Hà Nội thêm ca mắc ho gà

11:40 16/03/2024

Số ca mắc ho gà tại Hà Nội tăng nhanh, ghi nhận 15 trường hợp tính tới sáng ngày 16/3, gần gấp đôi so với số liệu được công bố tuần trước.

Số liệu trên được Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thống kê đến ngày 8/3, công bố sáng 16/3. Như vậy, so với 9 ca bệnh từ đầu năm, đến nay, lượng người mắc ho gà tiếp tục tăng thêm 6 ca, trong khi cùng kỳ 2022-2023, thành phố không xuất hiện ca bệnh. Đa số bệnh nhân là trẻ nhỏ, chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ số mũi vaccine phòng bệnh.

Lý giải nguyên nhân khiến Hà Nội tăng nhanh ca mắc, PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), cho biết mầm bệnh ho gà đang lưu hành trong cộng đồng. Theo đó, thời tiết Hà Nội mưa, ẩm thuận lợi cho virus, vi khuẩn truyền nhiễm phát triển. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm chủng ho gà giảm do khan hiếm vaccine thời gian qua khiến trẻ càng dễ mắc bệnh.

Đáng chú ý, đã có ca bệnh ở trẻ mới 5 tuần tuổi, trong khi độ tuổi chủng ngừa là 2 tháng (sớm nhất 6 tuần tuổi). "Tình hình ca mắc chắc chắn sẽ còn tăng nếu không có biện pháp phòng ngừa ngay lúc này", PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết. Chuyên gia khuyến cáo cần tiêm vaccine ở phụ nữ mang thai để bảo vệ trẻ chưa đến tuổi chủng ngừa. Theo đó, thai phụ không có kháng thể chống lại ho gà truyền cho con, em bé phải chờ đến hai tháng tuổi để chủ động sử dụng vaccine và thêm khoảng hai tuần để mũi tiêm có tác dụng. Tình trạng này gọi là khoảng trống miễn dịch, làm tăng khả năng mắc ho gà. Tương tự, đối với trẻ chưa chủng ngừa đủ mũi, khả năng phòng bệnh thấp, cũng có nguy cơ cao nhiễm bệnh.

Ho gà là bệnh lây truyền cấp tính, do vi khuẩn Bordetella pertussis gây nên, xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em. Bệnh có khả năng lây lan cao hơn cảm cúm, một người có thể lây cho 12-17 người. Do đó, CDC Hà Nội và PGS.TS Phu nhấn mạnh cần tiêm ngừa đúng lịch, đầy đủ cho phụ nữ mang thai và trẻ em từ hai tháng tuổi.

Hội Y học dự phòng Việt Nam khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm một mũi vaccine phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván (Tdap) trong thai kỳ, vào tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3, tốt nhất trước khi sinh 1 tháng để phòng bệnh ho gà ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ cần được tham vấn chủng ngừa trong mỗi lần mang thai, bất kể trước đó đã dùng vaccine hay chưa.

Còn BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, cho biết các nghiên cứu chỉ ra vaccine có hiệu quả bảo vệ khỏi ho gà lên đến 98% khi trẻ chủng ngừa đúng lịch và đủ mũi.

Hiện, vaccine có thành phần ngừa ho gà gồm các vaccine phối hợp như 5 trong 1 và 6 trong 1, chỉ định cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi với phác đồ 4 mũi. Cơ sở tiêm chủng dịch vụ có loại phối hợp 3 trong 1 phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, dùng được trên phụ nữ mang thai; loại phối hợp 4 trong 1 phòng thêm bại liệt, chỉ định cho trẻ từ 2 tháng đến 13 tuổi.

Mũi tiêm chứa thành phần ho gà cần nhắc lại khi trẻ 4-6 và 9-15 tuổi. Hiệu quả bảo vệ của vaccine giảm dần theo thời gian, vì vậy người lớn cần nhắc lại sau mỗi 10 năm để duy trì hiệu quả miễn dịch phòng bệnh ho gà lâu dài.

Bác sĩ Chính khuyến cáo người thân, người chăm sóc trẻ cũng cần rà soát sổ tiêm chủng để bổ sung các mũi vaccine còn thiếu và nhắc lại đầy đủ theo lịch. Khi từng thành viên trong gia đình chủng ngừa đầy đủ, nguy cơ mắc và lây nhiễm ho gà cho những đối tượng nguy cơ cao như trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai sẽ giảm xuống.

Bên cạnh đó, người dân cần thực hiện thêm các biện pháp phòng bệnh khác để tăng hiệu quả phòng bệnh, như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đến nơi đông người, thường xuyên rửa tay và vệ sinh, khử trùng nơi sinh sống.

Nhật Linh

Có thể bạn quan tâm
Báo cảnh sát vì bạn gái không chia tiền khi hẹn hò

Báo cảnh sát vì bạn gái không chia tiền khi hẹn hò

22:20 07/10/2023

Chàng trai 28 tuổi ở Moskva trình báo cảnh sát nhờ can thiệp vì cô bạn gái không chịu trả nửa số tiền trong bữa tối lần đầu cả hai hẹn hò hôm 27/9.

Đoàn xích lô chở khách áo dài làm lộng lẫy đường ven biển Nha Trang

Đoàn xích lô chở khách áo dài làm lộng lẫy đường ven biển Nha Trang

20:40 15/06/2024

Trong khuôn khổ Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024, hàng nghìn người trong những bộ áo dài thướt tha, nhiều màu sắc, ngồi trên xích lô diễu hành trên phố biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Kiên Giang: Tri ân công lao của Anh hùng Dân tộc Nguyễn Trung Trực

Kiên Giang: Tri ân công lao của Anh hùng Dân tộc Nguyễn Trung Trực

11:10 11/10/2023

Lễ dâng hương kỷ niệm 155 năm Ngày mất của Anh hùng Dân tộc Nguyễn Trung Trực diễn ra tại tỉnh Kiên Giang nhằm tưởng nhớ, ghi nhận và tôn vinh những công lao to lớn của ông trong bảo vệ đất nước.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn tặng bản đồ cho trường học, nhà trưng bày Hoàng Sa

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn tặng bản đồ cho trường học, nhà trưng bày Hoàng Sa

20:30 24/12/2023

Những tấm bản đồ 'Tự hào một dải non sông' được trang trọng treo lên các lớp học, Nhà trưng bày Hoàng Sa... lan tỏa niềm tự hào về chủ quyền quốc gia, tình yêu quê hương đất nước.

Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Mão 2023

Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Mão 2023

14:00 06/03/2023

Lễ hội năm nay được tổ chức với phần lễ gồm lễ cáo, lễ rước kiệu, lễ khai mạc, lễ dâng hương và lễ tạ. Còn phần hội với nhiều hoạt động như liên hoan hát văn, giải bóng chuyển, vật dân tộc...

Ngoài căn nhà chung, tôi không cho vợ biết các tài sản khác

Ngoài căn nhà chung, tôi không cho vợ biết các tài sản khác

03:30 01/02/2024

Tôi đưa hết tiền lương cho vợ nhưng các khoản tiền khác không đưa, kể cả mua đất đai cũng không bàn và không cho vợ biết.

Sắp diễn ra giải đua mô tô địa hình tỉnh Lai Châu

Sắp diễn ra giải đua mô tô địa hình tỉnh Lai Châu

09:20 28/11/2023

Giải đua mô tô địa hình tỉnh Lai Châu mở rộng lần thứ nhất diễn ra trong 2-12 tại địa điểm khu vực đồi chè, đồi dứa thuộc thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên.

Nam sinh mắc bệnh nghĩ tất cả phụ nữ thích mình

Nam sinh mắc bệnh nghĩ tất cả phụ nữ thích mình

09:20 03/04/2024

Một sinh viên đại học 20 tuổi được chẩn đoán mắc chứng hoang tưởng khi nghĩ tất cả nữ sinh trong trường đều thích mình.

Hợp tác xã nông nghiệp số giúp thanh niên nông thôn làm giàu trên quê hương

Hợp tác xã nông nghiệp số giúp thanh niên nông thôn làm giàu trên quê hương

19:00 28/06/2023

Phát huy vai trò và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Tháp và Công ty TNHH XAG Mekong phối hợp triển khai mô hình hợp tác xã nông nghiệp số cho đối tượng thanh niên, tạo bệ phóng cho thanh niên nông thôn làm giàu trên chính quê hương đất Sen Hồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra