Mẹ nhận bằng tốt nghiệp đại học thay con trai

07:40 18/06/2024

Bà Phương Lan khoác áo choàng, đội mũ cử nhân, ôm di ảnh con trong khi chồng mang hoa, quà cùng chụp ảnh trong lễ tốt nghiệp, sáng 8/6.

"Tôi xúc động khi thay con hoàn thành tâm nguyện cuối cùng", bà Nguyễn Thị Phương Lan, 44 tuổi, ở quận Hải Châu, nói.

Con trai bà, Nguyễn Minh Châu, mắc bệnh rối loạn dưỡng cơ và bại não, đã qua đời ngày 3/2 nên không thể có mặt trong lễ tốt nghiệp của trường Đại học Đông Á.

Dù vậy, chàng trai 20 tuổi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin đã được trao bằng kỹ sư danh dự đầu tiên của trường bởi nghị lực và khát vọng sống.

Đoạn video bà nhận bằng tốt nghiệp thay con của người mẹ nhận hơn ba triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận trên mạng xã hội.

Bà Phương Lan kể 20 năm trước Nguyễn Minh Châu chào đời ở Bình Định sau một ca sinh khó. Đứa trẻ bị nhiễm trùng nước ối, da vàng vọt, những tháng đầu đời không mang nổi cổ, ngực trái lép, cột sống vẹo, chân tay co rút.

Một buổi chiều cuối 2004, bà Lan như người mất hồn, trở về nhà với tờ giấy chẩn đoán con trai mắc bệnh bại não.

"Tôi muốn tránh tất cả cái nhìn xung quanh, kể cả soi mói, ngạc nhiên, hay thương hại", bà Lan kể. "Như kiểu phản xạ gà mẹ ấp chặt con vào ngực, gia đình tôi biết mình bước vào cuộc chiến mới".

Năm 13 tuổi, cột sống Châu bị cong vẹo quá mức gây khó thở, em trải qua cuộc đại phẫu với vết mổ dài 55 cm dọc sống lưng. Châu bắt đầu phải ngồi xe lăn đến lớp nhưng vẫn rất ham học. Cậu bé học thêm đàn Organ, vẽ tranh.

Để tiện việc chữa trị cho con, gia đình bà Lan từ Bình Định chuyển vào Đà Nẵng sinh sống. Trong 7 năm, họ dời nhà bốn lần chỉ để gần cổng trưởng của Châu.

17 tuổi, sau lần tham gia ghép tế bào gốc chữa bại não không thành, Minh Châu tiếp tục phát hiện mắc bệnh hiếm loạn dưỡng cơ. Người bệnh có đặc điểm các cơ bắp suy yếu dần. Ở giai đoạn cuối, bệnh nhân sẽ qua đời vì suy tim hoặc suy hô hấp do cơ hoành yếu. Vợ chồng bà Lan đưa con đến 20 cơ sở khám bệnh ở khắp ba miền nhưng không có hy vọng.

"Suy sụp và xót xa", bà Châu nhớ lại. "Chúng tôi luôn nghĩ cách để con được trải nghiệm giá trị sống tốt nhất bởi cuộc đời chỉ còn lại rất ngắn". Khi vừa bước sang tuổi 18 Minh Châu nói với gia đình sẽ hiến xác cho y học để tìm ra cách chữa căn bệnh loạn dưỡng cơ.

Năm 2022, Châu trở thành sinh viên ngành Công nghệ thông tin trường Đại học Đông Á nhưng chỉ một ngày sau khai giảng, em phải đi cấp cứu vì suy hô hấp. Gương mặt em biến dạng do cơ yếu, không nâng giữ được khung xương. Một năm sống cùng thiết bị trợ thở, Châu vẫn nỗ lực hoàn thành các học phần và đạt 6.5 IELTS.

Ba tháng sau khi trở lại giảng đường, cơ thể yếu ớt của Châu không thể chống chọi thêm, em qua đời. Thi hài được gia đình chuyển về trường Đại học Phan Châu Trinh (Quảng Nam) để hoàn thành tâm nguyện hiến xác.

Bốn tháng sau, trường tổ chức lễ tốt nghiệp cho các sinh viên. Châu được nhắc đến với tên gọi "chú lính chì" dũng cảm trên chiếc xe lăn đến giảng đường.

Đại diện trường Đại học Đông Á cho biết Châu là sinh viên giỏi, nghị lực kiên cường. Thời điểm em nhập học, trường đã cấp học bổng toàn phần đặc biệt cũng như thi công lối đi riêng cho xe lăn cho em. Trong ba học kỳ, dù sức khỏe yếu nhưng Minh Châu luôn nỗ lực học phần lẫn các hoạt động ngoại khóa, dành được sự yêu mến của thầy cô, bạn bè.

Bà Lan cho biết nỗi đau mất con lớn nhưng gia đình đã an lòng bởi con đã có cuộc đời đẹp dù ngắn ngủi.

"Tôi sinh ra con nhưng chính con mới làm nên cuộc đời tôi", bà nói. "Châu đã sống với trái tim nhân ái và hào sảng".

Ngọc Ngân

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM: 3 kịch bản ứng phó bệnh tay chân miệng

TP.HCM: 3 kịch bản ứng phó bệnh tay chân miệng

08:30 20/06/2023

Tại TP.HCM, số ca mắc bệnh tay chân miệng đang tăng rất nhanh. Số trẻ mắc bệnh tay chân miệng nặng từ các tỉnh chuyển lên TP nhiều.

Nỗi niềm mẹ đơn thân có con ung thư

Nỗi niềm mẹ đơn thân có con ung thư

09:00 24/06/2024

Lê Thị Sang cắn răng chịu cơn đau chân để ngồi xe ba tiếng về quê khám bệnh và trở lại bệnh viện trong ngày, bởi sợ con trai mắc ung thư một mình bơ vơ.

Cơ hội để múa Thiên Cẩu quay trở lại trong Tết Trung thu ở Hội An

Cơ hội để múa Thiên Cẩu quay trở lại trong Tết Trung thu ở Hội An

10:30 01/03/2023

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định công nhận Tết Trung thu ở Hội An (Quảng Nam) là Di sản văn hóa phi vật...

Người dân mong chờ tham quan trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh

Người dân mong chờ tham quan trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh

20:30 24/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Theo kế hoạch được UBND TP Hồ Chí Minh công bố, chương trình tham quan trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh được...

Bắc Giang phát động cuộc thi ý tưởng chuyển đổi số

Bắc Giang phát động cuộc thi ý tưởng chuyển đổi số

14:40 09/10/2023

Ngày 9/10, Tỉnh Đoàn Bắc Giang phát động cuộc thi ý tưởng chuyển đổi số trong thanh thiếu niên, với chủ đề “Bắc Giang trong tôi”.

Xúc động nhóm bạn trẻ phục dựng ảnh chân dung Anh hùng liệt sĩ Phan Đình Giót

Xúc động nhóm bạn trẻ phục dựng ảnh chân dung Anh hùng liệt sĩ Phan Đình Giót

06:40 24/07/2023

Thông qua sự kết nối của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, các bạn trẻ nhóm Team Lee đã vượt hàng trăm km, đến tận nhà trao tặng bức ảnh phục dựng chân dung Anh hùng liệt sĩ Phan Đình Giót cho thân nhân.

Linh Rin ăn đủ món hải sản ngâm tương ở Hàn Quốc

Linh Rin ăn đủ món hải sản ngâm tương ở Hàn Quốc

04:20 02/06/2024

Linh Rin ghé nhà hàng cua ngâm tương nổi tiếng ở Seoul, ăn 'sạch bách' nhiều món trong menu.

Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại Cao Bằng

Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại Cao Bằng

09:30 18/06/2024

Chiều 17/6, đoàn kiểm tra Trung ương Đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm. Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chủ trì.

Về quê trên chuyến xe ân tình

Về quê trên chuyến xe ân tình

11:40 29/01/2024

Sinh viên khó khăn quê miền Trung, miền Bắc đã dần rời TP.HCM về quê đón Tết cùng gia đình trên những chuyến xe miễn phí.

Co loi xay ra
Co loi xay ra