua được nỗi đau quá khứ và đang học cách chấp nhận thực tại.

Vượt lên bi lụy, đau thương, phim truyền tải thông điệp về tình yêu cuộc sống, sự kiên cường của con người qua một số chi tiết, như hình ảnh về những em bé chào đời nơi bệnh viện dã chiến. Nhiều trẻ sơ sinh ở bệnh viện cả tháng vì gia đình nhiễm bệnh nặng, được các y tá yêu thương. Có em may mắn hơn được bố mẹ đón về sau vài ngày chào đời. Trên phố, người dân trở lại nhịp sinh hoạt bình thường. Trong mỗi gia đình, những người còn sống dành góc tưởng niệm người đã mất. Tông màu ở phần cuối tươi sáng, rực rỡ hơn.

Ca khúc kết phim - Khi thương đau qua đi (Nguyễn Như Huy) - buồn man mác, mang thông điệp chữa lành: "Khi thương đau đi qua, là khi người biết yêu thương người hơn. Khi thương đau đi qua, là khi người thấy sâu nơi tim người, mệt rồi. Một tình yêu tựa khúc than không chấp nhận tàn lụi".

Êkíp chọn các nhóm yếu thế trong xã hội như các cộng đồng tôn giáo, người lao động nghèo, người cao tuổi mắc bệnh nền, làm nhân vật trung tâm. Họ lên khung kịch bản, nhưng liên tục phải thay đổi do diễn biến bất thường của dịch. Đạo diễn từng quay hai vợ chồng người công nhân, nhưng không thể bám theo nhân vật khi người bệnh vào khu cách ly. Nhân vật bác sĩ đã ghi hình, từ chối lên sóng tiếp do trầm cảm, khi thấy bệnh nhân liên tục qua đời.

Biên kịch Nguyễn Ánh Ngọc cho biết êkíp làm phim chỉ có đạo diễn Nguyễn Quang Tuấn và anh, là hai người đã được tập huấn phòng chống lây nhiễm bệnh, có kinh nghiệm làm phim thời dịch. Khi vào TP HCM, họ được vài người trong nghề hỗ trợ. Nhiều phân đoạn, đạo diễn Quang Tuấn một lúc điều khiển ba máy quay: Flycam từ trên cao, một máy cầm tay, máy cố định bắt cảnh toàn. Biên kịch Ánh Ngọc hỗ trợ quan sát, thu tiếng hiện trường.

So với các phim tài liệu cùng đề tài như Ranh giới, Không sợ hãi, Mắt bão có tiết tấu chậm hơn. Đạo diễn không đi sâu miêu tả cuộc chiến khốc liệt của các y bác sĩ, bệnh nhân, chủ yếu gợi mở từ câu chuyện nhỏ của từng số phận, để lại khoảng trống cho người xem suy ngẫm. "Êkíp khắc họa nỗi đau bằng ngôn ngữ bình dị, đời thường nhất, để thấy trong nỗi đau luôn có tình người", biên kịch Nguyễn Ánh Ngọc nói.

Hà Thu

Có thể bạn quan tâm
Quy định mới nhất về xét tặng NSND, NSƯT

Quy định mới nhất về xét tặng NSND, NSƯT

02:40 09/06/2024

Ngày 6/6, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2024/NĐ-CP, quy định về xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Theo quy định, danh hiệu NSND được xét tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn trung thành với Tổ quốc, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, địa phương. NSND phải có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề, có...

Diễn biến mới vụ người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại man rợ

Diễn biến mới vụ người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại man rợ

18:00 26/02/2023

Cha và chồng cũ của Thái Thiên Phượng bị cảnh sát buộc tội giết người. Mẹ chồng cũ Thái Thiên Phượng bị buộc tội cản trở công lý.

Giáo dục 24/7: Nhiều sinh viên ngành Sư phạm chưa được trợ cấp sinh hoạt

Giáo dục 24/7: Nhiều sinh viên ngành Sư phạm chưa được trợ cấp sinh hoạt

14:00 10/03/2023

Bản tin Giáo dục 24/7 ngày 10.3 có những thông tin đáng chú ý sau: Trường đại học đầu tiên ở miền Bắc được liên kết tổ chức thi cấp...

Chính phủ Indonesia yêu cầu không cử đại diện thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023

Chính phủ Indonesia yêu cầu không cử đại diện thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023

11:20 25/08/2023

Chính phủ Indonesia yêu cầu không cử đại diện thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 trong quá trình điều tra vụ bê bối quấy rối tình dục.

Hơn 250 nghệ nhân, diễn viên tụ họp tại Liên hoan văn hóa cồng chiêng Bình Định

Hơn 250 nghệ nhân, diễn viên tụ họp tại Liên hoan văn hóa cồng chiêng Bình Định

06:50 17/12/2023

Liên hoan văn hóa cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ II năm 2023 với chủ đề 'Âm vang nhịp điệu núi rừng' diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn). Liên hoan thu hút trên 250 nghệ nhân, diễn viên cồng chiêng của 7 đoàn cồng chiêng đến từ các địa phương như huyện Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão, Hoài Ân, Tây Sơn, Phù Cát và Trường phổ thông Dân tộc nội trú trung học phổ thông Bình Định. Liên hoan nhằm tôn vinh...

Đàm Vĩnh Hưng 10 năm bền bỉ mang âm nhạc đến trại giam dịp Tết

Đàm Vĩnh Hưng 10 năm bền bỉ mang âm nhạc đến trại giam dịp Tết

07:20 05/02/2024

Đàm Vĩnh Hưng là một trong những ca sĩ tiên phong trong việc mang tiếng hát phục vụ phạm nhân tại các trại giam.

Triển lãm 130 tranh của người làm báo

Triển lãm 130 tranh của người làm báo

19:30 18/06/2024

Tám họa sĩ - nhà báo giới thiệu 130 tranh phong cảnh, chân dung nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tuyên Huyên mang ơn người giúp việc

Tuyên Huyên mang ơn người giúp việc

12:00 06/07/2024

Minh tinh Hong Kong Tuyên Huyên biết ơn bà Anh, người giúp việc 101 tuổi, vì bà coi cô như con.

'Bản hùng ca Điện Biên' ra mắt dịp 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

'Bản hùng ca Điện Biên' ra mắt dịp 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

09:11 07/05/2024

Sáng tác ca khúc 'Bản hùng ca Điện Biên ' nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thượng tá, nhạc sĩ Vũ Đức Tân - Giảng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra