Một gia đình, hai người chết, hai người nhập viện nghi do viêm màng não

15:00 12/06/2024

Hai cha con (trú tỉnh Bắc Kạn) được chẩn đoán viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết. Trước đó, người mẹ và con gái đã tử vong với cùng triệu chứng ban đầu.

Hai bố con anh D. đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân là anh Đ.V.D., 38 tuổi và con trai 11 tuổi, trú tỉnh Bắc Kạn. Anh D. cho biết chỉ trong vòng 5 ngày, 2 người trong gia đình anh đã tử vong.

Đầu tiên là con gái (22 tháng tuổi) xuất hiện sốt cao, đau đầu, đi ngoài phân lỏng liên tục, kèm theo nổi ban xuất huyết vùng gối và mặt sau lan ra toàn thân, lơ mơ, ăn uống kém.

Trẻ được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và Bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên, đã tử vong sau đó.

Ba ngày sau, vợ anh D. xuất hiện sốt cao, đi ngoài phân lỏng nhiều lần kèm theo nổi ban xuất huyết. Chị nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và tử vong sau vài giờ vào viện.

Sau cái chết của vợ và con gái, bệnh nhân và con trai (11 tuổi) cũng xuất hiện biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn sau ăn, không đại tiện phân lỏng.

Ngày 10-6, bệnh nhân nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn được chẩn đoán viêm màng não. Bệnh nhân và con trai được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương điều trị.

Bác sĩ Trần Văn Bắc, phó trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, cho hay hai bệnh nhân đều đã được chọc dịch não tủy, kết quả cho thấy dịch đục, chẩn đoán mắc viêm màng não do não mô cầu.

Sau khi điều trị kháng sinh thích hợp, 2 bệnh nhân tạm thời ổn định, tỉnh táo, ăn được, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Theo bác sĩ Bắc, đối với 2 người trong gia đình bệnh nhân D. đã tử vong đều chưa xác định được căn nguyên nhưng nguy cơ cao có thể do nhiễm não mô cầu.

Phòng bệnh thế nào?

Theo bác sĩ Trần Quang Đại - phòng tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, bệnh viêm màng não do não mô cầu không phải là một bệnh hiếm gặp nhưng hậu quả rất nghiêm trọng.

Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi vi khuẩn Neisseria meningitidis. Não mô cầu được chia thành 6 nhóm: A, B, C, W-135, X và Y. Cả 6 nhóm này đều có khả năng gây dịch.

Bệnh do não mô cầu gây ra cũng rất đa dạng như: nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi, viêm khớp, viêm tai giữa, viêm nắp thanh môn…, tuy nhiên bệnh viêm màng não là hay gặp nhất và để lại hậu quả nghiêm trọng nhất. Tại Việt Nam, nhóm B và A là 2 type hay gây bệnh dịch.

Viêm màng não mô cầu lây truyền từ người sang người, lây qua đường hô hấp. Bệnh viêm màng não do não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính thường khó chẩn đoán sớm và tiến triển nhanh.

Các triệu chứng thường xuất hiện đột ngột, phát ban xuất huyết, cứng cổ, sợ ánh sáng. Bệnh nhân có thể sốt, nôn, chán ăn, đau họng. Ở giai đoạn muộn bệnh nhân hôn mê, co giật, mất ý thực, có thể tử vong.

"Bệnh có thể chữa khỏi được hoàn toàn nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phác đồ. Để phòng bệnh viêm màng não mô cầu, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và nơi ở. Đeo khẩu trang khi tiếp xúc hoặc chăm sóc người bệnh, dự phòng bằng thuốc. Và quan trọng nhất là tiêm vắc xin để phòng bệnh" - bác sĩ Đại khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm
Thẩm mỹ viện đóng cửa không cho kiểm tra do dạy tiêm filler 'chui'

Thẩm mỹ viện đóng cửa không cho kiểm tra do dạy tiêm filler 'chui'

04:30 22/05/2024

Lực lượng chức năng mất ba giờ vận động, đại diện cơ sở Thẩm mỹ viện Chaewon mới mở cửa cho kiểm tra hoạt động đào tạo chăm sóc da làm đẹp không phép.

Hàng trăm bạn trẻ dọn vệ sinh, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Lai Châu

Hàng trăm bạn trẻ dọn vệ sinh, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Lai Châu

10:10 24/07/2023

Phát huy truyền thống 'Uống nước nhớ nguồn', 'Đền ơn đáp nghĩa', hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023). Hơn 300 đoàn viên thanh niên đã có mặt tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Lai Châu để tham gia dọn dẹp, vệ sinh lại khuôn viên nghĩa trang.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nói gì về cạnh tranh ngành bị tụt hạng?

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nói gì về cạnh tranh ngành bị tụt hạng?

04:40 27/05/2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có đánh giá về Chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu 2024, trong đó Việt Nam giảm 3 bậc so với năm 2021.

Bị đâm thủng tim sau va quẹt giao thông

Bị đâm thủng tim sau va quẹt giao thông

20:20 08/01/2024

Sau tai nạn giao thông, người đàn ông 38 tuổi cãi nhau với người va chạm, bị người này dùng dao đâm thủng tim.

Bị người thân coi thường khi bỏ nghề kỹ sư về quê sửa xe

Bị người thân coi thường khi bỏ nghề kỹ sư về quê sửa xe

13:30 26/12/2023

Vợ chồng tôi quyết định về quê mở tiệm riêng chuyên về xe điện, cả sửa và bán xe.

Vinh danh những Ngòi bút trẻ tiêu biểu 2024

Vinh danh những Ngòi bút trẻ tiêu biểu 2024

10:50 20/06/2024

Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM đã tổ chức lễ trao giải thưởng Ngòi bút trẻ lần thứ 11, tôn vinh 28 phóng viên và biên tập viên tiêu biểu trong lĩnh vực báo chí.

Bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara hoàn nguyên là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của Đà Nẵng

Bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara hoàn nguyên là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của Đà Nẵng

12:30 28/12/2023

Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của Đà Nẵng năm 2023, trong đó có sự kiện hoàn nguyên pháp khí của bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara Đồng Dương.

Thêm 20 hang động mới được khám phá tại Quảng Bình

Thêm 20 hang động mới được khám phá tại Quảng Bình

16:00 13/04/2023

Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh công bố đã phát hiện thêm 20 hang động mới tại Quảng Bình.

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc

13:40 05/04/2024

Sáng 5/4, hàng trăm học sinh, sinh viên các dân tộc xứ Lạng hội tụ tại đường Hùng Vương, trung tâm thành phố Lạng Sơn tham dự chương trình Khai mạc “Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ ba năm 2024” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra