Lý do bệnh sởi khó phát hiện ở người lớn

04:10 19/07/2024

Triệu chứng ban đầu dễ nhầm thành viêm đường hô hấp, quan niệm chỉ có trẻ em mới mắc sởi là những lý do bệnh khó phát hiện ở người lớn.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP HCM cho biết như trên, thêm rằng cần lưu ý phòng bệnh trong bối cảnh 7 tỉnh, thành được Cục Y tế dự phòng đánh giá nguy cơ bùng dịch sởi "rất cao".

"Bệnh sởi ở người lớn khó phát hiện nên dễ lây lan, nguy cơ bùng thành dịch", bác sĩ Khanh nói.

Sởi là bệnh truyền nhiễm, lây qua đường hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc thở. Ở người lớn, sởi gây ra nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não, liệt, động kinh... Bệnh hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ điều trị triệu chứng.

Điểm đặc biệt là sởi khó phát hiện ở người lớn hơn so với trẻ em. Trẻ mắc sởi có các triệu chứng dễ nhận biết như phát ban, sốt cao 39 độ C, ho, chảy nước mắt, nước mũi. Ngược lại, ở người lớn, triệu chứng sởi nhẹ hơn, không sốt cao và gây mệt mỏi như ở trẻ nhỏ, dễ nhầm với sốt siêu vi hoặc sốt phát ban thông thường. Thời gian ủ bệnh dài, sau khoảng 12-21 ngày, cơ thể phát ban, bệnh nhân mới biết mình mắc sởi. Do đó, nhiều người không được điều trị kịp thời, nguy cơ biến chứng viêm phổi, viêm não... Thai phụ mắc sởi có thể sảy thai, sinh non, thai lưu.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân vẫn đi học, đi làm hoặc di chuyển nhiều nơi do quan niệm người lớn không mắc sởi. "Điều này khiến mầm bệnh có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, đặc biệt nhóm nguy cơ cao như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai", bác sĩ Khanh lưu ý.

Để ngừa bệnh, bác sĩ Khanh nhấn mạnh vai trò của tiêm chủng. Lý do, hầu hết người bệnh chỉ được phát hiện và cách ly sau khi đã phát ban nhưng virus sởi có thể lây lan từ trước đó. Vì vậy cách ly ca bệnh không hoàn toàn chặn được nguồn lây.

Ngoài ra, sởi lây lan rất nhanh và mạnh, ước tính 90-100% người chưa có miễn dịch tiếp xúc với nguồn bệnh có thể bị lây, ví dụ đi qua đầu giường của bệnh nhân sởi. Một người mắc sởi có thể lây cho khoảng 20 người không có miễn dịch.

"Người dân cần tiêm ngừa khi có nguy cơ hoặc xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng", bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Hiệu quả phòng bệnh của vaccine sởi lên đến 98% khi tiêm đủ hai mũi, đồng thời bảo vệ trường hợp tiếp xúc với người bệnh trong 72 giờ. Bác sĩ Nguyễn Minh Luân, Chuyên viên Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC, cho biết Việt Nam có mũi sởi đơn và phối hợp, có thể tiêm ngừa cho trẻ từ 9 tháng tuổi. Người lớn chưa tiêm hoặc không nhớ lịch sử chủng ngừa cần tiêm hai mũi vaccine.

Vaccine không được chỉ định cho thai phụ. Để ngừa bệnh trong thai kỳ, nữ giới cần chủ động tiêm ngừa trước khi mang thai tối thiểu 3 tháng. Người mẹ có miễn dịch với bệnh sẽ truyền kháng thể sang con, giúp bảo vệ em bé trong những tháng đầu đời.

Theo thống kê của Bệnh viện Bạch Mai năm 2019, khoảng 30% trẻ em và 5% người lớn mắc sởi sẽ biến chứng viêm phế quản - phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy, viêm loét giác mạc, viêm não, suy dinh dưỡng... Người bệnh cần theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe nhằm phát hiện sớm các biến chứng, đặc biệt vào thời điểm sau khi hết ban và hết sốt.

Bệnh nhân tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất, tăng ăn rau xanh, trái cây nhiều vitamin C và uống nhiều nước. Khi sốt từ 38,5 độ trở lên, người bệnh có thể dùng thuốc hạ sốt, chườm ấm. Mọi người nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng nhất là khi chăm sóc trẻ.

Trẻ còn bú mẹ vẫn tiếp tục cho bú và ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, nấu chín kỹ, chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày. Gia đình giữ nhà cửa thông thoáng, khử trùng thường xuyên và làm sạch đồ chơi trẻ em, dụng cụ, vật dụng của người bệnh bằng dung dịch cloramin B. Ngoài ra, nếu trẻ có các dấu hiệu của bệnh sởi như ho, sốt, chảy nước mũi, phát ban, cần cách ly và đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời.

Nhật Linh

Hệ thống tiêm chủng VNVC với 187 trung tâm trên toàn quốc (tính đến ngày 18/7) có đầy đủ vaccine phòng sởi cho trẻ em và người lớn. Tất cả vaccine được bảo quản ở hệ thống kho lạnh đạt chuẩn GSP theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo quy trình tiêm chủng an toàn, chất lượng cao với giá bình ổn, nhiều ưu đãi.

VNVC luôn sẵn sàng nguồn cung vaccine chất lượng cao, phục vụ nhu cầu tiêm ngừa phòng bệnh. Hệ thống áp dụng mức giá bình ổn, nhiều chương trình hỗ trợ người dân được tiêm ngừa đầy đủ, phòng bệnh kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Khánh thành tượng Danh nhân RabinDranath Tagore tại Bắc Ninh

Khánh thành tượng Danh nhân RabinDranath Tagore tại Bắc Ninh

19:50 15/10/2023

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhấn mạnh tượng Đại thi hào Tagore - biểu tượng đầu tiên đặt tại Công viên Hữu nghị Quốc tế - hàm chứa tình cảm quý báu mà Chính phủ, nhân dân Ấn Độ dành tặng Bắc Ninh.

80-90% trẻ em Việt Nam sẽ bị cận thị

80-90% trẻ em Việt Nam sẽ bị cận thị

07:30 10/04/2023

Đây là dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tỉ lệ trẻ em sẽ bị cận thị ở châu Á, trong đó có Việt Nam, vào năm 2050.

Cánh tay của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần vươn xa hơn

Cánh tay của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần vươn xa hơn

13:40 11/06/2024

Nhiều ý kiến từ khối lực lượng vũ trang và một số câu lạc bộ, đội nhóm tại TP.HCM vừa gửi gắm kỳ vọng, hiến kế khi góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM lần thứ IX (nhiệm kỳ 2024 - 2029) sắp tới.

Tỷ lệ hiến tạng ở Việt Nam thấp nhất thế giới

Tỷ lệ hiến tạng ở Việt Nam thấp nhất thế giới

14:00 17/05/2024

Công nghệ ghép tạng của Việt Nam ngang tầm các nước, nhưng tỷ lệ đăng ký hiến và ghép tạng từ người chết não thấp nhất thế giới.

Học bổng Tiếp sức đến trường đã tiếp sức Hạnh 'osin', chàng trai cửu vạn và cậu bé chăn trâu

Học bổng Tiếp sức đến trường đã tiếp sức Hạnh 'osin', chàng trai cửu vạn và cậu bé chăn trâu

11:30 03/10/2023

Hạnh 'osin', chàng trai cửu vạn và cậu bé chăn trâu năm nào giờ thành bác sĩ, phóng viên. Học bổng Tiếp sức đến trường đã tiếp sức những ước mơ như thế.

Con bọ ngựa tre 'bự' hơn con người chưa xuất xưởng đã 'sốt' rần rần trên mạng

Con bọ ngựa tre 'bự' hơn con người chưa xuất xưởng đã 'sốt' rần rần trên mạng

20:30 15/05/2024

Một mô hình con bọ ngựa được làm 100% tre, kích cỡ to hơn một người trưởng thành bỗng gây sốt khi được ráp nối các bộ phận. Cộng đồng mạng đang tìm cách để chứng kiến vật phẩm độc đáo này từ Hội An.

Điều trị thành công bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng sau 9 ngày

Điều trị thành công bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng sau 9 ngày

17:00 06/02/2024

Một bệnh nhân ở Sóc Trăng bị bệnh sốt xuất huyết diễn tiến nặng đã được điều trị thành công sau 9 ngày.

Bệnh viện Trung ương Huế kịp thời cứu bệnh nhi 9 tuổi suy tim nguy kịch

Bệnh viện Trung ương Huế kịp thời cứu bệnh nhi 9 tuổi suy tim nguy kịch

18:40 31/05/2024

Ngày 31.5, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Khoa Hồi sức tích cực - Cấp cứu Nhi, Trung tâm Nhi của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhi Đoàn Gia B. (9 tuổi, quê Quảng Bình) khỏi cơn nguy kịch vì bị viêm cơ tim tối cấp, suy tim nguy kịch.

Lệ Thủy kêu gọi nghệ sĩ, khán giả chung tay tri ân soạn giả Viễn Châu

Lệ Thủy kêu gọi nghệ sĩ, khán giả chung tay tri ân soạn giả Viễn Châu

00:30 09/06/2024

Xuất hiện trong buổi vận động xây dựng khu lưu niệm cố soạn giả, NSND Viễn Châu do tỉnh Trà Vinh phát động, NSND Lệ Thủy đã có những chia sẻ xúc động về soạn giả Viễn Châu, người mà bà xem như người thầy, người cha.

Co loi xay ra
Co loi xay ra