TP HCM lo tăng ca bệnh cúm H5N1 dịp cận Tết

10:40 04/01/2024

HCDC cảnh báo cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua bán gia cầm tăng cao, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cúm gia cầm H5N1 ở người - căn bệnh tỷ lệ tử vong 60%.

Ngày 4/1, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết cuối năm là thời điểm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khả năng tăng cao. Trong đó, nhu cầu giao thương, du lịch tăng là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan.

Cuối tháng 11/2023, Campuchia ghi nhận thêm 2 ca mắc bệnh cúm A/H5N1, nâng tổng số ca bệnh từ đầu năm ngoái đến nay lên 6, trong đó 4 người tử vong. Do đó, giới chức TP HCM đánh giá nguy cơ bệnh có thể xâm nhập thông qua các hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia cầm.

Virus H5N1 thường tồn tại ở gia cầm hoặc chim hoang dã, có thể lây lan cho người, tỷ lệ tử vong cao. Bệnh lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, tiếp xúc và sử dụng gia cầm ốm, chết do nhiễm cúm A/H5N1, ăn thịt gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa nấu chín kỹ.

Các triệu chứng nhiễm bệnh ở người gồm sốt cao trên 38 độ C, khó chịu, ho, đau họng, đau cơ. Một số bệnh nhân có thể bị đau bụng, tức ngực và tiêu chảy. Nhiễm virus ban đầu có thể tiến triển nhanh chóng thành bệnh hô hấp nghiêm trọng, với các biểu hiện như khó thở, thở gấp, viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp tính. Người bệnh cũng gặp các thay đổi về thần kinh, chẳng hạn co giật.

Ngoài ra, HCDC cũng lo ngại về nguy cơ tăng ca bệnh Covid dịp cuối năm. Trên thế giới, số ca bệnh tăng nhẹ trong tháng trước, biến thể mới JN.1 đang dần phổ biến ở nhiều nước với tính lây truyền cao hơn. Hiện vẫn chưa có bằng chứng về sự tăng nặng nguy cơ với sức khỏe cộng đồng của biến thể phụ này so với các biến thể trước đó.

HCDC khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, chủ động đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và các địa điểm tập trung đông người. Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Súc miệng, họng bằng nước súc miệng. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng. Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở... Người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh hạn chế tiếp xúc gần với người khác, đặc biệt là người thuộc nhóm nguy cơ cao như người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền.

Tiêm vaccine đối với các bệnh đã có vaccine phòng ngừa như cúm, Covid-19. Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa cúm gia cầm lây sang người, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm ốm, chết, không rõ nguồn gốc. Chọn lựa nơi mua gia cầm đáng tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thực hiện ăn chín, uống sôi.

Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Lê Phương

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện ở trung tâm Sài Gòn sẽ chuyên cấp cứu khách du lịch

Bệnh viện ở trung tâm Sài Gòn sẽ chuyên cấp cứu khách du lịch

21:50 03/07/2024

Sở Y tế TP HCM định hướng phát triển Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn thành chuyên sâu về cấp cứu cho khu vực trung tâm thành phố, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dân, đặc biệt khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuổi trẻ TP Buôn Ma Thuột ra quân đội hình Thanh niên tình nguyện năm 2024

Tuổi trẻ TP Buôn Ma Thuột ra quân đội hình Thanh niên tình nguyện năm 2024

07:00 30/01/2024

Nhằm hưởng ứng chủ đề Năm thanh niên tình nguyện 2024, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực chào Xuân Giáp Thìn và đồng loạt ra quân các đội hình Thanh niên tình nguyện.

Móng Cái vừa phòng chống bão, vừa tổ chức an toàn lễ hội truyền thống

Móng Cái vừa phòng chống bão, vừa tổ chức an toàn lễ hội truyền thống

00:30 19/07/2023

Móng Cái đã tổ chức an toàn Lễ hội Đình Trà Cổ năm 2023, trong lúc Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu các địa phương chủ động phòng, chống bão số 1 theo phương châm “Ba trước, Bốn tại chỗ.”

Di dân 'giằng co'

Di dân 'giằng co'

09:10 19/10/2023

Tuần vừa rồi, ba tôi từ Lâm Đồng vào TP HCM khám sức khỏe định kỳ. Sau khi có kết quả với những chỉ số tích cực, cả nhà quây quần bên nhau một bữa ăn, rồi ba nhanh chóng ra bến xe để về lại quê nhà.

Du khách chơi sập cầu Kiều ở ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Nguyên

Du khách chơi sập cầu Kiều ở ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Nguyên

18:20 16/02/2024

Những nét đẹp văn hóa truyền thống như được sống lại tại ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Nguyên lần 3. Khách du lịch phấn khích chơi sập cầu Kiều tại ngày hội.

101 tân SV Quảng Trị được tiếp sức đến trường hội ngộ tại TP Đông Hà: Mẹ mừng bật khóc!

101 tân SV Quảng Trị được tiếp sức đến trường hội ngộ tại TP Đông Hà: Mẹ mừng bật khóc!

08:20 28/09/2024

Quảng Trị là điểm trao thứ hai trong chương trình học bổng 'Tiếp sức đến trường” năm 2024 của báo Tuổi Trẻ với 101 tân sinh viên.

Cô gái Hà thành 'thổi hồn' giấy thủ công truyền thống

Cô gái Hà thành 'thổi hồn' giấy thủ công truyền thống

10:20 24/03/2024

Biết đến giấy thủ công truyền thống như một sự tình cờ, cô gái 9x Đoàn Thái Cúc Hương đã nhanh chóng thu hút và sớm ấp ủ mong muốn phát triển, bảo tồn những loại giấy truyền thống như giấy dó, giấy dướng, giấy nhiễu,... đưa nghệ thuật giấy thủ công truyền thống đến gần hơn với đời sống đương đại.

Hà Giang: Bảo tồn giá trị văn hóa Lễ hội Cầu mùa của người Cờ Lao

Hà Giang: Bảo tồn giá trị văn hóa Lễ hội Cầu mùa của người Cờ Lao

17:20 19/08/2023

Cầu mùa là một nghi lễ quan trọng của cộng đồng người Cờ Lao xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, thể hiện ước nguyện cầu cho mùa vụ được mưa thuận gió hòa, cây cối tươi tốt.

Sôi nổi ngày hội Học sinh 3 tốt ở Bắc Giang

Sôi nổi ngày hội Học sinh 3 tốt ở Bắc Giang

13:00 26/11/2023

Ngày 26/11, Tỉnh Đoàn Bắc Giang tổ chức ngày hội Học sinh 3 tốt và tuyên dương giáo viên trẻ tiêu biểu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới